Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8?

Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được các bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn đúng không? Mục tiêu của giáo dục là gì?

Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao?

Dưới đây là 02 mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 mà người đọc có thể tham khảo:

BÀI VĂN 1: HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH – CHÌA KHÓA DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG

Trong cuộc sống, tri thức đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp con người phát triển bản thân và xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ. Tuy nhiên, chỉ học lý thuyết suông mà không áp dụng vào thực tế thì kiến thức đó sẽ trở nên vô ích. Chính vì vậy, ông cha ta đã dạy: "Học đi đôi với hành", nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa việc học lý thuyết và thực hành.

"Học" là quá trình tiếp thu kiến thức từ sách vở, thầy cô và những người đi trước. "Hành" là áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn để kiểm chứng, rèn luyện kỹ năng và nâng cao hiệu quả học tập. Nếu chỉ học mà không thực hành, kiến thức sẽ trở nên khô khan, khó hiểu và dễ quên. Ngược lại, nếu chỉ hành động mà không có kiến thức nền tảng, con người sẽ dễ mắc sai lầm và khó đạt được thành công. Chỉ khi kết hợp hài hòa giữa học và hành, chúng ta mới có thể làm chủ tri thức và vận dụng chúng một cách hiệu quả trong cuộc sống.

Thực tế đã chứng minh rằng những người thành công luôn biết kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn. Ví dụ, một bác sĩ giỏi không chỉ học kiến thức y khoa qua sách vở mà còn phải thực hành nhiều lần để có kinh nghiệm chữa bệnh. Một kỹ sư không thể xây dựng công trình vững chắc nếu chỉ học lý thuyết mà không có thực hành. Trong học tập, nếu học sinh chỉ học thuộc lòng mà không làm bài tập, không thực hành thí nghiệm, thì sẽ khó hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức. Do đó, "học đi đôi với hành" chính là phương pháp học tập đúng đắn và hiệu quả nhất.

Để thực hiện tốt phương châm này, chúng ta cần chủ động áp dụng những gì đã học vào cuộc sống. Không chỉ học trong sách vở, chúng ta nên tham gia các hoạt động ngoại khóa, làm thí nghiệm, thực hành kỹ năng để rèn luyện bản thân. Đồng thời, cần phải có thái độ học tập nghiêm túc, không học đối phó, không chỉ chú trọng lý thuyết mà bỏ quên thực hành.

Tóm lại, "học đi đôi với hành" là một nguyên tắc quan trọng giúp con người tiến bộ và đạt được thành công. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện phương pháp học tập đúng đắn, không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn biết vận dụng vào thực tế để nâng cao hiểu biết và kỹ năng của mình.

BÀI VĂN 2: HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH – NGUYÊN TẮC CỐT LÕI CỦA HỌC TẬP

Từ bao đời nay, tri thức luôn là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai. Nhưng tri thức chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó được áp dụng vào thực tế. Chính vì thế, ông cha ta đã khẳng định: "Học đi đôi với hành", nhắc nhở con người không chỉ học lý thuyết mà còn phải thực hành để biến kiến thức thành kỹ năng.

"Học" là quá trình tiếp thu kiến thức từ sách vở, thầy cô và thực tiễn cuộc sống. "Hành" là việc vận dụng những gì đã học vào thực tế để kiểm nghiệm, rèn luyện kỹ năng và nâng cao hiểu biết. Học mà không hành sẽ khiến kiến thức trở nên mơ hồ, khó ứng dụng. Ngược lại, hành mà không học sẽ dễ dẫn đến sai lầm do thiếu nền tảng lý thuyết. Vì vậy, sự kết hợp giữa học và hành sẽ giúp con người có cái nhìn toàn diện hơn, từ đó đạt được hiệu quả cao trong công việc và cuộc sống.

Trong thực tế, có rất nhiều tấm gương chứng minh rằng học đi đôi với hành là con đường dẫn đến thành công. Các nhà khoa học như Thomas Edison hay Albert Einstein đều không chỉ nghiên cứu lý thuyết mà còn thực hiện hàng trăm thí nghiệm để đưa ra những phát minh vĩ đại. Một đầu bếp giỏi không thể chỉ học công thức nấu ăn mà còn phải thực hành nhiều lần để tạo ra những món ăn ngon. Trong học tập, nếu học sinh chỉ học thuộc lòng mà không làm bài tập, không thực hành, thì sẽ không thể hiểu sâu vấn đề. Do đó, việc kết hợp giữa học và hành là vô cùng quan trọng.

Vậy làm thế nào để học đi đôi với hành? Trước hết, chúng ta cần thay đổi tư duy, không học một cách thụ động mà phải biết áp dụng kiến thức vào thực tế. Thay vì chỉ ghi nhớ lý thuyết, hãy làm bài tập, thí nghiệm, thực hành nhiều hơn để hiểu sâu vấn đề. Ngoài ra, cần rèn luyện kỹ năng thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa, học hỏi từ những trải nghiệm thực tế để nâng cao sự hiểu biết.

Tóm lại, "học đi đôi với hành" là một phương pháp học tập đúng đắn và hiệu quả, giúp con người phát triển toàn diện. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, từ đó không ngừng trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng để vững bước trong tương lai.

Lưu ý: 02 mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, người đọc có thể chỉnh sửa, bổ sung sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8?

Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8? (Hình từ Internet)

Viết được các bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn đúng không?

Để biết viết được các bài văn nghị luận hoàn chỉnh có phải là yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 8 trong môn Ngữ văn hay không thì căn cứ quy định tại điểm a tiểu mục 2.2 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Ngữ văn góp phần hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.
Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.
Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.
Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm; viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.
...

Theo đó, viết được các bài văn nghị luận hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt là một trong những yêu cầu cần đạt được về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 8 trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

Mục tiêu của giáo dục là gì?

Mục tiêu của giáo dục có quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:

Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

0 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Top mẫu bài văn nghị luận học đi đôi với hành lớp 8 điểm cao? Viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8?
Pháp luật
Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4? Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 4 ngắn gọn?
Pháp luật
Bài văn tả nàng Bạch Tuyết lớp 5 ngắn gọn? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào?
Pháp luật
Làm một bài thơ 6 chữ hoặc 7 chữ lớp 8 ngắn gọn? Bước đầu biết làm một bài thơ 6 chữ hoặc 7 chữ là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 8?
Pháp luật
Những bài thơ 8 chữ lớp 9 hay, điểm cao? Bước đầu biết làm một bài thơ 8 chữ là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 9 trong môn Ngữ văn?
Pháp luật
5+ mẫu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tính tự lập điểm cao? Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực nào?
Pháp luật
Làm một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ lớp 7? Bước đầu biết làm một bài thơ 4 chữ hoặc thơ 5 chữ là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 7?
Pháp luật
Nghị luận về lòng kiên trì? Viết đoạn văn nghị luận 200 chữ về lòng kiên trì? Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông?
Pháp luật
Lực ma sát là gì? Lực ma sát trượt là gì? Lực ma sát nghỉ là gì? Lực ma sát lăn là gì? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì khi học lực ma sát?
Pháp luật
Tả một người lao động đang làm việc lớp 5 ngắn gọn? Tả một người đang làm việc lớp 5? Tả một người đang làm việc ngắn gọn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào