Hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?Hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện là bao lâu?

Hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có phải là hành vi vi phạm pháp luật không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 7 Luật Điện lực 2004 về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện
1. Phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực.
2. Hoạt động điện lực không có giấy phép theo quy định của Luật này.
3. Đóng, cắt điện trái quy định của pháp luật.
4. Vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện.
5. Cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện.
6. Trộm cắp điện.
7. Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ, trừ trường hợp được quy định tại Điều 59 của Luật này.
8. Vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện.
9. Cung cấp thông tin không trung thực làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện.
10. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây sách nhiễu, phiền hà, thu lợi bất chính trong hoạt động điện lực và sử dụng điện.
11. Các hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về điện lực.

Như vậy, một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện đó là cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện. Thế nên, hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện là hành vi vi phạm pháp luật.

Cá nhân có hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Cá nhân có hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? (Hình từ internet)

Hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về sử dụng điện như sau:

Vi phạm các quy định về sử dụng điện
1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Vô ý gây sự cố hệ thống điện của bên bán điện;
b) Tự ý cấp điện cho tổ chức, cá nhân khác.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi tự ý lắp đặt, đóng, cắt, sửa chữa, di chuyển, thay thế các thiết bị điện và công trình điện của bên bán điện.
...

Và căn cứ theo điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 134/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) quy định về các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và mức phạt tiền như sau:

Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và mức phạt tiền
...
3. Mức phạt tiền:
a) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực điện lực là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức;
b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, trừ các hành vi vi phạm hành chính được quy định do tổ chức thực hiện tại Điều 5, Điều 7, Điều 8, từ khoản 2 đến khoản 6 Điều 9, Điều 10, khoản 4 và các khoản từ khoản 6 đến khoản 9 Điều 11, Điều 13, Điều 14, Điều 20, khoản 2 Điều 21, Điều 23, Điều 31 Nghị định này.

Như vậy, hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Tuy nhiên, mức phạt tiền được quy định ở trên là mức phạt tiền được áp dụng đối với hành vi vi phạm của cá nhân. Nếu tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì có thể bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về thời hiệu xử phạt, vi phạm hành chính đã kết thúc, vi phạm hành chính đang được thực hiện, vi phạm hành chính nhiều lần như sau:

Quy định về thời hiệu xử phạt, vi phạm hành chính đã kết thúc, vi phạm hành chính đang được thực hiện, vi phạm hành chính nhiều lần
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm trong lĩnh vực điện lực, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là 01 năm; đối với các hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì thời hiệu xử phạt là 02 năm.
...

Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện là 01 năm.

Sử dụng điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi cản trở người có thẩm quyền kiểm tra việc sử dụng điện có thể bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Khách hàng sử dụng điện lớn có được đấu nối trực tiếp điện vào lưới điện truyền tải quốc gia không?
Pháp luật
Để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, cần lưu ý những gì khi sử dụng thiết bị điện trong sinh hoạt và sản xuất?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra sử dụng điện áp dụng cho Kiểm tra viên điện lực của đơn vị bán buôn điện, đơn vị bán lẻ điện là mẫu nào? Hướng dẫn lập?
Pháp luật
Việc kiểm tra sử dụng điện được thực hiện bằng những hình thức nào? Nội dung kiểm tra sử dụng điện được quy định thế nào?
Pháp luật
Hoạt động điện lực được định nghĩa như thế nào? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện?
Pháp luật
Kiểm tra sử dụng điện được thực hiện bằng những hình thức nào? Trình tự kiểm tra sử dụng điện theo kế hoạch được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khách hàng không thanh toán tiền điện sẽ bị ngừng cấp điện có đúng không? Trường hợp này có được thông báo trước hay không?
Pháp luật
Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm khôi phục đấu nối cho Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối trong trường hợp nào?
Pháp luật
Những chủ thể nào có quyền tiếp cận thiết bị tại điểm đấu nối theo quy định? Việc kiểm tra điều kiện đóng điện điểm đấu nối được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng điện
115 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào