Cộng tác viên trợ giúp pháp lý không thực hiện trợ giúp pháp lý trong bao lâu thì sẽ bị thu hồi thẻ cộng tác viên?

Cho anh hỏi nếu đã được cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý mà không thực hiện trợ giúp pháp lý trong thời gian dài thì mình có bị thu hồi thẻ cộng tác viên không em? Cụ thể là không thực hiện trợ giúp pháp lý trong vòng bao lâu thì sẽ bị thu hồi vậy? - Anh Bình Minh (Kon Tum).

Cộng tác viên trợ giúp pháp lý không thực hiện trợ giúp pháp lý trong bao lâu thì sẽ bị thu hồi thẻ cộng tác viên?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 144/2017/NĐ-CP quy định về việc thu hồi thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý như sau:

Thu hồi thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý
1. Giám đốc Trung tâm đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp thu hồi thẻ cộng tác viên trong các trường hợp sau đây:
a) Cộng tác viên không thực hiện trợ giúp pháp lý trong thời gian 02 năm liên tục, trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan;
b) Cộng tác viên thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Trợ giúp pháp lý hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động trợ giúp pháp lý nhưng chưa đến mức bị thu hồi thẻ mà còn tiếp tục có hành vi vi phạm;
c) Hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý bị chấm dứt hoặc cộng tác viên không ký kết hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý với Trung tâm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp thẻ mà không có lý do chính đáng.

Theo đó, nếu như cộng tác viên trợ giúp pháp lý không thực hiện trợ giúp pháp lý trong thời gian 02 năm liên tục (trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan như vì không có vụ việc trợ giúp pháp lý để thực hiện,...) thì sẽ bị thu hồi thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý.

Trợ giúp pháp lý

Cộng tác viên trợ giúp pháp lý (Hình từ Internet)

Những lưu ý khi sử dụng thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý?

Theo Điều 17 Nghị định 144/2017/NĐ-CP, việc sử dụng thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý cần tuân thủ theo những quy định như sau:

(1) Khi thực hiện trợ giúp pháp lý, cộng tác viên phải mang theo thẻ cộng tác viên và xuất trình theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi thực hiện các hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý.

(2) Cộng tác viên có trách nhiệm bảo quản thẻ cộng tác viên.

- Nghiêm cấm việc dùng thẻ cộng tác viên vào mục đích tư lợi hoặc vào việc riêng;

- Cộng tác viên không được dùng thẻ cộng tác viên thay giấy giới thiệu, giấy chứng minh nhân dân hoặc các loại giấy tờ tùy thân khác;

- Không được cho người khác mượn thẻ cộng tác viên;

- Khi mất thẻ cộng tác viên thì phải thông báo bằng văn bản ngay cho Giám đốc Trung tâm nơi ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý.

Nếu như cộng tác viên vi phạm các quy định về việc sử dụng thẻ cộng tác viên thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà cộng tác viên có thể sẽ bị thu hồi thẻ, bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sụ theo quy định của pháp luật.

Thủ tục để được cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý được thực hiện ra sao?

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 144/2017/NĐ-CP, thủ tục cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý được thực hiện như sau:

(1) Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật Trợ giúp pháp lý 2017, nếu có nguyện vọng làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý và nhất trí với các nội dung cơ bản của hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp thì gửi 01 bộ hồ sơ đến Trung tâm ở địa phương nơi mình cư trú. Hồ sơ đề nghị làm cộng tác viên bao gồm:

- Đơn đề nghị làm cộng tác viên theo mẫu;

- Giấy tờ chứng minh là người đã nghỉ hưu theo quy định;

- Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú và 02 ảnh màu chân dung cỡ 2 cm x 3 cm.

(2) Việc nộp hồ sơ đề nghị làm cộng tác viên được thực hiện như sau:

- Nộp trực tiếp tại trụ sở Trung tâm, người đề nghị làm cộng tác viên nộp các giấy tờ quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều này; xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người đã nghỉ hưu theo quy định;

- Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, người đề nghị làm cộng tác viên gửi các giấy tờ quy định tại điểm a, và điểm c khoản 1 Điều này, bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người đã nghỉ hưu theo quy định;

- Gửi qua fax, hình thức điện tử, người đề nghị làm cộng tác viên gửi các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này đến Trung tâm.

(3) Trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, căn cứ vào nhu cầu trợ giúp pháp lý của người dân và điều kiện thực tế tại địa phương, Giám đốc Trung tâm lựa chọn hồ sơ trình Giám đốc Sở Tư pháp xem xét cấp thẻ cộng tác viên.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lại hồ sơ cho người đề nghị làm cộng tác viên và thông báo rõ lý do bằng văn bản.

(4) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ do Giám đốc Trung tâm trình, Giám đốc Sở Tư pháp xem xét, quyết định cấp thẻ cộng tác viên theo mẫu do Bộ Tư pháp ban hành. Bộ Tư pháp cấp phôi thẻ cộng tác viên.

Trường hợp từ chối phải thông báo rõ lý do bằng văn bản cho người đề nghị làm cộng tác viên. Người bị từ chối có quyền khiếu nại đối với việc từ chối cấp thẻ cộng tác viên. Việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

Cộng tác viên trợ giúp pháp lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp lại thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý theo quy định mới nhất 2024? Thủ tục cấp lại thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý?
Pháp luật
Kiểm sát viên có được làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý tại Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý được quy định thế nào? Đã nghỉ hưu thì có được làm cộng tác viên không?
Pháp luật
Cộng tác viên trợ giúp pháp lý làm việc tại Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước có được hưởng thù lao không? Nếu có thì bao nhiêu?
Pháp luật
Thủ tục cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý mới nhất 2023 được thực hiện ra sao theo quy định?
Pháp luật
Thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý bị thu hồi trong trường hợp nào? Thủ tục thu hồi thẻ thực hiện ra sao?
Pháp luật
Cộng tác viên trợ giúp pháp lý có được dùng thẻ cộng tác viên thay các loại giấy tờ tùy thân khác không?
Pháp luật
Cộng tác viên trợ giúp pháp lý không thực hiện trợ giúp pháp lý trong bao lâu thì sẽ bị thu hồi thẻ cộng tác viên?
Pháp luật
Thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý được cấp lại trong trường hợp nào? Mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý?
Pháp luật
Những ai có thể làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý? Thủ tục cấp thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cộng tác viên trợ giúp pháp lý
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
677 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cộng tác viên trợ giúp pháp lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào