Kính gửi:
|
- Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Căn cứ chủ trương tại Kết
luận số 09-KL/TW ngày 24/11/2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực
hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW[1];
triển khai thực hiện Văn bản số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 06/12/2024 của Ban Chỉ đạo
của Chính phủ về kế hoạch định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính
phủ, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương lưu ý một số nội dung liên
quan đến việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người làm
việc theo chế độ hợp đồng lao động[2] (sau đây viết là CBCCVC) khi xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ
máy hành chính, như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Sắp xếp, bố trí CBCCVC
trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy theo chủ trương, định hướng của Ban Chỉ
đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW bảo đảm xây dựng đội ngũ CBCCVC có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất,
năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời
kỳ mới.
2. Yêu cầu
2.1. Bám sát chủ trương,
chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương và của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tinh gọn bộ máy gắn với cơ cấu lại đội
ngũ CBCCVC; bảo đảm việc sắp xếp không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ
chính trị theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị; nâng cao hiệu
quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới, đặc biệt các nhiệm vụ
liên quan đến phục vụ người dân và doanh nghiệp.
2.2. Làm tốt công tác
tuyên truyền, công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong
đội ngũ CBCCVC khi thực hiện việc sắp xếp; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán
bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong thực hiện
chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; quan tâm, giải
quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với CBCCVC sau sắp xếp theo quy định.
2.3. Khi xây dựng Đề án sắp
xếp, tinh gọn bộ máy, các Bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng Phương
án sắp xếp, bố trí CBCCVC, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng
đầu cơ quan, tổ chức đơn vị; xây dựng lộ trình cụ thể để thực hiện việc điều chỉnh
số lượng biên chế công chức, viên chức bảo đảm theo quy định chung và phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp.
2.4. Phát huy tính chủ động,
sáng tạo của bộ, ngành, địa phương trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối
với CBCCVC theo quy định của Chính phủ; khuyến khích bộ, ngành, địa phương căn cứ
vào điều kiện, khả năng bổ sung chính sách (ngoài chính sách của Trung ương) hỗ
trợ đối với CBCCVC thuộc diện dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy.
2.5. Thực hiện nghiêm chỉ
đạo của Bộ Chính trị tại Công văn số 12400-CV/VPTW ngày 30/11/2024 của Văn
phòng Trung ương Đảng; Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2024 của Bộ Chính trị về
kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ;
xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm trong tổ chức thực hiện việc sắp xếp, bố
trí cán bộ gắn với tinh gọn tổ chức bộ máy.
II.
NGUYÊN TẮC
1. Bảo đảm sự lãnh đạo
toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo đúng quy định
của Đảng và của pháp luật. CBCCVC phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức
và quyết định của cấp có thẩm quyền. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, địa
phương phải chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp, bố trí CBCCVC thuộc phạm vi quản
lý, bảo đảm mục tiêu đề ra theo yêu cầu của Trung ương.
2. Việc sắp xếp, bố trí
cán bộ phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm
dân chủ, công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình
hình thực tiễn của đội ngũ CBCCVC và yêu cầu nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa
phương; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội,
có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới.
3. Gắn việc bố trí, sắp xếp
nhân sự với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC của từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị; tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ CBCCVC trên cơ sở
yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới để thực hiện việc
bố trí, sắp xếp nhân sự, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ.
4. Việc lựa chọn, sắp xếp,
bố trí CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín,
kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu. Đồng thời, phải bảo đảm
tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ cấu và
quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp tiến
tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
5. Quan tâm, thực hiện đầy
đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBCCVC theo quy định của Chính phủ
và quy định của bộ, ngành, địa phương, bảo đảm sau 05 năm phải hoàn thành việc
sắp xếp đối với CBCCVC dôi dư và thực hiện việc quản lý, sử dụng biên chế theo
yêu cầu chung của Bộ Chính trị tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hình thành sau
sắp xếp (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án).
III. ĐỊNH
HƯỚNG SẮP XẾP ĐỐI VỚI CBCCVC
1. Đối với chức danh
thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý
Do Bộ Chính trị, Ban Bí
thư xem xét, quyết định theo thẩm quyền.
2. Đối với chức danh
do cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý theo
phân cấp
Các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất chủ động xây dựng
phương án sắp xếp, bố trí cán bộ bảo đảm các nguyên tắc trong công tác cán bộ
và mục đích, yêu cầu, nguyên tắc trong sắp xếp, bố trí CBCCVC nêu trên theo định
hướng sau:
2.1. Đối với người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Căn cứ vào điều kiện thực
tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương quyết
định lựa chọn người đứng đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn
vị mới sau sắp xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài các cơ
quan, tổ chức, đơn vị sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó.
- Trường hợp người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng
đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách
theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.
2.2. Đối với cấp
phó của người đứng đầu
- Căn cứ thực trạng số lượng
cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất,
tập thể lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức,
đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ.
- Trước mắt, số lượng cấp
phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hình thành sau sắp xếp có thể
cao hơn quy định, nhưng bộ, ngành, địa phương phải xây dựng phương án sắp xếp
giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp
có thẩm quyền phê duyệt Đề án).
3. Đối với CBCCVC
không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý
- Các bộ, ngành, địa
phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy hình thành sau sắp xếp đề
xuất phương án sắp xếp, bố trí đối với CBCCVC phù hợp với nhiệm vụ CBCCVC đang
đảm nhiệm trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất; trường hợp không còn nhiệm vụ
thì có thể bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phù hợp với chuyên môn,
nghiệp vụ của CBCCVC hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định của Chính
phủ.
- Trước mắt, số lượng
biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới tối đa không vượt quá tổng số CBCCVC
hiện đang có mặt trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, nhưng bộ, ngành, địa
phương phải xây dựng phương án giảm biên chế, thực hiện theo quy định chung của
Bộ Chính trị trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề
án).
- Sau khi thực hiện việc
sắp xếp tổ chức bộ máy, bộ, ngành, địa phương có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ để đáp ứng yêu cầu của nhiệm
vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tình hình mới; thực hiện rà
soát, tinh giảm biên chế đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ,
thiếu tinh thần trách nhiệm.
Trên đây là định hướng bố
trí, sắp xếp đội ngũ CBCCVC trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào điều
kiện thực tiễn để sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ CBCCVC, bảo đảm hiệu quả, hiệu
năng của tổ chức mới sau khi sắp xếp theo thẩm quyền và bảo đảm đúng quy định của
Đảng, pháp luật./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Ban Tổ chức Trung ương;
- Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng;
- Lưu: VT, CCVC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trương Hải Long
|