Có được mua tín chỉ các-bon bổ sung từ doanh nghiệp khác để bù vào lượng phát thải khí nhà kính vượt quá giới hạn không?

Tôi muốn tìm hiểu về tín chỉ các-bon theo quy định hiện hành. Cụ thể, doanh nghiệp tôi kinh doanh trong nghề may mặc và đang phải kiểm kê khí nhà kính. Tôi muốn hỏi, lượng phát thải khí nhà kính vượt quá giới hạn thì tôi có được mua các tín chỉ các-bon bổ sung từ doanh nghiệp khác để tuân thủ theo đúng pháp luật không? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Tín chỉ các-bon trong phát thải khí nhà kính là gì?

Căn cứ khoản 35 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về tín chỉ các-bon như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
35. Tín chỉ các-bon là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí carbon dioxide (CO2) hoặc một tấn khí carbon dioxide (CO2) tương đương."

Có được mua các tín chỉ các-bon bổ sung từ doanh nghiệp khác để tuân thủ theo đúng pháp luật không?

Căn cứ Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về tổ chức và phát triển thị trường các-bon như sau:

- Thị trường các-bon trong nước gồm các hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon thu được từ cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Các cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính thuộc danh mục quy định tại khoản 3 Điều 91 Luật Bảo vệ môi trường 2020 được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính và có quyền trao đổi, mua bán trên thị trường các-bon trong nước.

- Căn cứ xác định hạn ngạch phát thải khí nhà kính bao gồm:

+ Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và chiến lược, quy hoạch phát triển khác có liên quan;

+ Kết quả kiểm kê khí nhà kính cấp quốc gia, lĩnh vực và cơ sở thuộc danh mục quy định tại khoản 3 Điều 91 Luật Bảo vệ môi trường 2020;

+ Lộ trình, phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện của đất nước và cam kết quốc tế.

- Cơ sở phát thải khí nhà kính chỉ được phát thải khí nhà kính trong hạn ngạch đã được phân bổ; trường hợp có nhu cầu phát thải vượt hạn ngạch được phân bổ thì mua hạn ngạch của đối tượng khác thông qua thị trường các-bon trong nước.

- Cơ sở phát thải khí nhà kính thực hiện giảm phát thải khí nhà kính hoặc không sử dụng hết hạn ngạch phát thải được phân bổ thì được bán lại cho đối tượng khác có nhu cầu thông qua thị trường các-bon trong nước.

- Cơ sở phát thải khí nhà kính tham gia các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên được phép trao đổi tín chỉ các-bon trên thị trường các-bon trong nước.

- Cơ sở phát thải khí nhà kính tham gia thị trường các-bon trong nước thực hiện trao đổi, đấu giá, vay mượn, nộp trả, chuyển giao hạn ngạch, tín chỉ các-bon; thực hiện các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước, quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính theo giai đoạn và hằng năm.

- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan thành lập thị trường các-bon trong nước.

- Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho các đối tượng theo quy định tại khoản 2 Điều này; tổ chức vận hành thị trường các-bon trong nước và tham gia thị trường các-bon thế giới.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này, chi phí phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà kính, lộ trình, thời điểm triển khai thị trường các-bon trong nước phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, khi nhu cầu phát thải vượt hạn ngạch được phân bổ thì cơ sở phát thải khí nhà kính được thực hiện mua hạn ngạch (tức tín chỉ các-bon) của đối tượng khác thông qua thị trường các-bon như trên đã đề cập.

Mua tín chỉ các-bon bổ sung từ doanh nghiệp khác

Mua tín chỉ các-bon bổ sung từ doanh nghiệp khác

Ai được tham gia các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 8 Nghị định 06/2022/NĐ-CP thì các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng; giao đất, cho thuê đất để trồng rừng; tự phục hồi, phát triển rừng; nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế rừng theo quy định của pháp luật, có trách nhiệm xây dựng và thực hiện các biện pháp quản lý rừng bền vững, bảo vệ và nâng cao tỷ lệ che phủ, sinh khối và chất lượng rừng để tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính được tham gia các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon trong nước, quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Tín chỉ các-bon Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tín chỉ các-bon
Phát thải khí nhà kính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phát thải khí nhà kính gián tiếp là gì? Thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính gián tiếp cần tuân thủ những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Sàn giao dịch tín chỉ các bon sẽ chính thức hoạt động vào năm nào? Cơ quan nào có trách nhiệm chủ trì vận hành chính thức sàn giao dịch tín chỉ các bon?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận tín chỉ cacbon được giao dịch trên sàn? Tín chỉ cacbon được giao dịch như thế nào?
Pháp luật
Tín chỉ cacbon được giao dịch trên sàn giao dịch gồm những lượng tín chỉ cacbon thu được từ đâu?
Pháp luật
Hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ các-bon đảm bảo các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Sàn giao dịch tín chỉ các-bon là gì? Ai có trách nhiệm chủ trì xây dựng thành lập sàn giao dịch tín chỉ các-bon?
Pháp luật
Chuyển nhượng kết quả giảm phát thải là gì? Thời gian chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ là khi nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định nghiên cứu báo cáo tổng hợp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và đánh giá theo những nội dung nào?
Pháp luật
Tín chỉ cacbon là gì? Thị trường cacbon trong nước gồm các hoạt động trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ cacbon thu được từ cơ chế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào phải giảm nhẹ thải khí nhà kính? Lĩnh vực nào phải lập danh mục kiểm kê khí nhà kính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tín chỉ các-bon
4,535 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tín chỉ các-bon Phát thải khí nhà kính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào