Trình tự, thủ tục gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Trình tự, thủ tục gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 50/2018/TT-NHNN, việc gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:
Bước 01: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài lập hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước
- Tối thiểu 06 tháng trước ngày Giấy phép hết thời hạn chi nhánh ngân hàng nước ngoài lập hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước.
Hồ sơ đề nghị bao gồm những giấy tờ sau:
(1) Văn bản đề nghị, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung sau:
- Thời hạn hoạt động hiện tại;
- Thời hạn hoạt động dự kiến gia hạn;
- Lý do gia hạn thời hạn hoạt động;
(2) Văn bản của ngân hàng mẹ thông qua việc gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam;
(3) Báo cáo tổng quan tình hình tổ chức và hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam trong đó nêu rõ:
- Đánh giá tổng kết hoạt động trong 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị, bao gồm các chỉ tiêu hoạt động chính liên quan đến cơ cấu nguồn vốn, sử dụng vốn và kết quả kinh doanh; tổ chức và hoạt động của bộ máy quản trị, điều hành, kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ;
- Dự kiến kế hoạch kinh doanh cho 03 năm tiếp theo.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu chi nhánh ngân hàng nước ngoài bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Bước 02: Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Giấy phép
- Trong thời hạn 40 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Giấy phép;
- Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Theo đó, thời gian giải quyết thủ tục gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là trong 40 ngày làm việc, kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Gia hạn thời hạn hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Hình từ Internet)
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động online hay không?
Tại Điều 3 Thông tư 50/2018/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-NHNN) quy định về nguyên tắc lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi của chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:
Nguyên tắc lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi
1. Hồ sơ phải được lập thành 01 bộ bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt. Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.
2. Đối với thành phần hồ sơ là bản sao, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu. Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
3. Văn bản đề nghị do người đại diện hợp pháp của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ký. Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.
4. Hồ sơ được nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được phân cấp (sau đây gọi chung là Ngân hàng Nhà nước).
Theo đó, hiện nay chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ có thể nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động bằng hình thức trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được phân cấp.
Ai có quyền chấp thuận cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài gia hạn thời hạn hoạt động?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 50/2018/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-NHNN) quy định về thẩm quyền chấp thuận thay đổi của ngân hàng thương mại như sau:
Thẩm quyền chấp thuận thay đổi
1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận những nội dung thay đổi quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này đối với ngân hàng thương mại và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quy mô lớn theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác địa bàn tỉnh, thành phố nơi chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang đặt trụ sở.
2. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chấp thuận những nội dung thay đổi quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trụ sở trên địa bàn trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.
Theo đó, đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quy mô lớn việc chấp thuận sẽ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
Nếu không phải là chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quy mô lớn thì sẽ do Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trụ sở chấp thuận.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có được áp dụng hình thức kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân đối với cán bộ sử dụng chất gây nghiện trái phép không?
- Việc xử lý bưu gửi không có người nhận được thực hiện như thế nào? Tổ chức xử lý không đúng quy định đối với bưu gửi bị xử phạt bao nhiêu?
- Loại hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là gì? VSDC thực hiện thanh toán giao dịch theo phương thức nào?
- 05 căn cứ tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết? Chế độ chính sách của cán bộ bị tạm đình chỉ công tác được thực hiện thế nào?
- Hướng dẫn quy trình lựa chọn nhà đầu tư qua mạng mới nhất hiện nay? Lựa chọn nhà đầu tư qua mạng là gì?