Có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự đúng không?

Cho mình hỏi có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự đúng không? Cơ quan hải quan có quyền khởi tố hình sự đối với tội sản xuất, buôn bán hàng cấm không? Rất mong được giải đáp

Có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự?

Căn cứ Điều 3 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định về nguyên tắc tổ chức điều tra hình sự như sau:

"1. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
2. Bảo đảm sự chỉ đạo, chỉ huy tập trung thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; phân công, phân cấp rành mạch, chuyên sâu, tránh chồng chéo và được kiểm soát chặt chẽ; Điều tra kịp thời, nhanh chóng, chính xác, khách quan, toàn diện, đầy đủ, không để lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.
3. Cơ quan Điều tra cấp dưới chịu sự hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Cơ quan Điều tra cấp trên; cá nhân chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về hành vi, quyết định của mình.
4. Chỉ cơ quan, người có thẩm quyền quy định trong Luật này mới được tiến hành hoạt động điều tra hình sự."

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 thì chỉ cơ quan, người có thẩm quyền quy định trong Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 mới được tiến hành hoạt động điều tra hình sự.

Có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự đúng không?

Có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự đúng không?

Những cơ quan nào của Hải quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự?

Căn cứ Điều 9 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định những cơ quan của Hải quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự như sau:

"Điều 9. Các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra
1. Các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục trinh sát biên phòng; Cục phòng, chống ma túy và tội phạm; Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cấp tỉnh; Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng; Đồn biên phòng.
2. Các cơ quan của Hải quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục Kiểm tra sau thông quan; Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chi cục Hải quan cửa khẩu.
3. Các cơ quan của Kiểm lâm được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Kiểm lâm; Chi cục Kiểm lâm vùng; Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh; Hạt Kiểm lâm.
…"

Như vậy, các cơ quan của Hải quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục Kiểm tra sau thông quan; Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chi cục Hải quan cửa khẩu.

Cơ quan hải quan có quyền khởi tố hình sự đối với tội sản xuất, buôn bán hàng cấm không?

Căn cứ Điều 33 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn điều tra hình sự của Hải quan như sau:

- Cơ quan Hải quan khi thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý của mình mà phát hiện tội phạm quy định tại các Điều 188, 189 và 190 của Bộ luật hình sự thì Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

+ Đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, khám người, khám nơi cất giữ hàng hóa trong khu vực kiểm soát của Hải quan, trưng cầu giám định khi cần thiết, khởi tố bị can, tiến hành các biện pháp Điều tra khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, kết thúc Điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án;

+ Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì quyết định khởi tố vụ án hình sự, lấy lời khai, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, khám người, khám nơi cất giữ hàng hóa trong khu vực kiểm soát của Hải quan, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.

- Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu trực tiếp tổ chức và chỉ đạo các hoạt động Điều tra, quyết định phân công hoặc thay đổi cấp phó trong việc Điều tra vụ án hình sự, kiểm tra các hoạt động Điều tra, quyết định thay đổi hoặc huỷ bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của cấp phó, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Khi Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu vắng mặt thì một cấp phó được uỷ nhiệm thực hiện các quyền hạn của cấp trưởng quy định tại Khoản này và phải chịu trách nhiệm trước cấp trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.

- Khi được phân công Điều tra vụ án hình sự, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Phó Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu có quyền áp dụng các biện pháp Điều tra quy định tại Khoản 1 Điều này.

- Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục kiểm tra sau thông quan; Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chi cục trưởng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi và quyết định của mình.

Theo đó liên quan đến nội dung về việc khởi tố hình sự của cơ quan hải quan, theo Khoản 1 Điều 33 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 thì Cơ quan hải quan có quyền khởi tố hình sự đối với các tội danh theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ lụât Hình sự 2017) gồm:

- Điều 188: Tội buôn lậu

- Điều 189. Tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới

- Điều 190. Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm

Điều tra hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo định kỳ về điều tra hình sự được thực hiện vào những thời điểm nào? Báo cáo định kỳ gửi theo phương thức nào?
Pháp luật
Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự là gì? Báo cáo chuyên đề về điều tra hình sự gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Người làm công tác Điều tra hình sự được hưởng những chế độ, chính sách nào? Cơ quan nào thống nhất quản lý về công tác Điều tra hình sự?
Pháp luật
Ngày truyền thống Ngành Điều tra Hình sự Quân đội nhân dân là ngày 19 tháng 11 hằng năm có đúng không?
Pháp luật
Nguyên tắc tổ chức Điều tra hình sự là gì? Người làm công tác Điều tra hình sự được hưởng những chế độ, chính sách nào?
Pháp luật
Báo cáo về điều tra hình sự được gửi theo phương thức nào? Ai có quyền ký báo cáo về điều tra hình sự?
Pháp luật
Có phải cơ quan nào thuộc về nhà nước cũng có quyền được hoạt động điều tra hình sự đúng không?
Pháp luật
Quản lý về công tác Điều tra hình sự thuộc về ai và có trách nhiệm như thế nào? Kinh phí cho hoạt động Điều tra hình sự do ai bảo đảm?
Pháp luật
Trong công tác Điều tra hình sự biên chế, đào tạo, bồi dưỡng được bảo đảm như thế nào? Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động này phải đáp ứng các yêu cầu gì?
Pháp luật
Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự gồm những cơ quan nào? Có trách nhiệm và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra hình sự
2,057 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào