Top 3 dàn ý văn tả cảnh lớp 5 ngắn gọn, hay? Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt hiện nay?

Top 3 dàn ý văn tả cảnh lớp 5 ngắn gọn, hay? Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt của năm học 2024 2025? Trong thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học thì đánh giá của ai là quan trọng nhất?

Top 3 dàn ý văn tả cảnh lớp 5 ngắn gọn, hay?

Dàn ý tả cơn mưa rào:

(1) Mở bài

Giới thiệu về cơn mưa rào:

Cơn mưa xuất hiện vào thời điểm nào? (buổi sáng, trưa, chiều hay tối)

Thời tiết trước khi mưa ra sao? (nắng gắt, oi bức, bầu trời âm u, nhiều mây đen...)

Cảm xúc của em khi thấy cơn mưa đến (mong đợi, thích thú hay bất ngờ).

(2) Thân bài

- Trước cơn mưa

Bầu trời dần chuyển màu xám xịt, mây đen kéo đến dày đặc.

Không khí trở nên oi bức, gió bắt đầu thổi mạnh hơn.

Cây cối, con người, động vật có phản ứng gì? (Cây cối nghiêng ngả, người đi đường vội vã tìm chỗ trú, đàn chim bay về tổ...)

- Trong cơn mưa

Những hạt mưa đầu tiên lác đác rơi xuống, sau đó dày hơn, nặng hạt hơn.

Tiếng mưa rơi lộp độp trên mái nhà, lá cây, mặt đất...

Mùi hương của đất sau cơn mưa (thoang thoảng, mát mẻ).

Cảnh vật trong mưa: cây cối tắm mát, đường phố ướt nhẹp, nước mưa chảy thành dòng.

Con người trong cơn mưa: ai đó vội vàng trú mưa, trẻ em thích thú chạy ra tắm mưa...

- Sau cơn mưa

Mưa dần tạnh, những giọt nước còn đọng trên lá cây, mái nhà.

Bầu trời sáng dần, có thể xuất hiện cầu vồng.

Không khí trở nên mát mẻ, dễ chịu hơn.

Cây cối như được hồi sinh, xanh tươi hơn sau cơn mưa.

Con người trở lại với công việc, sinh hoạt thường ngày.

(3) Kết bài

Cảm nghĩ của em về cơn mưa rào (thích thú, nhẹ nhõm, yêu thích thiên nhiên hơn).

Cơn mưa rào mang đến những lợi ích gì? (giúp cây cối tươi tốt, giải nhiệt không khí, làm sạch bầu trời).

Dàn ý tả ngày mới bắt đầu trên quê em:

(1) Mở bài

Giới thiệu về thời điểm ngày mới bắt đầu ở quê em:

Một buổi sáng tinh mơ trên quê hương em.

Không khí trong lành, yên bình, cảm giác dễ chịu khi thức dậy.

Cảm xúc của em khi đón chào ngày mới (háo hức, vui vẻ, yêu quê hương hơn).

(2) Thân bài

- Cảnh vật lúc bình minh

Bầu trời: Dần chuyển từ màu tím than sang hồng nhạt, rồi rực rỡ ánh vàng.

Mặt trời: Từ từ nhô lên từ phía chân trời, ánh nắng chiếu xuống cánh đồng, sông suối.

Gió nhẹ nhàng mơn man trên những tán cây, cánh đồng lúa.

Sương đọng trên lá, long lanh như những hạt ngọc.

- Âm thanh và hoạt động buổi sáng

Tiếng chim hót líu lo trên cành cây, báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Tiếng gà gáy vang khắp xóm làng.

Dòng sông lấp lánh dưới ánh nắng, những con thuyền nhỏ bắt đầu ra khơi.

Người dân quê bắt đầu công việc:

Các bác nông dân ra đồng, cày cấy, chăm sóc ruộng vườn.

Các bà, các mẹ ra chợ phiên buổi sáng.

Trẻ em tung tăng đến trường, tiếng cười nói rộn ràng.

- Cảm giác về ngày mới

Không khí trong lành, mát mẻ, dễ chịu.

Cảnh vật tươi sáng, tràn đầy sức sống.

Mọi người đều vui vẻ, bắt đầu công việc với tinh thần phấn khởi.

(3) Kết bài

Cảm nghĩ của em về buổi sáng ở quê hương: yên bình, giản dị nhưng rất đẹp.

Em yêu quê hương mình và những buổi sáng trong lành ấy.

Mong muốn gì cho quê hương em (luôn tươi đẹp, bình yên, phát triển hơn).

Dàn ý tả cảnh hoàng hôn quê em:

(1) Mở bài

Giới thiệu về cảnh hoàng hôn ở quê em:

Em được chứng kiến hoàng hôn vào lúc nào? (buổi chiều sau giờ học, khi đi dạo trên cánh đồng, bờ sông...)

Cảm xúc ban đầu khi nhìn thấy cảnh hoàng hôn (thích thú, ấn tượng, cảm giác bình yên...).

(2) Thân bài

- Bầu trời và ánh nắng chiều

Mặt trời dần khuất sau những rặng tre, núi đồi hoặc cánh đồng xa.

Ánh nắng vàng cam rực rỡ trải dài khắp bầu trời.

Những áng mây chuyển màu từ trắng sang hồng, cam rồi tím nhạt, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Cảnh vật quê hương lúc hoàng hôn

Cánh đồng: Lúa chín vàng rực dưới ánh chiều tà, gió nhẹ thổi làm những bông lúa đung đưa.

Dòng sông: Mặt nước lấp lánh phản chiếu ánh mặt trời, từng gợn sóng nhỏ lan tỏa trên mặt sông.

Cây cối: Những hàng cây in bóng dài trên mặt đất, chim chóc bay về tổ ríu rít.

Con đường làng: Trẻ em vui đùa, người lớn thong thả trở về nhà sau một ngày lao động.

Ngôi nhà: Khói bếp tỏa lên từ những mái nhà tranh, báo hiệu bữa cơm chiều đang chuẩn bị sẵn sàng.

- Âm thanh và không khí lúc hoàng hôn

Tiếng chim gọi nhau về tổ.

Tiếng gió thổi vi vu qua cánh đồng, rặng tre.

Tiếng trò chuyện rôm rả của những người dân quê sau một ngày làm việc vất vả.

Không khí mát mẻ, dễ chịu, khác hẳn cái nắng gay gắt ban trưa.

(3) Kết bài

Cảm xúc của em khi ngắm cảnh hoàng hôn (bình yên, thư thái, yêu quê hương hơn).

Em yêu cảnh hoàng hôn ở quê vì vẻ đẹp giản dị, ấm áp và đầy thơ mộng.

Mong muốn được ngắm nhìn hoàng hôn mỗi ngày và trân trọng những khoảnh khắc đẹp của quê hương.

*Nội dung trên mang tính chất tham khảo

Top 3 dàn ý văn tả cảnh lớp 5 ngắn gọn, hay? Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt hiện nay?

Top 3 dàn ý văn tả cảnh lớp 5 ngắn gọn, hay? Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt hiện nay? (Hình từ Internet)

Danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt hiện nay?

Căn cứ Danh mục sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục lớp 5 và sách giáo khoa các môn Ngoại ngữ 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 392/QĐ-BGDĐT năm 2024, danh mục sách giáo khoa lớp 5 môn Tiếng Việt năm học 2024 2025 gồm:

TT

Tên sách

Tác giả

Tổ chức, cá nhân[1]

Đơn vị liên kết[2]

1.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Đỗ Hồng Dương, Nguyễn Lê Hằng, Trịnh Cẩm Lan, Vũ Thị Lan, Trần Kim Phượng.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam




Tập 2: Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên), Lê Thị Lan Anh, Đỗ Hồng Dương, Vũ Thị Thanh Hương, Nguyễn Thị Kim Oanh, Đặng Thị Hảo Tâm.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam


2

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam




Tập 2: Nguyễn Thị Ly Kha, Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên), Vũ Thị Ân, Trần Văn Chung, Phạm Thị Kim Oanh, Hoàng Thụy Thanh Tâm.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam


3.

Tiếng Việt 5

Tập 1: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Vũ Trọng Đông, Nguyễn Khánh Hà, Đỗ Thu Hà, Đặng Kim Nga.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh



Tập 2: Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Chu Thị Thủy An, Nguyễn Hoàng Mỹ Anh, Hoàng Hòa Bình, Nguyễn Khánh Hà, Trần Đức Hùng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Trong thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học, đánh giá của ai là quan trọng nhất?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học như sau:

Yêu cầu đánh giá
1. Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
2. Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
3. Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Theo quy định về yêu cầu đánh giá nêu trên thì đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tóm tắt truyện Vợ nhặt hay, ngắn gọn? Truyện Vợ nhặt của tác giả nào? Các nhân vật trong truyện Vợ nhặt?
Pháp luật
Văn tả con đường đến trường lớp 5 ngắn gọn nhất? Viết văn tả con đường đến trường lớp 5 cần lưu ý những gì? Mục tiêu của giáo dục?
Pháp luật
Khối lượng mol là gì? Công thức tính khối lượng mol? Học sinh lớp 8 cần đạt yêu cầu gì khi học mol và tỉ khối của chất khí?
Pháp luật
Kể lại câu chuyện Tấm Cám lớp 5 ngắn gọn? Viết văn kể lại câu chuyện Tấm Cám lớp 5 cần lưu ý những gì? Mục tiêu cấp tiểu học đối với môn Ngữ văn?
Pháp luật
Chương trình giáo dục phổ thông mới: Lưu ý 04 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học?
Pháp luật
Bài văn tả Luffy lớp 5? Bài văn tả Luffy ngắn gọn? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết trong Chương trình Ngữ văn như thế nào?
Pháp luật
Thể thơ là gì? Các thể thơ và cách nhận biết? Có mấy loại thể thơ? Mục tiêu của giáo dục phổ thông?
Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn, bài văn tả cảnh đẹp quê hương em lớp 4 điểm cao? Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở cấp tiểu học?
Pháp luật
Công thức định luật bảo toàn năng lượng? Ví dụ về định luật bảo toàn năng lượng? Định luật bảo toàn năng lượng là gì?
Pháp luật
Định luật bảo toàn khối lượng là gì? Công thức định luật bảo toàn khối lượng? Nhiệm vụ của học sinh lớp 8 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
16 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào