Đã nhận bàn giao căn hộ trong nhà chung cư nhưng chưa sử dụng thì có cần phải đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư không?

Những ai phải đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư? Cho tôi hỏi nếu đã ký kết hợp đồng thuê căn hộ chung cư và đã nhận bàn giao căn hộ rồi nhưng vẫn chưa sử dụng ngay mà sau đó mấy tháng mới dọn vào ở thì mình có cần phải đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư không? Và ngoài khoản kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư thì tôi còn phải đóng khoản phí nào nữa không?

Người sử dụng nhà chung cư bao gồm những ai?

Tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 69/2021/NĐ-CP có định nghĩa về người sử dụng nhà chung cư, theo đó người sử dụng nhà chung cư là:

- Chủ sở hữu đang trực tiếp sử dụng nhà chung cư

- Hoặc tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng hợp pháp căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư thông qua các hình thức thuê, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý sử dụng hoặc sử dụng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nhà chung cư

Ai phải đóng kinh phí quản lý nhà chung cư? (Hình từ Internet)

Đã nhận bàn giao căn hộ trong nhà chung cư nhưng chưa sử dụng thì có cần phải đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư không?

Theo Điều 31 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư như sau:

"Điều 31. Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư
1. Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng) để đơn vị quản lý vận hành thực hiện các công việc quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Quy chế này.
2. Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được tính bằng giá dịch vụ quản lý vận hành quy định tại Điều 30 của Quy chế này nhân (x) với diện tích (m2) sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư.
3. Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành được quy định như sau:
a) Trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) thì diện tích làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành là diện tích ghi trong Giấy chứng nhận;
b) Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận thì diện tích làm cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành là diện tích sử dụng thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu (diện tích thông thủy được xác định theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 của Luật Nhà ở); diện tích này được xác định trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc xác định theo thực tế.
4. Đối với nhà chung cư thuộc sở hữu nhà nước thì việc thu kinh phí quản lý vận hành được thực hiện theo giá dịch vụ quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 106 của Luật Nhà ở."

Như vậy, theo quy định nêu trên, người sử dụng nhà chung cư bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng là đối tượng phải đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư.

Do đó, cho dù bạn chưa sử dụng nhưng nếu đã nhận bàn giao căn hộ thì bạn vẫn phải đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư nhé.

Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện ra sao?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc quản lý, sử dụng nhà chung cư
...
3. Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở. Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật."

Như vậy, việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở anh nhé.

Người sử dụng nhà chung cư phải đóng những khoản kinh phí nào?

Tại khoản 4 Điều 4 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về vấn đề này như sau:

"4. Chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành, kinh phí hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và các khoản phí, lệ phí khác trong quá trình sử dụng nhà chung cư theo quy định của Quy chế này và pháp luật có liên quan; phải chấp hành nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư."

Như vậy, ngoài khoản kinh phí quản lý vận hành chung cư thì bạn còn phải đóng những khoản tiền sau đây:

- Kinh phí bảo trì;

- Kinh phí hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư;

- Các khoản phí, lệ phí khác trong quá trình sử dụng nhà chung cư theo quy định pháp luật.

Nhà chung cư
Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà chung cư cháy, nổ do chủ đầu tư vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến chết người thì chủ đầu tư có đi tù không?
Pháp luật
Tổng hợp phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp trên địa bàn TP, Hà Nội từ ngày 10/6/2024?
Pháp luật
Những trường hợp nào bị cưỡng chế di dời khỏi nhà chung cư theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
UBND TP.Hà Nội quy định phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội từ ngày 10/6/2024 ra sao?
Pháp luật
Nhà chung cư sau khi hoàn thành xong việc xây dựng và nghiệm thu sử dụng được bảo hành trong bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng nhà chung cư tối đa là 50 năm đúng không? Hết thời hạn sử dụng thì người mua sẽ mất nhà đúng không?
Pháp luật
Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư do ai quyết định? Người sử dụng nhà chung cư phải đóng những khoản kinh phí nào?
Pháp luật
Nhà chung cư là gì? Mức phí trông giữ xe tại chung cư theo quy định của pháp luật hiện hành là bao nhiêu?
Pháp luật
Mua nhà chung cư có thời hạn 50 năm thì sau khoản thời gian này có được gia hạn sử dụng không hay bị nhà nước thu hồi lại?
Pháp luật
Phí trông giữ xe tại nhà chung cư có phải là phí dịch vụ hay không? Mức phí trông giữ xe tại chung cư do ai quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà chung cư
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
2,697 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà chung cư Kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: