Công ty Mua bán nợ Việt Nam có thể mua nợ và tài sản để phục vụ mục đích kinh doanh cho chính công ty mình được hay không?

Theo tôi tìm hiểu, Công ty Mua bán nợ Việt Nam khi được chỉ định sẽ tiến hành thực hiện hoạt động mua các khoản nợ và tài sản. Vậy có trường hợp nào Công ty được mua nợ và tài sản để phục vụ mục đích kinh doanh của chính mình hay không? Đối với khoản nợ và tài sản mua, việc tiếp nhận nợ mua được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào?

Công ty Mua bán nợ Việt Nam có thể mua nợ và tài sản để phục vụ mục đích kinh doanh không?

Mua nợ và tài sản

Hoạt động mua nợ và tài sản của Công ty Mua bán nợ Việt Nam

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 129/2020/NĐ-CP, Công ty Mua bán nợ Việt Nam thực hiện hoạt động mua nợ và tài sản để phục vụ mục đích kinh doanh của công ty mình dựa trên nguyên tắc sau:

- Phương án mua nợ, tài sản phải có hiệu quả, có phương án thu hồi vốn khả thi, bảo toàn và phát triển vốn. Giá mua nợ, tài sản do Công ty Mua bán nợ Việt Nam xác định trên nguyên tắc đảm bảo khả năng sinh lời của phương án mua nợ, tài sản;

- Nợ và tài sản được mua phải có hồ sơ chứng minh quyền chủ nợ, quyền chủ sở hữu tài sản;

- Việc mua nợ, tài sản chỉ thực hiện khi có phương án được phê duyệt theo phân cấp thẩm quyền quy định và có thể thực hiện cho từng khoản nợ, tài sản hay theo nhóm gồm nhiều khoản nợ, tài sản khác nhau của cùng một chủ nợ, chủ tài sản hoặc của nhiều chủ nợ, chủ tài sản;

- Công ty Mua bán nợ Việt Nam không được sử dụng vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 129/2020/NĐ-CP để mua lại nợ của chính các tổ chức, cá nhân đó.

Theo đó, có thể thấy Công ty Mua bán nợ Việt Nam có thể mua nợ và tài sản để phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty mình với điều kiện phải thực hiện đúng theo nguyên tắc nêu trên.

Nguyên tắc mua nợ và tài sản theo chỉ định của Công ty Mua bán nợ Việt Nam được quy định như thế nào?

Công ty Mua bán nợ Việt Nam mua nợ và tài sản theo chỉ định dựa trên căn cứ tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 129/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Công ty Mua bán nợ Việt Nam có trách nhiệm xây dựng phương án mua nợ, mua tài sản (bao gồm cả dự án cần hỗ trợ xử lý nợ) đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện. Công ty Mua bán nợ Việt Nam sử dụng nguồn vốn kinh doanh hoặc nguồn vốn do nhà nước cấp theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện phương án mua nợ, tài sản theo chỉ định. Trong đó:

+ Các khoản nợ, tài sản mua theo chỉ định là các khoản nợ, tài sản của các doanh nghiệp gắn với việc cơ cấu lại doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phù hợp với thẩm quyền quy định;

+ Nội dung chỉ định bao gồm: đối tượng mua nợ, tài sản; giá mua nợ, tài sản; các biện pháp hỗ trợ xử lý tài chính, xử lý tài sản (nếu cần);

+ Cơ quan đại diện chủ sở hữu của doanh nghiệp có nợ và tài sản có trách nhiệm phối hợp với Công ty Mua bán nợ Việt Nam và các cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định các nội dung chỉ định sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính.

- Các chủ nợ, chủ tài sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với Công ty Mua bán nợ Việt Nam để triển khai phương án đã xây dựng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

Theo đó, Công ty Mua bán nợ Việt Nam thực hiện mua nợ và tài sản theo chỉ định dựa vào nguyên tắc nêu trên.

Nợ mua bởi Công ty Mua bán nợ Việt Nam được xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 129/2020/NĐ-CP, nội dung xử lý đối với khoản nợ mua của Công ty Mua bán nợ Việt Nam gồm:

- Điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, khoanh nợ, gia hạn nợ và điều chỉnh lãi suất khoản nợ phù hợp với khả năng của bên nợ và điều kiện thị trường;

- Giảm trừ nghĩa vụ trả nợ lãi và một phần nợ gốc cho bên nợ nhưng phải đảm bảo phương án mua nợ có hiệu quả;

- Thỏa thuận với bên nợ và các bên có liên quan để thu nợ bằng tài sản (bao gồm cả: quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; dự án, kể cả dự án bất động sản). Tài sản thu nợ phải được định giá thông qua tổ chức có chức năng thẩm định giá và đảm bảo có đủ hồ sơ, điều kiện để thực hiện chuyển giao quyền sở hữu giữa các bên theo quy định của pháp luật;

- Thỏa thuận với bên nợ và bên thứ ba để thực hiện quyền chuyển giao nghĩa vụ trả nợ sang bên thứ ba trên nguyên tắc đảm bảo thuận lợi hơn cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam trong việc xử lý nợ và thu hồi nợ;

-Thỏa thuận với chủ sở hữu doanh nghiệp về việc chuyển nợ thành vốn góp để tham gia tái cơ cấu doanh nghiệp theo quy định tại Mục 5 Chương II Nghị định 129/2020/NĐ-CP;

- Việc xử lý tài sản bảo đảm khoản nợ thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định tại Nghị định này.

Như vậy, ngoài việc mua nợ và tài sản theo chỉ định, Công ty Mua bán nợ Việt Nam còn có thể mua nợ và tài sản vì mục đích kinh doanh của công ty mình. Nội dung xử lý đối với khoản nợ mua của Công ty Mua bán nợ Việt Nam được quy định cụ thể tại Nghị định 129/2020/NĐ-CP nêu trên.

Công ty mua bán nợ Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ của Công ty Mua bán nợ Việt Nam thì có giữ luôn tư cách đại diện của công ty này hay không?
Pháp luật
Việc thanh lý tài sản cố định của Công ty Mua bán nợ Việt Nam phải được thực hiện bằng hình thức đấu giá đúng không?
Pháp luật
Công ty Mua bán nợ Việt Nam thực hiện phân phối tiền lương cho người lao động theo quy định như thế nào?
Pháp luật
03 điểm cần lưu ý khi thực hiện hoạt động mua bán nợ? Quyền giao kết hợp đồng mua bán nợ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty Mua bán nợ Việt Nam không đủ nguồn chênh lệch giữa giá vốn mua nợ và giá trị sổ sách của khoản nợ có thể thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp không?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Công ty Mua bán nợ Việt Nam có thể kiêm Giám đốc của doanh nghiệp khác hay không?
Pháp luật
Công ty Mua bán nợ Việt Nam có trụ sở chính ở đâu? Công ty Mua bán nợ Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Mua bán nợ Việt Nam do ai bổ nhiệm? Chủ tịch Hội đồng thành viên bị cách chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Công ty Mua bán nợ Việt Nam có bắt buộc phải là công dân Việt Nam không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Công ty Mua bán nợ Việt Nam có nhiệm kỳ bao lâu? Có thể được bổ nhiệm lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty mua bán nợ Việt Nam
792 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty mua bán nợ Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào