Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không? Các yêu cầu đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm bao gồm những gì?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không?

Ngân hàng nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm khi chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình không, căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 156 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định như sau:

Thực hiện can thiệp sớm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
1. Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định thực hiện can thiệp sớm khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thuộc một hoặc một số trường hợp sau đây:
a) Số lỗ lũy kế của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lớn hơn 15% giá trị của vốn điều lệ, vốn được cấp và các quỹ dự trữ ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc theo kết luận thanh tra, kiểm toán của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu quy định tại điểm b khoản 1 Điều 138 của Luật này;
b) Xếp hạng dưới mức trung bình theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước;
c) Vi phạm tỷ lệ khả năng chi trả quy định tại điểm a khoản 1 Điều 138 của Luật này trong thời gian 30 ngày liên tục;
d) Vi phạm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu quy định tại điểm b khoản 1 Điều 138 của Luật này trong thời gian 06 tháng liên tục;
đ) Bị rút tiền hàng loạt và có báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước.
...

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ được xem xét, quyết định thực hiện can thiệp sớm khi chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không?

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không? (Hình từ Internet)

Các yêu cầu đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm bao gồm những gì?

Các yêu cầu đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm bao gồm những gì, căn cứ theo khoản 1 Điều 157 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định:

Các yêu cầu, biện pháp hạn chế đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm
1. Các yêu cầu đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm bao gồm:
a) Tăng vốn điều lệ, vốn được cấp; tăng cường nắm giữ tài sản có tính thanh khoản cao và thực hiện các giải pháp khác để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng;
b) Cắt giảm chi phí hoạt động, chi phí quản lý, thù lao, lương, thưởng; yêu cầu bồi hoàn thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý, người điều hành, thành viên Ban kiểm soát;
c) Tăng cường quản trị rủi ro; tổ chức lại bộ máy quản trị, điều hành.
2. Các biện pháp hạn chế đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm bao gồm:
a) Không chia cổ tức, lợi tức, phân phối lợi nhuận sau thuế sau khi trích lập các quỹ, chuyển lợi nhuận về nước; hạn chế chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp, chuyển nhượng tài sản;
b) Hạn chế hoạt động kinh doanh không hiệu quả, có rủi ro cao; giảm giới hạn cấp tín dụng, giới hạn góp vốn, mua cổ phần; hạn chế tăng trưởng tín dụng;
...

Theo đó, các yêu cầu đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài được can thiệp sớm sẽ bao gồm:

+ Tăng vốn điều lệ, vốn được cấp; tăng cường nắm giữ tài sản có tính thanh khoản cao và thực hiện các giải pháp khác để đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng;

+ Cắt giảm chi phí hoạt động, chi phí quản lý, thù lao, lương, thưởng; yêu cầu bồi hoàn thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý, người điều hành, thành viên Ban kiểm soát;

+ Tăng cường quản trị rủi ro; tổ chức lại bộ máy quản trị, điều hành.

Trong quá trình thực hiện phương án khắc phục chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần phải có trách nhiệm như thế nào?

Trong quá trình thực hiện phương án khắc phục chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần phải có trách nhiệm như thế nào, căn cứ theo khoản 2 Điều 160 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 quy định:

Thực hiện phương án khắc phục
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện phương án khắc phục quy định tại Điều 158 của Luật này ngay sau khi được thông qua.
2. Trong quá trình thực hiện phương án khắc phục, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện phương án khắc phục theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
3. Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm giám sát việc thực hiện phương án khắc phục, có quyền điều chỉnh các yêu cầu, biện pháp hạn chế áp dụng đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định tại điểm a khoản 2 Điều 156 của Luật này và yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh nội dung phương án khắc phục.
4. Trường hợp gia hạn thời hạn thực hiện phương án khắc phục, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện theo quy định tại Điều 158 của Luật này.
...

Như vậy, trong quá trình thực hiện phương án khác phục thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện phương án khắc phục theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Tải về trọn bộ các văn bản về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hiện hành
Can thiệp sớm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không?
Pháp luật
Mẫu giấy phép cấp đổi giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài do giám đốc ngân hàng nhà nước cấp là mẫu nào?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không?
Pháp luật
Nội dung phương án khắc phục dự kiến trong trường hợp được can thiệp sớm của ngân hàng thương mại bao gồm những gì?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải là một trong những hình thức hiện diện thương mại tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tham gia hệ thống thanh toán quốc tế không dùng tiền mặt khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Nợ xấu của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm những khoản nợ nào? Doanh nghiệp mua khoản nợ xấu có được kế thừa nghĩa vụ không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài bị thu hồi Giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào? Quyết định thu hồi Giấy phép được công bố ở đâu?
Pháp luật
Thời hạn cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam là bao lâu? Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập là gì?
Pháp luật
Những tiêu chí, nhóm chỉ tiêu nào dược dùng để tính điểm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được xếp hạng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
22 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Can thiệp sớm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Xem toàn bộ văn bản về Can thiệp sớm

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào