Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng?

Tôi có thắc mắc như sau: Tổ chức ngoài công lập sử dụng nguồn kinh phí từ đâu thực hiện chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam? Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh O (Cao Bằng).

Có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng là điều kiện của chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam phải không?

Có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng là điều kiện áp dụng chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam được quy định tại Điều 3 Nghị định 87/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 27/2020/NĐ-CP như sau:

Điều kiện áp dụng chính sách thu hút
1. Người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài được hưởng chính sách quy định tại Nghị định này khi chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ quan trọng, có ảnh hưởng ở tầm quốc gia hoặc đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam hoặc của một địa phương hoặc cho sự phát triển của chuyên ngành, lĩnh vực khoa học và công nghệ của Việt Nam và đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có sáng chế, giống cây trồng được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và đã được ứng dụng, chuyển giao tạo ra sản phẩm có giá trị thực tiễn hoặc có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về ngành, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam và đang làm việc tại bộ phận nghiên cứu của Viện Nghiên cứu, Trường đại học hoặc doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài;
b) Có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ hoặc đã được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam;
c) Có bằng tiến sỹ và đang giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong ít nhất 03 năm tại cơ sở nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài về lĩnh vực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam;
...

Như vậy, có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ hoặc đã được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam là một trong những điều kiện áp dụng chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng? (Hình từ internet)

Tổ chức ngoài công lập sử dụng nguồn kinh phí từ đâu thực hiện chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam?

Tổ chức ngoài công lập sử dụng nguồn kinh phí từ đâu thực hiện chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam được quy định tại Điều 13 Nghị định 87/2014/NĐ-CP như sau:

Nguồn kinh phí
Kinh phí thực hiện chính sách thu hút đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam quy định tại Nghị định này bao gồm:
1. Đối với các cơ quan, tổ chức công lập: Sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với các cơ quan, tổ chức ngoài công lập: Sử dụng nguồn tài chính của cơ quan, tổ chức mình theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tổ chức ngoài công lập sử dụng nguồn tài chính của tổ chức mình thực hiện chính sách thu hút chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng?

Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng được quy định tại Điều 14 Nghị định 87/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 6 Điều 2 Nghị định 27/2020/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan và địa phương
1. Bộ Khoa học và Công nghệ:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan xác định các lĩnh vực khoa học và công nghệ ưu tiên, trọng điểm trong từng thời kỳ cần thu hút người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam; cung cấp thông tin, tư vấn về định hướng, lĩnh vực khoa học và công nghệ ưu tiên phát triển tại Việt Nam và các tổ chức, cơ sở khoa học và công nghệ có nhu cầu và tiềm năng hợp tác cho người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài;
b) Chủ trì thực hiện việc vinh danh, khen thưởng đối với người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.
...

Như vậy, cơ quan có trách nhiệm chủ trì thực hiện việc vinh danh, khen thưởng đối với chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam là Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hoạt động khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc liên kết, tham gia hoạt động khoa học và công nghệ với nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam sẽ được cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện việc vinh danh, khen thưởng?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ tham gia giảng dạy, đào tạo đại học có được xét bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư không?
Pháp luật
Nghiên cứu cơ bản là gì? Chính phủ thành lập Quỹ gì để tài trợ, cấp kinh phí cho việc thực hiện nghiên cứu cơ bản?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ vay vốn trung và dài hạn để hoạt động khoa học và công nghệ được hưởng lãi suất ưu đãi khi nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển chọn cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia do ai thành lập?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ được xem xét cử đi đào tạo bồi dưỡng chuyên gia cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ có trình độ tiến sĩ được xem xét, cử đi bồi dưỡng sau tiến sĩ khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Người chuyển giao kết quả hoạt động khoa học và công nghệ khi chưa được chủ sở hữu đồng ý thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Đại học quốc gia xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học và công nghệ như thế nào và có nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khoa học và công nghệ
255 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào