Điều kiện để xét tốt nghiệp đại học cho sinh viên là gì? Hạng tốt nghiệp đại học của sinh viên được xác định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc xét tốt nghiệp đại học. Cho tôi hỏi điều kiện để xét tốt nghiệp đại học cho sinh viên là gì? Hạng tốt nghiệp đại học của sinh viên được xác định thế nào? Câu hỏi của chị N.H.D ở Lâm Đồng.

Điều kiện để xét tốt nghiệp đại học cho sinh viên là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT để được xét và công nhận tốt nghiệp đại học thì sinh viên phải đáp ứng đủ những điều kiện sau:

+ Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

+ Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên.

+ Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

Tốt nghiệp đại học

Tốt nghiệp đại học (Hình từ Internet)

Hạng tốt nghiệp đại học của sinh viên được xác định thế nào?

Theo khoản 3 Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp
...
3. Hạng tốt nghiệp được xác định căn cứ vào điểm trung bình tích lũy toàn khoá được quy định tại khoản 5 Điều 10 của Quy chế này, trong đó, hạng tốt nghiệp của sinh viên có điểm trung bình tích lũy loại xuất sắc và giỏi sẽ bị giảm đi một mức nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Khối lượng của các học phần phải học lại vượt quá 5% so với tổng số tín chỉ quy định cho toàn chương trình;
b) Sinh viên đã bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên trong thời gian học.
...

Dẫn chiếu khoản 5 Điều 10 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định vè đánh giá kết quả học tập theo học kỳ, năm học như sau:

Đánh giá kết quả học tập theo học kỳ, năm học
...
5. Sinh viên được xếp loại học lực theo điểm trung bình học kỳ, điểm trung bình năm học hoặc điểm trung bình tích lũy như sau:
a) Theo thang điểm 4:
Từ 3,6 đến 4,0: Xuất sắc;
Từ 3,2 đến cận 3,6: Giỏi;
Từ 2,5 đến cận 3,2: Khá;
Từ 2,0 đến cận 2,5: Trung bình;
Từ 1,0 đến cận 2,0: Yếu;
Dưới 1,0: Kém.
b) Theo thang điểm 10:
Từ 9,0 đến 10,0: Xuất sắc;
Từ 8,0 đến cận 9,0: Giỏi;
Từ 7,0 đến cận 8,0: Khá;
Từ 5,0 đến cận 7,0: Trung bình;
Từ 4,0 đến cận 5,0: Yếu;
Dưới 4,0: Kém.
...

Theo đó, hạng tốt nghiệp đại học của sinh viên được xác định căn cứ vào điểm trung bình tích lũy toàn khoá được quy định tại khoản 5 Điều 10 nêu trên.

Tuy nhiên, hạng tốt nghiệp của sinh viên có điểm trung bình tích lũy loại xuất sắc và giỏi sẽ bị giảm đi một mức nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Khối lượng của các học phần phải học lại vượt quá 5% so với tổng số tín chỉ quy định cho toàn chương trình.

+ Sinh viên đã bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên trong thời gian học.

Sinh viên học song ngành chỉ được xét tốt nghiệp đại học ngành thứ hai khi đủ điều kiện tốt nghiệp ngành thứ nhất đúng không?

Theo Điều 18 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Học cùng lúc hai chương trình
1. Đối với phương thức đào tạo theo tín chỉ, sinh viên có thể đăng ký học thêm các học phần của một chương trình khác, ngành khác khi điều kiện của cơ sở đào tạo cho phép, nhưng chỉ được hưởng các quyền lợi chính thức và được xem xét công nhận tốt nghiệp chương trình thứ hai khi đã đăng ký thành công học chương trình thứ hai theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Sinh viên được đăng ký học chương trình thứ hai sớm nhất khi đã được xếp trình độ năm thứ hai của chương trình thứ nhất. Tại thời điểm đăng ký, sinh viên phải đáp ứng 01 trong 02 điều kiện sau và các điều kiện khác của cơ sở đào tạo:
a) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng ngưỡng bảo đảm chất lượng của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh;
b) Học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại trung bình và đáp ứng điều kiện trúng tuyển của chương trình thứ hai trong năm tuyển sinh.
3. Trong quá trình sinh viên học cùng lúc hai chương trình, nếu điểm trung bình tích luỹ của chương trình thứ nhất đạt dưới điểm trung bình hoặc thuộc diện cảnh báo kết quả học tập thì phải dừng học chương trình thứ hai ở học kỳ tiếp theo; sinh viên sẽ bị loại khỏi danh sách đã đăng ký học chương trình thứ hai.
4. Thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học cùng lúc hai chương trình là thời gian tối đa quy định cho chương trình thứ nhất, quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này. Khi học chương trình thứ hai, sinh viên được công nhận kết quả của những học phần có nội dung và khối lượng kiến thức tương đương có trong chương trình thứ nhất.
5. Sinh viên chỉ được xét tốt nghiệp chương trình thứ hai, nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở chương trình thứ nhất và đã đăng kí muộn nhất 02 năm trước thời điểm xét tốt nghiệp chương trình thứ hai.
6. Cơ sở đào tạo chỉ tổ chức đào tạo chương trình thứ hai cho sinh viên khi đáp ứng các yêu cầu bảo đảm chất lượng về chỉ tiêu tuyển sinh, năng lực đào tạo; đồng thời có quy định chi tiết về quy trình, thủ tục, điều kiện đăng ký học và cấp bằng tốt nghiệp chương trình thứ hai.

Như vậy, sinh viên học song ngành chỉ được xét tốt nghiệp đại học ngành thứ hai nếu có đủ điều kiện tốt nghiệp ở ngành thứ nhất và đã đăng kí muộn nhất 02 năm trước thời điểm xét tốt nghiệp ngành thứ hai.

Tốt nghiệp đại học
Sinh viên đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu bìa tiểu luận đẹp mới nhất là mẫu nào? Hướng dẫn cách tạo trang bìa tiểu luận trong word như thế nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học có ba là người có công với cách mạng thì có được miễn học phí? Học phí đào tạo đại học tính theo tín chỉ được tính theo công thức nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học được giảm tối đa bao nhiêu % giá vé xe tàu lửa Nha Trang - Sài Gòn vào dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Sinh viên đại học được hưởng học bổng và chi phí đào tạo do Nhà nước cấp sẽ được Nhà nước phân công làm việc đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin thôi học vì lý do cá nhân đối với sinh viên đại học như thế nào? Sinh viên có được tiếp tục chương trình học sau khi xin thôi học?
Pháp luật
Sinh viên đại học có điểm trung bình bao nhiêu thì bị cảnh báo học tập? Bị kỷ luật cảnh cáo có ảnh hưởng đến hạng xét tốt nghiệp không?
Pháp luật
Sinh viên đại học học tập theo tín chỉ đã hết thời gian học tập tối đa có được xét công nhận tốt nghiệp khi chưa hoàn thành học phần Giáo dục quốc phòng an ninh?
Pháp luật
Điểm học phần sinh viên đại học được tính như thế nào? Điểm học phần được làm tròn tới chữ số nào?
Pháp luật
Sinh viên đại học học tập theo niên chế có thể bị buộc thôi học trong những trường hợp nào theo quy định?
Pháp luật
Sinh viên đại học bị kỷ luật cảnh cáo có bị hạ bằng tốt nghiệp hay không? Thứ hạng trên bằng tốt nghiệp được xác định dựa vào yếu tố nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tốt nghiệp đại học
7,400 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tốt nghiệp đại học Sinh viên đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào