Để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn như thế nào?

Để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành? Tôi xin chân thành cảm ơn. Câu hỏi của anh G (Ninh Bình).

Để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn như thế nào?

Để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 93/2020/NĐ-CP, nội dung như sau:

Điều kiện thành lập thư viện chuyên ngành
...
4. Người làm công tác thư viện phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Có trình độ nghiệp vụ thông tin - thư viện đáp ứng tiêu chuẩn về vị trí việc làm theo quy định của pháp luật;
b) Có ít nhất 70% số người làm công tác thư viện tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên chuyên ngành thông tin - thư viện hoặc tốt nghiệp chuyên ngành khác có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp;
c) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện liên thông thư viện; có năng lực hướng dẫn người sử dụng thư viện tiếp cận và khai thác thông tin, thư viện.

Như vậy, để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì ít nhất 70% người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn tốt nghiệp cao đẳng trở lên hoặc tốt nghiệp chuyên ngành khác có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thông tin - thư viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp và phải có trình độ nghiệp vụ thông tin - thư viện đáp ứng tiêu chuẩn về vị trí việc làm.

Để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn như thế nào?(

Thư viện chuyên ngành (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành?

Cơ quan nào có thẩm quyền chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành phải căn cứ quy định tại Điều 22 Luật Thư viện 2019, nội dung như sau:

Đình chỉ, chấm dứt hoạt động thư viện
...
2. Thư viện chấm dứt hoạt động trong trường hợp sau đây:
a) Tự chấm dứt hoạt động;
b) Bị buộc chấm dứt hoạt động do hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động quy định tại khoản 1 Điều này mà không khắc phục hành vi vi phạm.
3. Thẩm quyền đình chỉ, chấm dứt hoạt động thư viện được quy định như sau:
a) Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thành lập thư viện có quyền chấm dứt hoạt động thư viện đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
b) Tổ chức, cá nhân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có thẩm quyền đình chỉ hoạt động thư viện theo quy định của pháp luật, có quyền buộc chấm dứt hoạt động thư viện đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.
...

Như vậy, tương ứng với từng trường hợp chấm dứt thì cơ quan có thẩm quyền chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành được xác định như sau:

- Tự chấm dứt hoạt động thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thành lập thư viện có quyền chấm dứt hoạt động thư viện.

- Bị buộc chấm dứt hoạt động do hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động mà không khắc phục hành vi vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính có thẩm quyền đình chỉ hoạt động thư viện có quyền buộc chấm dứt hoạt động thư viện.

Cơ quan chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào để thông báo chấm dứt hoạt động?

Cơ quan chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành cần chuẩn bị hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Thư viện 2019 như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
...
2. Hồ sơ thông báo bao gồm:
a) Bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
b) Tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này đối với thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam.
...

Như vậy, cơ quan chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành cần chuẩn bị bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo chấm dứt hoạt động thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thông báo chấm dứt hoạt động thư viện.

Cơ quan chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành thì phải nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động tại cơ quan nào?

Cơ quan chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành thì phải nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động tại cơ quan được quy định tại khoản 5 Điều 23 Luật Thư viện 2019, nội dung như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
...
5. Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo được quy định như sau:
a) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở trung ương, thư viện cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở cấp tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện đại học, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam có trụ sở trên địa bàn;
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cấp xã; thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác; thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng có trụ sở trên địa bàn;
d) Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cộng đồng có trụ sở trên địa bàn.

Như vậy, cơ quan chấm dứt hoạt động của thư viện chuyên ngành thì phải nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động tại các cơ quan tương ứng sau:

- Thư viện chuyên ngành cấp trung ương: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Thư viện chuyên ngành cấp tỉnh:

+ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Thư viện chuyên ngành cấp huyện: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Thư viện chuyên ngành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục thông báo giải thể thư viện chuyên ngành ở Trung ương là thư viện công lập, thư viện cấp tỉnh ra sao?
Pháp luật
Thủ tục thông báo sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thư viện chuyên ngành ở Trung ương là thư viện công lập ra sao?
Pháp luật
Thủ tục thông báo thành lập thư viện chuyên ngành ở Trung ương là thư viện công lập và thư viện cấp tỉnh ra sao?
Pháp luật
Để có thể thành lập thư viện chuyên ngành thì người làm công tác thư viện phải có trình độ học vấn như thế nào?
Pháp luật
Không gian đọc của thư viện chuyên ngành phải có diện tích tối thiểu là bao nhiêu mới đáp ứng điều kiện thành lập?
Pháp luật
Để được thành lập thư viện chuyên ngành thì cơ sở vật chất và tiện ích thư viện bảo đảm các yêu cầu gì?
Pháp luật
Thư viện chuyên ngành là gì? Người làm công tác thư viện tại thư viện chuyên ngành có bắt buộc phải tốt nghiệp từ đại học trở lên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện chuyên ngành
179 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện chuyên ngành
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: