Để công nhận sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải xem xét các trường hợp cụ thể nào?

Sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường là gì? Để công nhận sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải xem xét các trường hợp cụ thể nào? Câu hỏi đến từ anh T.K ở Tiền Giang.

Sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 218/QĐ-BTNMT năm 2020 quy định như sau:

Sáng kiến cấp Bộ, Ngành và cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường
1. Các trường hợp chung
...
Sáng kiến cấp Toàn quốc là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường, có khả năng mang lại lợi ích thiết thực trên phạm vi toàn quốc.
...

Theo đó, sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường, có khả năng mang lại lợi ích thiết thực trên phạm vi toàn quốc.

Sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường

Sáng kiến cấp Toàn quốc (Hình từ Internet)

Sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải đảm bảo các tiêu chí gì và đáp ứng các điều kiện gì?

Tại Điều 3 Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 218/QĐ-BTNMT năm 2020 quy định điều kiện và tiêu chí xét, công nhận sáng kiến cấp Toàn quốc như sau:

Điều kiện và tiêu chí xét, công nhận sáng kiến
1. Sáng kiến được công nhận nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:
a) Có tính mới trong phạm vi xem xét;
b) Có khả năng mang lại lợi ích thiết thực.
2. Điều kiện công nhận sáng kiến:
a) Không thuộc các trường hợp bị loại trừ sau:
- Giải pháp mà việc công bố, áp dụng giải pháp trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội;
- Giải pháp là đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật tính đến thời điểm xét công nhận sáng kiến.
b) Hội đồng sáng kiến đánh giá đạt số điểm bình quân từ 70 điểm trở lên trên tổng số thang điểm 100.

Theo đó, sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường được công nhận nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

- Có tính mới trong phạm vi xem xét;

- Có khả năng mang lại lợi ích thiết thực.

Bên cạnh đó, sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải đảm bảo các điều kiện sau:

* Không thuộc các trường hợp bị loại trừ sau:

- Giải pháp mà việc công bố, áp dụng giải pháp trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội;

- Giải pháp là đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật tính đến thời điểm xét công nhận sáng kiến.

* Hội đồng sáng kiến đánh giá đạt số điểm bình quân từ 70 điểm trở lên trên tổng số thang điểm 100.

Để công nhận sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải xem xét các trường hợp cụ thể nào?

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 218/QĐ-BTNMT năm 2020 quy định sáng kiến cấp Bộ, Ngành và cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường như sau:

Sáng kiến cấp Bộ, Ngành và cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường
...
2. Một số trường hợp cụ thể sau đây được xem xét để công nhận sáng kiến cấp Bộ, Ngành hoặc sáng kiến cấp Toàn quốc (tùy theo mức độ, khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả):
a) Những công trình, tác phẩm, sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ hoặc được tặng các Giải thưởng về khoa học và công nghệ cấp Bộ hoặc tương đương trở lên;
b) Ý kiến chỉ đạo có phạm vi ảnh hưởng lớn của Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ;
c) Chủ trì, hoặc thành viên có nhiều đóng góp trong: (i) xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành; (ii) xây dựng một văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đã được ban hành; (iii) xây dựng một đề án hoặc một dự án đã được phê duyệt;
d) Tác giả hoặc đồng tác giả thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ trở lên đã nghiệm thu mức đạt trở lên, có khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực;
đ) Tác giả hoặc đồng tác giả một cuốn sách, một bài báo liên quan đến các lĩnh vực thuộc ngành tài nguyên và môi trường có phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành hoặc toàn quốc, có khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực;
e) Tác giả hoặc đồng tác giả sản phẩm ứng dụng công nghệ mang lại hiệu quả trên thực tế có phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành hoặc toàn quốc, có khả năng mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực.

Như vậy, để công nhận sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải xem xét các trường hợp cụ thể nêu trên.

Sáng kiến cấp Toàn quốc
Sáng kiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến là ai? Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến đối với sáng kiến đã được công nhận thì có các quyền nào?
Pháp luật
Người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu có phải được ghi trong đơn yêu cầu công nhận sáng kiến hay không?
Pháp luật
Tác giả sáng kiến được hiểu như thế nào? Tác giả sáng kiến có quyền hạn gì đối với sáng kiến đã được công nhận?
Pháp luật
Áp dụng sáng kiến lần đầu là gì? Người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu có được nhận thù lao không?
Pháp luật
Sáng kiến kinh nghiệm là gì? Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm dành cho giáo viên tiểu học công lập mới nhất?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm khen thưởng hoạt động sáng kiến ở các ngành, các cấp? Chi phí cho hoạt động sáng kiến gồm chi phí gì?
Pháp luật
Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là gì? Có bao nhiêu loại sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường?
Pháp luật
Đối với sáng kiến đã được công nhận tác giả sáng kiến có được áp dụng và chuyển giao sáng kiến cho tổ chức, cá nhân khác không?
Pháp luật
Để công nhận sáng kiến cấp Toàn quốc trong hoạt động của ngành tài nguyên và môi trường phải xem xét các trường hợp cụ thể nào?
Pháp luật
Mua sáng kiến, sáng chế có phải là một trong các hình thức chuyển giao công nghệ hay không? Trình tự, thủ tục của việc mua sáng kiến, sáng chế được quy định như thế nào? Thời hạn giải quyết bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sáng kiến cấp Toàn quốc
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
635 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sáng kiến cấp Toàn quốc Sáng kiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào