Để được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Để được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Câu hỏi của chị Thủy Tiên ở Đồng Nai.

Để được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 126/2008/NĐ-CP quy định về lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia như sau:

Lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Lực lượng bảo vệ của Bộ Công an do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập, có trách nhiệm bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do Bộ Công an trực tiếp quản lý và các công trình thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia khác khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
2. Lực lượng bảo vệ của Bộ Quốc phòng, do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định thành lập, có trách nhiệm bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do quốc phòng trực tiếp quản lý.
3. Lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công trình, do người đứng đầu cơ quan, tổ chức đó quyết định thành lập theo hướng dẫn của Bộ Công an;
Tuỳ theo quy mô, tính chất của công trình mà có thể thành lập phòng, ban hoặc tổ bảo vệ cho phù hợp. Đối với cơ quan, doanh nghiệp có tổ chức bảo vệ theo ngành dọc thì lực lượng bảo vệ cấp cơ sở phải chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của người đứng đầu đơn vị mình, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ của cơ quan công an và tổ chức bảo vệ cấp trên.
4. Người có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công trình:
a. Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có trình độ học vấn từ trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên;
b. Có lý lịch rõ ràng; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án, tiền sự;
c. Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của công tác bảo vệ công trình;
d. Chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước;
đ. Có sức khoẻ bảo đảm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ.

Theo đó, để được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

+ Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có trình độ học vấn từ trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên.

+ Có lý lịch rõ ràng; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền án, tiền sự.

+ Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của công tác bảo vệ công trình.

+ Chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

+ Có sức khoẻ bảo đảm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ.

Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia (Hình từ Internet)

Công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia (Hình từ Internet)

Kinh phí hỗ trợ đào tạo lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được trích từ đâu?

Theo Điều 5 Nghị định 126/2008/NĐ-CP quy định về kinh phí bảo đảm hoạt động bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia như sau:

Kinh phí bảo đảm hoạt động bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Đối với công trình đang trong giai đoạn khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng: kinh phí bảo đảm cho hoạt động bảo vệ công trình được bố trí trong vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
2. Đối với các công trình đã đưa vào khai thác sử dụng: kinh phí bảo đảm cho hoạt động bảo vệ công trình được cân đối, bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, tổ chức hoặc tính vào chi phí kinh doanh, dịch vụ của cơ quan, tổ chức đó.
3. Kinh phí hỗ trợ đào tạo, huấn luyện lực lượng bảo vệ của cơ quan, tổ chức quản lý công trình được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Công an.
...

Theo quy định trên, kinh phí hỗ trợ đào tạo lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Công an.

Lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được hưởng những chính sách nào?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 126/2008/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với lực lượng bảo vệ và đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia như sau:

Chế độ, chính sách đối với lực lượng bảo vệ và đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Cán bộ, nhân viên của lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia có thành tích thì được khen thưởng, được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật; nếu bị thương, hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì được công nhận là thương binh, liệt sĩ.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia nếu có thành tích thì được khen thưởng; cá nhân bị thương tích, tổn hại về sức khoẻ hoặc bị thiệt hại về tính mạng trong khi tham gia bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ an ninh quốc gia.
3. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn chi tiết và cụ thể Điều này.

Như vậy, cán bộ, nhân viên của lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia có thành tích thì được khen thưởng, được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Nếu bị thương, hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì được công nhận là thương binh, liệt sĩ.

Công trình quan trọng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí cho hoạt động bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia gồm những khoản tiền nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định phạm vi hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia?
Pháp luật
Để được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là gì? Có thể cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng không?
Pháp luật
Cán bộ thuộc lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được hưởng những chính sách gì?
Pháp luật
Để xác định đâu là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cần dựa trên những tiêu chí nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị đưa công trình vào vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đưa công trình ra khỏi danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan nào thành lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình quan trọng
274 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình quan trọng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào