Cơ quan đại diện chủ sở hữu phải ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?

Cho tôi hỏi kể từ ngày chủ trương thành lập doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì cơ quan đại diện chủ sở hữu cần ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày? Sau khi đã ra quyết định thành lập doanh nghiệp thì cần cơ quan đại diện thực hiện những gì? Câu hỏi của chị Mai từ TP.HCM.

Quyết định thành lập doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ cần thể hiện được những nội dung chủ yếu nào?

Theo Điều 11 Nghị định 23/2022/NĐ-CP thì quyết định thành lập doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ sẽ có những nội dung chủ yếu sau:

(1) Tên doanh nghiệp, bao gồm tên đầy đủ bằng tiếng Việt, tên bằng tiếng nước ngoài, tên viết tắt (nếu có).

(2) Loại hình doanh nghiệp.

(3) Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.

(4) Nhiệm vụ do Nhà nước giao; ngành, nghề kinh doanh.

(5) Vốn điều lệ.

(6) Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý điều hành của doanh nghiệp.

(7) Tên, địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).

(8) Tên, địa chỉ trụ sở chính của các công ty con, công ty liên kết (nếu có).

Cơ quan đại diện chủ sở hữu phải ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?

Cơ quan đại diện chủ sở hữu phải ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt? (Hình từ Internet)

Cơ quan đại diện phải ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 23/2022/NĐ-CP quy định về quy trình thành lập doanh nghiệp do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định thành lập như sau:

Quy trình thành lập doanh nghiệp do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định thành lập
1. Cơ quan đại diện chủ sở hữu lập 03 bộ Hồ sơ gốc đề nghị thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định này và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định.
2. Sau khi nhận đủ Hồ sơ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ quản lý ngành (trong trường hợp doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quyết định thành lập) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính (trong trường hợp doanh nghiệp do Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quyết định thành lập).
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Hồ sơ, các cơ quan liên quan gửi văn bản tham gia ý kiến đối với các nội dung thuộc phạm vi quản lý đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp và lập báo cáo thẩm định.
3. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo thẩm định và gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu.
4. Cơ quan đại diện chủ sở hữu tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn thiện Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương thành lập doanh nghiệp.
5. Cơ quan đại diện chủ sở hữu ra quyết định thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương.

Theo quy định nêu trên thì hồ sơ gốc đề nghị thành lập doanh nghiệp của cơ quan đại diện chủ sở hữu sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ quản lý ngành hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo thẩm định và gửi cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn thiện Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương thành lập doanh nghiệp

Kể từ ngày hồ sơ đề nghị thành lập doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì trong thời hạn 30 ngày làm việc, cơ quan đại diện chủ sở hữu ra quyết định thành lập doanh nghiệp.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu sau khi có quyết định thành lập doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thì cần thực hiện những gì?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 23/2022/NĐ-CP quy định về việc đăng ký doanh nghiệp và thời điểm kinh doanh của doanh nghiệp như sau:

Đăng ký doanh nghiệp và thời điểm kinh doanh của doanh nghiệp
1. Sau khi có quyết định thành lập doanh nghiệp, cơ quan đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
2. Doanh nghiệp tiến hành các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và có quyền kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp được quyền kinh doanh các ngành, nghề đó kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Như vậy, khi đã có quyết định thành lập doanh nghiệp thì cơ quan đại diện chủ sở hữu cần phải lập hồ sơ đề nghị đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.

Sau đó, doanh nghiệp tiến hành các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và có quyền kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh những ngành, nghề có điều kiện thì doanh nghiệp được quyền kinh doanh các ngành, nghề đó kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.

Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được thực hiện bằng những biện pháp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được trực tiếp vay vốn nước ngoài theo phương thức nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ không thực hiện được các nhiệm vụ do Nhà nước giao thì phải giải thể đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải niêm yết công khai quyết định giải thể tại những địa điểm nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được nhà nước đầu tư bổ sung vốn điều lệ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp trong phạm vi nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có được huy động vốn theo hình thức vay của người lao động không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp theo hình thức nào?
Pháp luật
Một doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có thể chia tài sản để thành lập bao nhiêu doanh nghiệp mới?
Pháp luật
Công bố định kỳ báo cáo thực trạng quản trị của Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ vào thời gian nào và báo cáo gồm những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
980 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào