Hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là gì? Có thể cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng không?

Cho tôi hỏi trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì những hoạt động nào sẽ bị nghiêm cấm? Hoạt động nào sẽ được phép thực hiện? Có thể cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia không? Câu hỏi của anh Tiến từ Đà Nẵng.

Hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là gì?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 126/2008/NĐ-CP thì hàng lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là giới hạn phần trên không, phần mặt đất, mặt nước, dưới mặt đất, dưới mặt nước xung quanh công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; giới hạn được tính bằng đơn vị đo lường là mét tính từ chân công trình:

- Đối với công trình đã được văn bản pháp luật chuyên ngành quy định hành lang bảo vệ, phạm vi đảm bảo an toàn thì giới hạn cụ thể của hành lang bảo vệ là giới hạn phạm vi an toàn, cộng thêm phần gia tăng về độ cao, độ sâu, chiều dài, rộng theo đề nghị của Hội đồng thẩm định.

- Đối với công trình mới xây dựng hoặc chưa được pháp luật quy định về hành lang bảo vệ, phạm vi bảo đảm an toàn thì phạm vi hành lang bảo vệ do Hội đồng thẩm định đề nghị.

Hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là gì?

Hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là gì? (Hình từ Internet)

Trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì những hoạt động nào sẽ bị nghiêm cấm? Hoạt động nào sẽ được phép thực hiện?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Nghị định 126/2008/NĐ-CP quy định về việc quản lý và sử dụng hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia như sau:

Quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
1. Trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, cấm những hoạt động sau:
a. Xây dựng nhà ở, công trình kinh tế, dân sinh;
b. Sử dụng lửa, vật liệu nổ, thiết bị, các vật liệu dễ gây cháy, gây nổ, vật thể bay mang lửa.
c. Canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp trong phạm vi 500m tính từ chân công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia trở ra xung quanh;
d. Thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản;
đ. Săn bắn, nổ mìn;
e. Neo đậu các phương tiện vận chuyển.
2. Trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia được phép:
a. Xây dựng các công trình phục vụ các hoạt động trực tiếp của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia;
b. Xây dựng các công trình thuỷ nông quy mô vừa và nhỏ, các công trình phục vụ phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn;
c. Xây dựng công trình hạ tầng giao thông quy mô vừa và nhỏ để phục vụ hoạt động trực tiếp của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và phục vụ phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
...

Theo đó trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được phép xây dựng các công trình phục vụ các hoạt động trực tiếp của công trình quan trọng; công trình thuỷ nông, hạ tầng giao thông quy mô vừa và nhỏ; công trình phục vụ phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.

Việc xây dựng nhà ở, công trình kinh tế, dân sinh; sử dụng lửa, vật liệu nổ, thiết bị, các vật liệu dễ gây cháy, gây nổ, vật thể bay mang lửa,...và các hoạt động khác theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 126/2008/NĐ-CP sẽ bị nghiêm cấm thực hiện.

Có thể cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia không?

Căn cứ khoản 4 Điều 17 Nghị định 126/2008/NĐ-CP quy định về việc cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng như sau:

Quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia
...
3. Trường hợp đặc biệt cần sử dụng vùng đất, vùng nước, khoảng không vào các mục đích khác ngoài quy định của khoản 2 Điều này, phải được phép của Thủ tướng Chính phủ.
4. Ngoài các quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, việc cư trú, sản xuất, kinh doanh, ra vào, đi lại, quay phim, chụp ảnh và các hoạt động khác trong khu vực hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia phải được phép của cơ quan, tổ chức quản lý công trình.
5. Khi có sự cố cháy, nổ hoặc nguy cơ xảy ra cháy, nổ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trên địa bàn phải phối hợp với người chỉ huy đơn vị bảo vệ tổ chức ngăn chặn, xử lý kịp thời. Nghiêm cấm mọi cá nhân không có trách nhiệm vào khu vực hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia trong thời gian có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ hoặc đang xảy ra sự cố cháy, nổ hoặc đang khắc phục sự cố cháy, nổ đối với công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Theo đó, pháp luật không nghiêm cấp việc cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng. Tuy nhiên, việc cư trú trong hành lang bảo vệ cần được sự cho phép của cơ quan, tổ chức quản lý công trình.

Công trình quan trọng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí cho hoạt động bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia gồm những khoản tiền nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định phạm vi hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia?
Pháp luật
Để được tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia thì cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Hành lang bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là gì? Có thể cư trú trong hành lang bảo vệ công trình quan trọng không?
Pháp luật
Cán bộ thuộc lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được hưởng những chính sách gì?
Pháp luật
Để xác định đâu là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia cần dựa trên những tiêu chí nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị đưa công trình vào vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đưa công trình ra khỏi danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Lực lượng bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan nào thành lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình quan trọng
1,272 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình quan trọng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào