Chi phí giám định y khoa để về hưu trước tuổi do ai chi trả? Công ty, bên bảo hiểm xã hội hay người lao động tự chi trả?

Hiện tại bên công ty chúng tôi có 1 trường hợp được công ty đồng ý cho giám định y khoa để về hưu trước tuổi, tôi muốn hỏi xem chi phí giám định y khoa do công ty thanh toán, hay bảo hiểm xã hội hoặc người lao động tự chi trả, và quy định tại văn bản nào? Đây là câu hỏi của chị H.B đến từ Bình Dương.

Chi phí giám định y khoa để về hưu trước tuổi do ai chi trả? Công ty, bên bảo hiểm xã hội hay người lao động tự chi trả?

Trường hợp công ty giới thiệu người lao động đi giám định mức độ suy giảm khả năng lao động để nghỉ hưu sớm thì phần chi phí giám định sẽ do người lao động tự chi trả. Trường hợp công ty có chính sách chi trả khoản chi phí này cho người lao động thì thực hiện theo chính sách của công ty.

Còn nếu trường hợp này giám định khi người lao động bị bệnh nghề nghiệp hoặc tai nạn lao động thì nếu người lao động suy giảm dưới 5% khả năng lao động thì chi phí giám định sẽ do người sử dụng lao động chi trả.

Còn khi mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên (đủ điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động) chi phí giám định do quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả căn cứ điểm b khoản 2 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và khoản 1 Điều 42 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:
...
2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
...
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
...
Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
...

giám định y khoa

Giám định y khoa (Hình từ Internet)

Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa mức suy giảm khả năng lao động khi nào?

Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong những trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 47 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

- Sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe;

- Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định;

- Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.

Người lao động sau khi thương tật tái phát đã được điều trị ổn định được giám định y khoa lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi nào?

Thì theo khoản 3 Điều 47 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Giám định mức suy giảm khả năng lao động
...
2. Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Vừa bị tai nạn lao động vừa bị bệnh nghề nghiệp;
b) Bị tai nạn lao động nhiều lần;
c) Bị nhiều bệnh nghề nghiệp.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được giám định lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau 24 tháng, kể từ ngày người lao động được Hội đồng giám định y khoa kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động liền kề trước đó; trường hợp do tính chất của bệnh nghề nghiệp khiến người lao động suy giảm sức khỏe nhanh thì thời gian giám định được thực hiện sớm hơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, người lao động sau khi thương tật tái phát đã được điều trị ổn định được giám định y khoa lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau 24 tháng, kể từ ngày người lao động được Hội đồng giám định y khoa kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động liền kề trước đó.

Trường hợp do tính chất của bệnh nghề nghiệp khiến người lao động suy giảm sức khỏe nhanh thì thời gian giám định được thực hiện sớm hơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Giám định y khoa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi phí giám định y khoa để về hưu trước tuổi do ai chi trả? Công ty, bên bảo hiểm xã hội hay người lao động tự chi trả?
Pháp luật
Phải làm gì khi cho rằng kết quả giám định lần đầu không khách quan? Ai có trách nhiệm lập hồ sơ giám định đối với trường hợp khám giám định phúc quyết?
Pháp luật
Tải mẫu Giấy đề nghị giám định xác định lao động nữ không đủ sức khỏe chăm sóc con phải nghỉ dưỡng thai mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Trình tự khám giám định phúc quyết lần cuối thực hiện như thế nào? Hồ sơ đề nghị khám giám định phúc quyết lần cuối gồm những gì?
Pháp luật
Khám giám định phúc quyết theo đề nghị của tổ chức theo trình tự như thế nào? Hồ sơ đề nghị khám giám định phúc quyết gồm những gì?
Pháp luật
Địa bàn khám giám định y khoa của Hội đồng giám định y khoa trung ương 3 là những tỉnh, thành phố nào?
Pháp luật
Giám định y khoa lần đầu do cơ quan nào thực hiện? Tiêu chuẩn giám định viên giám định y khoa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự giám định y khoa được quy định như thế nào? Nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh là gì?
Pháp luật
Hội đồng Giám định y khoa có trách nhiệm cung cấp tài liệu giám định cho công ty không? Các loại giấy nào sẽ được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp?
Pháp luật
Thủ tục khám giám định phúc quyết do vượt quá khả năng chuyên môn mới nhất được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám định y khoa
1,642 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám định y khoa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào