Công ty TNHH một thành viên khi chi tiền phí tiếp khách cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty có được tính vào chi phí hợp lý không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau công ty TNHH một thành viên khi chi tiền phí tiếp khách cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty có được tính vào chi phí hợp lý không? Câu hỏi của anh L.K.K đến từ TP.HCM.

Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên có thể kiêm nhiệm những chức danh nào?

Căn cứ tại Điều 85 Luật Doanh nghiệp 2020 về cơ cấu tổ chức quản lý công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu:

Cơ cấu tổ chức quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu
1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu có Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
2. Chủ sở hữu công ty là Chủ tịch công ty và có thể kiêm hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.
3. Quyền, nghĩa vụ của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc được quy định tại Điều lệ công ty và hợp đồng lao động.

Như vậy, chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là Chủ tịch công ty và có thể kiêm hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

Công ty TNHH một thành viên khi chi tiền phí tiếp khách cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty có được tính vào chi phí hợp lý không?

Căn cứ tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC và Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thuế thu nhập doanh nghiệp:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp khi thanh toán doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh khoản chi phí này).
...

Như vậy, chi phí tiếp khách do công ty chi trả cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên có thể được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Chi phí tiếp khách này là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Công ty TNHH một thành viên khi chi tiền phí tiếp khách cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty có được tính vào chi phí hợp lý không?

Công ty TNHH một thành viên khi chi tiền phí tiếp khách cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty có được tính vào chi phí hợp lý không? (Hình từ Internet)

Giám đốc là chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên khi đi tiếp khách cần phải đảm bảo những vấn đề gì?

Căn cứ tại Điều 83 Luật Doanh nghiệp 2020 trách nhiệm của thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý khác, Kiểm soát viên:

Trách nhiệm của thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý khác, Kiểm soát viên
1. Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty, quyết định của chủ sở hữu công ty trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao.
2. Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của công ty và chủ sở hữu công ty.
3. Trung thành với lợi ích của công ty và chủ sở hữu công ty; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
4. Thông báo kịp thời, đầy đủ, chính xác cho chủ sở hữu công ty về doanh nghiệp mà mình làm chủ hoặc có cổ phần, phần vốn góp chi phối và doanh nghiệp mà người có liên quan của mình làm chủ, cùng sở hữu hoặc sở hữu riêng cổ phần, phần vốn góp chi phối. Thông báo phải được lưu giữ tại trụ sở chính của công ty.
5. Trách nhiệm khác theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty.

Theo đó, giám đốc là chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên khi đi tiếp khách cần phải đảm bảo một số vấn đề sau:

- Tuân thủ pháp luật, Điều lệ công ty

- Thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp tối đa của công ty.

- Trung thành với lợi ích của công ty

- Không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều lệ công ty.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ sở hữu Công ty TNHH một thành viên chỉ được quyền rút vốn ra khỏi công ty bằng hình thức nào?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu phải thành lập Ban kiểm soát trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là cá nhân phải tách biệt chi tiêu của cá nhân và gia đình mình với chi tiêu của đối tượng nào?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu có thể lựa chọn một trong những mô hình hoạt động nào?
Pháp luật
Quyết định của Chủ tịch công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu công ty có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên không góp đủ vốn điều lệ trong thời hạn quy định thì chịu trách nhiệm trong phạm vi nào?
Pháp luật
Thay đổi tên tiếng Việt của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cần chuẩn bị hồ sơ gì? Thủ tục thế nào?
Pháp luật
Công ty TNHH một thành viên khi chi tiền phí tiếp khách cho Giám đốc là chủ sở hữu công ty có được tính vào chi phí hợp lý không?
Pháp luật
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có được thành lập chi nhánh không? Nếu có thì cần chuẩn bị những gì?
Pháp luật
Từ 10/4/2024, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải sửa đổi thang bảng lương đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
340 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào