Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư khi bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng không?

Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hay không? Thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng bao gồm những gì?

Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hay không?

Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hay không, căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư 2020 quy định:

Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư
...
2. Cơ quan đăng ký đầu tư chấm dứt hoặc chấm dứt một phần hoạt động của dự án đầu tư trong các trường hợp sau đây:
a) Dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động;
b) Nhà đầu tư không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh địa điểm đầu tư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày không được tiếp tục sử dụng địa điểm đầu tư, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản này;
c) Dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư;
d) Dự án đầu tư thuộc trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai;
đ) Nhà đầu tư không ký quỹ hoặc không có bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ theo quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư thuộc diện bảo đảm thực hiện dự án đầu tư;
e) Nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư trên cơ sở giao dịch dân sự giả tạo theo quy định của pháp luật về dân sự;
g) Theo bản án, quyết định của Tòa án, phán quyết trọng tài.
...

Theo đó cơ quan đăng ký đầu tư sẽ được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư thuộc trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư thuộc trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hay không?

Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hay không?

Thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng bao gồm những gì?

Thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng bao gồm những gì, căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 57 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định:

Điều kiện, thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư
1. Dự án đầu tư chấm dứt hoạt động trong các trường hợp quy định tại các khoản 1 và 2 Điều 48 của Luật Đầu tư.
2. Việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư thực hiện theo thủ tục sau:
...
b) Trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo các điều kiện quy định trong hợp đồng, điều lệ doanh nghiệp hoặc hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 48 của Luật Đầu tư, nhà đầu tư thông báo và nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có) cho Cơ quan đăng ký đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư kèm theo bản sao tài liệu ghi nhận việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư. Cơ quan đăng ký đầu tư thông báo việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư cho các cơ quan liên quan;
c) Trường hợp chấm dứt hoạt động dự án đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 48 của Luật Đầu tư, Cơ quan đăng ký đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, đồng thời thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chấm dứt hiệu lực kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư có hiệu lực.
...

Theo đó thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư bao gồm:

+ Cơ quan đăng ký đầu tư quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, đồng thời thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chấm dứt hiệu lực kể từ ngày quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư có hiệu lực.

Sau khi dự án đầu tư chấm dứt hoạt động thì việc thanh lý dự án đầu tư sẽ được thực hiện như thế nào?

Sau khi dự án đầu tư chấm dứt hoạt động thì việc thanh lý dự án đầu tư sẽ được thực hiện như thế nào, căn cứ theo khoản 8 Điều 57 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định việc sau khi dự án đầu tư chấm dứt hoạt động, việc thanh lý dự án đầu tư thực hiện như sau:

+ Nhà đầu tư tự thanh lý dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản;

+ Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì việc xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan;

+ Trong quá trình thanh lý dự án đầu tư, nếu nhà đầu tư là tổ chức kinh tế bị giải thể hoặc lâm vào tình trạng phá sản thì việc thanh lý dự án đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về giải thể, phá sản tổ chức kinh tế.

Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư
Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi nào hủy hoại đất mà không bị thu hồi đất? Ai có trách nhiệm xử lý hành vi hủy hoại đất theo Luật mới?
Pháp luật
Cơ quan đăng ký đầu tư có được chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư khi bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng không?
Pháp luật
Áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thi hành khi nào?
Pháp luật
Cá nhân sử dụng đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn thì có bị thu hồi đất không?
Pháp luật
Đã có Quyết định 12/2024/QĐ-TTg về chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi thế nào?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi đất có hỗ trợ di dời vật nuôi không? Trường hợp gây thiệt hại đối với vật nuôi thì Nhà nước có bồi thường không?
Pháp luật
Người tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép thì có phải đang chiếm đất không?
Pháp luật
Xử lý tài sản trên đất, giá trị tài sản còn lại của người có đất thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai theo Nghị định 102 như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền thuê đất thì có bị Nhà nước thu hồi đất hay không?
Pháp luật
Không được tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trong khoảng thời gian nào? Ai có thẩm quyền thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư
28 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư Xem toàn bộ văn bản về Thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào