Giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như thế nào?

Giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như thế nào? Giảng viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có nghĩa vụ gì theo quy định? Danh hiệu Nhà giáo ưu tú được xét tặng vào ngày nào?

Giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Nghị định 35/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Tiêu chuẩn danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”
Danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” để tặng cho cá nhân trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này và đạt được các tiêu chuẩn sau:
...
3. Tài năng sư phạm được quy định với từng đối tượng như sau:
...
c) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại các trường cao đẳng, trung tâm chính trị cấp huyện, trường chính trị tỉnh, cơ sở bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ban, ngành đạt các tiêu chuẩn sau:
Tác giả 01 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong giảng dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;
Tác giả 05 bài báo khoa học; chủ biên 01 giáo trình hoặc tham gia biên soạn 02 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh tổ chức;
d) Nhà giáo, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học, cán bộ nghiên cứu giáo dục đạt các tiêu chuẩn sau:
Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên hoặc chủ nhiệm 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;
Tác giả 10 bài báo khoa học, chủ biên 01 giáo trình, hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ;
đ) Cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục cấp phòng, cấp sở đạt các tiêu chuẩn sau:
Tác giả 02 sáng kiến được công nhận có hiệu quả áp dụng trong nuôi dạy, giảng dạy hoặc quản lý, có khả năng nhân rộng trong bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;
Tham gia biên soạn 01 tài liệu bồi dưỡng theo các chương trình bồi dưỡng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức hoặc tham gia biên soạn 01 báo cáo chuyên đề tại các hội nghị, hội thảo chuyên môn do bộ, ban, ngành, tỉnh, sở tổ chức;
...

Như vậy, giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như sau:

- Chủ nhiệm 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên; hoặc

- Chủ nhiệm 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, bộ đã được nghiệm thu từ mức đạt trở lên;

- Tác giả 10 bài báo khoa học;

- Chủ biên 01 giáo trình;

- Hướng dẫn 02 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Ngoài ra, giảng viên đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải là người trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có phẩm chất đạo đức tốt và đạt được các tiêu chuẩn khác theo quy định tại Điều 8 Nghị định 35/2024/NĐ-CP.

Giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như thế nào?

Giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như thế nào? (Hình từ Internet)

Giảng viên được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có nghĩa vụ gì theo quy định?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 35/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân được phong tặng
1. Cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” được nhận Huy hiệu, Bằng chứng nhận của Chủ tịch nước, tiền thưởng và các quyền lợi theo quy định của pháp luật.
2. Có nghĩa vụ giữ gìn hiện vật được khen thưởng.
3. Tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, không ngừng hoàn thiện tri thức và tài năng sư phạm, hoạt động chuyên môn, là tấm gương sáng cho người học và đồng nghiệp noi theo.

Như vậy, giảng viên trường đại học được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có nghĩa vụ sau đây:

- Giữ gìn hiện vật được khen thưởng.

- Tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, không ngừng hoàn thiện tri thức và tài năng sư phạm, hoạt động chuyên môn, là tấm gương sáng cho người học và đồng nghiệp noi theo.

Danh hiệu Nhà giáo ưu tú được xét tặng vào ngày nào?

Theo Điều 5 Nghị định 35/2024/NĐ-CP về thời gian xét tặng, công bố danh hiệu và tổ chức trao tặng như sau:

Thời gian xét tặng, công bố danh hiệu và tổ chức trao tặng
1. Danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” được xét tặng và công bố 03 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.
2. Các bộ, ban, ngành, tỉnh, đại học quốc gia tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu cho các “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” thuộc thẩm quyền quản lý sau khi được Chủ tịch nước phong tặng.

Như vậy, Danh hiệu Nhà giáo ưu tú được xét tặng và công bố 03 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Nhà giáo ưu tú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giảng viên tại trường đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú phải đạt các tiêu chuẩn về tài năng sư phạm như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bản khai thành tích xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú mới nhất theo Nghị định 35 thế nào?
Pháp luật
Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giáo viên mầm non được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cần những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Mẫu Bản khai thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mới nhất?
Pháp luật
Giáo viên trung học phổ thông đạt những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11?
Pháp luật
Giáo viên trung học cơ sở đạt những tiêu chuẩn gì để được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11?
Pháp luật
Giảng viên đại học được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cần đạt những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Mẫu Tờ trình Đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giáo viên tiểu học đạt những tiêu chuẩn gì được xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú?
Pháp luật
Việc xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” gồm mấy cấp? Trình tự và hồ sơ xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú” được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà giáo ưu tú
35 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà giáo ưu tú

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Nhà giáo ưu tú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào