Cơ quan sau sáp nhập được bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm theo Công văn 7968 đúng không?

Cơ quan sau sáp nhập được bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm? Việc sắp xếp, bố trí cấp phó của đứng đầu đơn vị hành chính sau khi sáp nhập phải đảm bảo nguyên tắc gì theo Công văn 7968?

Cơ quan sau sáp nhập được bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm?

Định hướng sắp xếp, bố trí đối với cấp phó của người đứng đầu tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được quy định tại tiểu mục 2 Mục III Công văn 7968/BNV-CCVC năm 2024, cụ thể như sau:

III. ĐỊNH HƯỚNG SẮP XẾP ĐỐI VỚI CBCCVC
...
2. Đối với chức danh do cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý theo phân cấp
...
2.2. Đối với cấp phó của người đứng đầu
- Căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.
- Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hình thành sau sắp xếp có thể cao hơn quy định, nhưng bộ, ngành, địa phương phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).

Theo đó, căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sáp nhập, tập thể lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.

Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan sau sáp nhập có thể cao hơn quy định, nhưng bộ, ngành, địa phương phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).

Hay nói cách khác, trong giai đoạn đầu, số lượng cấp phó của cơ quan mới thành lập (sau sáp nhập) có thể vượt mức quy định. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm, cần thực hiện giảm dần để đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.

Cơ quan sau sáp nhập được bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm theo Công văn 7968 đúng không?

Cơ quan sau sáp nhập được bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm theo Công văn 7968 đúng không? (Hình từ Internet)

Việc bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm của các cơ quan sau sáp nhập phải đảm bảo bám sát với chủ trương, chỉ đạo của ai?

Việc bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm của các cơ quan sau sáp nhập phải đảm bảo bám sát với chủ trương, chỉ đạo theo quy định tại tiểu mục 2 Mục I Công văn 7968/BNV-CCVC năm 2024, cụ thể như sau:

Theo đó, việc bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm của các cơ quan sau sáp nhập phải đảm bảo bám sát với chủ trương, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tinh gọn bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC;

Bên cạnh đó, phải bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới, đặc biệt các nhiệm vụ liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Việc sắp xếp, bố trí cấp phó của đứng đầu đơn vị hành chính sau khi sáp nhập phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Việc sắp xếp, bố trí cấp phó của đứng đầu đơn vị hành chính sau khi sáp nhập phải đảm bảo nguyên tắc theo quy định tại Mục II Công văn 7968/BNV-CCVC năm 2024, cụ thể như sau:

- Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định của Đảng và của pháp luật.

CBCCVC phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp có thẩm quyền.

Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, địa phương phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí CBCCVC thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của Trung ương.

- Việc sắp xếp, bố trí cán bộ phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ;

++ Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ CBCCVC và yêu cầu nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Gắn việc bố trí, sắp xếp nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị;

++ Tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBCCVC trên cơ sở yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới để thực hiện việc bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.

- Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu.

Đồng thời, phải bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

- Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBCCVC theo quy định của Chính phủ và quy định của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn thành việc sắp xếp đối với CBCCVC dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo yêu cầu chung của Bộ Chính trị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).

Tinh gọn bộ máy nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề án giải thể đơn vị hành chính cấp huyện của Chính phủ do cơ quan nào thẩm tra báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội?
Pháp luật
Định hướng sắp xếp cán bộ công chức viên chức là người đứng đầu cơ quan tổ chức đơn vị khi sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính?
Pháp luật
Định hướng sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện theo Công văn 24? Thời hạn hoàn thành sắp xếp tổ chức cơ quan chuyên môn?
Pháp luật
Cơ quan sau sáp nhập được bố trí cấp phó nhiều hơn quy định trong 5 năm theo Công văn 7968 đúng không?
Pháp luật
Thời hạn hoàn thành sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện là khi nào?
Pháp luật
Sáp nhập đơn vị hành chính: Lựa chọn người đứng đầu như thế nào? Người đứng đầu ở đơn vị cũ sẽ ra sao?
Pháp luật
Định hướng, gợi ý sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện theo Công văn 24?
Pháp luật
08 chế độ chính sách đối với cán bộ công chức viên chức người lao động khi tinh gọn bộ máy tại Nghị định 178 năm 2024?
Pháp luật
Tinh gọn bộ máy công an: Chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân theo Nghị định 178 thế nào?
Pháp luật
Tinh gọn bộ máy: Có đổi mới việc thi tuyển cán bộ công chức viên chức theo Nghị quyết 18 hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh gọn bộ máy nhà nước
8 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh gọn bộ máy nhà nước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tinh gọn bộ máy nhà nước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào