Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất là dự án thế nào? Nhà đầu tư có được điều chỉnh dự án này không?

Nhà đầu tư có được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất không? Muốn chuyển đổi khu chế xuất sang khu đô thị có cần sự đồng thuận của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất không? Câu hỏi của chị Hạnh (Bình Dương).

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất là dự án thế nào?

Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 35/2022/NĐ-CP có giải thích về khu chế xuất như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Khu chế xuất là khu công nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu; được ngăn cách với khu vực bên ngoài theo quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan quy định tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
...
12. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp là dự án đầu tư có sử dụng đất để xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại khu công nghiệp và cho các nhà đầu tư thuê đất, thuê lại đất để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, kho bãi, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng, thực hiện dự án đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
...

Vậy cũng có thể hiểu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất là dự án đầu tư có sử dụng đất để xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại khu chế xuất và cho các nhà đầu tư thuê đất, thuê lại đất để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, kho bãi, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng, thực hiện dự án đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất (Hình từ Internet)

Nhà đầu tư có được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất không?

Về việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất được quy định tại Điều 11 Nghị định 35/2022/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp
1. Trong quá trình đầu tư, nhà đầu tư được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.
2. Điều kiện, trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định sau đây:
a) Văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư phải có nội dung giải trình việc đáp ứng các quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Nội dung thẩm định điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư bao gồm các nội dung theo quy định của pháp luật về đầu tư và việc đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều này (nếu có).
3. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp được điều chỉnh giảm quy mô diện tích và không phải điều chỉnh phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quy hoạch nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả, tiến độ đầu tư của khu công nghiệp;
b) Điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp để dành một phần diện tích đất phát triển nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp theo quy định tại khoản 9 Điều 77 của Luật Đầu tư;
c) Giảm quy mô diện tích của khu công nghiệp để hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh;
d) Do điều chỉnh quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Theo đó cho phép nhà đầu tư trong quá trình đầu tư được điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất.

Điều kiện, trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định pháp luật nêu trên.

Chuyển đổi khu chế xuất sang khu đô thị có cần sự đồng thuận của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất không?

Về nội dung này tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP có nêu:

Chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ
1. Các điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ bao gồm:
a) Phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
b) Khu công nghiệp nằm trong khu vực nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh;
c) Thời gian hoạt động kể từ ngày khu công nghiệp được thành lập đến thời điểm xem xét chuyển đổi tối thiểu là 15 năm hoặc một phần hai (1/2) thời hạn hoạt động của khu công nghiệp;
d) Có sự đồng thuận của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và trên hai phần ba (2/3) số doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại khu vực dự kiến chuyển đổi, trừ các trường hợp: dự án đầu tư đã hết thời hạn hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư; dự án đầu tư không đủ điều kiện gia hạn cho thuê lại đất theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự; dự án đầu tư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc diện buộc phải di dời theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
đ) Có hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường.
...

Theo đó một trong những điều kiện để chuyển đổi khu chế xuất sang phát triển khu đô thị - dịch vụ thì phải có sự đồng thuận của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất.

Đồng thời có trên hai phần ba (2/3) số doanh nghiệp trong khu chế xuất tại khu vực dự kiến chuyển đổi, trừ các trường hợp sau đây:

- Dự án đầu tư đã hết thời hạn hoạt động theo quy định của pháp luật về đầu tư;

- Dự án đầu tư không đủ điều kiện gia hạn cho thuê lại đất theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự;

- Dự án đầu tư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc diện buộc phải di dời theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Khu chế xuất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư trong khu chế xuất được thực hiện những hoạt động nào? Khu chế xuất có thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư không?
Pháp luật
Các hoạt động đầu tư được phép thực hiện trong khu chế xuất trong năm 2023 bao gồm những hoạt động nào?
Pháp luật
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh là gì và thực hiện chức năng gì?
Pháp luật
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh có tên giao dịch bằng tiếng Anh là gì và trụ sở làm việc ở đâu?
Pháp luật
Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất có được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động hay không?
Pháp luật
Bảng lương công nhân là gì? Mẫu Bảng lương công nhân thông dụng dùng cho các khu công nghiệp, khu chế xuất?
Pháp luật
Nội dung đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chế xuất gồm những gì? Bản vẽ của đồ án được thể hiện theo tỷ lệ nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chế xuất là dự án thế nào? Nhà đầu tư có được điều chỉnh dự án này không?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu chế xuất gồm những nội dung gì và được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp bình thường đặt trong khu chế xuất có được hưởng ưu đãi thuế không? Nếu được thì hưởng ưu đãi ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu chế xuất
3,595 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu chế xuất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào