Giáo viên tiểu học phải đáp ứng những điều kiện gì để được thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo?

Giáo viên tiểu học phải đáp ứng những điều kiện gì để được thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo? Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo nguyên tắc nào? Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non gồm mấy giai đoạn? Câu hỏi của anh T (Thanh Hóa)

Giáo viên tiểu học phải đáp ứng những điều kiện gì để được thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo?

Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định về đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo như sau:

Đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo
1. Giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
2. Giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 08 năm công tác (96 tháng) đối với giáo viên có trình độ trung cấp, còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đối với giáo viên có trình độ cao đẳng đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.
3. Giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên, tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định.

Theo đó, đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo là

- Giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên.

- Còn đủ thời gian công tác tính từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến tuổi được nghỉ hưu.

+ Còn đủ 08 năm công tác (96 tháng) đối với giáo viên có trình độ trung cấp,

+ Còn đủ 07 năm công tác (84 tháng) đối với giáo viên có trình độ cao đẳng.

Thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo quy định tại Điều 3 Nghị định 71/2020/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.
2. Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định này tham gia đào tạo trước. Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như sau:

- Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.

- Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên.

+ Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định này tham gia đào tạo trước.

+ Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non gồm mấy giai đoạn?

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non được quy định tại Điều 4 Nghị định 71/2020/NĐ-CP như sau:

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non
1. Lộ trình thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030.
2. Lộ trình được thực hiện thành hai giai đoạn:
a) Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;
b) Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

Lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non gồm có 2 giai đoạn, cụ thể:

- Giai đoạn 1: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025, bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;

- Giai đoạn 2: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm.

Lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình độ chuẩn của giáo viên mầm non được quy định thế nào? Lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Giáo viên tham gia lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo có những trách nhiệm nào phải thực hiện?
Pháp luật
Giáo viên tham gia lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo cần lưu ý những điều nào để không phải đền bù chi phí đào tạo?
Pháp luật
Giáo viên tiểu học phải đáp ứng những điều kiện gì để được thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo?
Pháp luật
Giáo viên sẽ phải đền bù chi phí đào tạo nâng trình độ chuẩn khi không được cơ sở đào tạo cấp bằng tốt nghiệp đúng không?
Pháp luật
Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải được xây dựng dựa trên những yếu tố nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo
407 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào