Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ nguồn nào?

Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ nguồn nào? Tên chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo quy định gì? Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm tỷ lệ giá trị còn lại của tài sản cố định như thế nào?

Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ nguồn nào?

Theo Điều 19 Thông tư 34/2024/TT-NHNN quy định về vốn điều lệ, vốn được cấp như sau:

Vốn điều lệ, vốn được cấp
1. Vốn điều lệ của ngân hàng thương mại:
a) Vốn điều lệ của ngân hàng thương mại là tổng số tiền do chủ sở hữu, thành viên góp vốn của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn đã góp; là tổng mệnh giá cổ phần của tổ chức tín dụng là công ty cổ phần đã bán cho cổ đông;
b) Vốn điều lệ của ngân hàng thương mại có thể được tăng từ các nguồn sau:
(i) Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, quỹ đầu tư phát triển, thặng dư vốn cổ phần, lợi nhuận lũy kế chưa phân phối và các quỹ khác theo quy định của pháp luật;
(ii) Chào bán cổ phiếu ra công chúng, chào bán cổ phiếu riêng lẻ;
(iii) Chuyển đổi từ trái phiếu chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông;
(iv) Vốn do chủ sở hữu, thành viên góp vốn cấp thêm, vốn góp thêm của thành viên góp vốn mới;
(v) Các nguồn khác theo quy định của pháp luật.
2. Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài:
a) Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là số tiền do ngân hàng nước ngoài đã cấp cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài và được ghi trong Giấy phép;
b) Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ các nguồn sau:
(i) Lợi nhuận lũy kế chưa phân phối;
(ii) Vốn do ngân hàng mẹ cấp thêm;
(iii) Các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là số tiền do ngân hàng nước ngoài đã cấp cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài và được ghi trong Giấy phép.

Ngoài ra, vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ các nguồn sau:

- Lợi nhuận lũy kế chưa phân phối;

- Vốn do ngân hàng mẹ cấp thêm;

- Các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật.

Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ nguồn nào?

Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ nguồn nào? (hình từ internet)

Tên chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo quy định gì?

Theo Điều 16 Thông tư 34/2024/TT-NHNN quy định về tên của chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật có liên quan và được đặt phù hợp với hình thức pháp lý, loại hình tương ứng như sau:

- Ngân hàng thương mại cổ phần và Tên riêng;

- Ngân hàng liên doanh và Tên riêng;

- Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên và Tên tổ chức tín dụng nước ngoài và Việt Nam;

- Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn và Tên riêng đối với ngân hàng 100% vốn nước ngoài hai thành viên trở lên;

- Ngân hàng và Tên tổ chức tín dụng nước ngoài - Chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt chi nhánh. Trong trường hợp ngân hàng nước ngoài thành lập hai chi nhánh trở lên tại một tỉnh, thành phố thì phải bổ sung tên để đảm bảo phân biệt các chi nhánh khác nhau;

- Văn phòng đại diện nước ngoài và tên tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng - tên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt văn phòng đại diện nước ngoài.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm tỷ lệ giá trị còn lại của tài sản cố định như thế nào?

Theo Điều 144 Luật Các tổ chức tin dụng 2024 quy định như sau:

Vốn và sử dụng vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
1. Vốn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động, vốn khác theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng vốn để kinh doanh theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, đầu tư tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình, bảo đảm tỷ lệ giá trị còn lại của tài sản cố định như sau:
a) Không được vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô;
b) Không được vượt quá 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán đối với quỹ tín dụng nhân dân;
c) Không được vượt quá 50% vốn được cấp và quỹ dự trữ bổ sung vốn được cấp ghi trên sổ sách kế toán đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Như vậy, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được mua, đầu tư tài sản cố định phục vụ trực tiếp cho hoạt động của mình, bảo đảm tỷ lệ giá trị còn lại của tài sản cố định như sau:

- Không được vượt quá 50% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô;

- Không được vượt quá 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ ghi trên sổ sách kế toán đối với quỹ tín dụng nhân dân;

- Không được vượt quá 50% vốn được cấp và quỹ dự trữ bổ sung vốn được cấp ghi trên sổ sách kế toán đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài Tải về trọn bộ các văn bản về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể được tăng từ nguồn nào?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vốn được cấp thấp hơn mức vốn pháp định có được cấp Giấy phép hoạt động?
Pháp luật
Hoạt động ngân hàng là gì? Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được phép thực hiện hoạt động ngân hàng tại nước đặt trụ sở chính?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài xếp hạng dưới mức trung bình thì Ngân hàng Nhà nước có được quyết định thực hiện can thiệp sớm không?
Pháp luật
Mẫu giấy phép cấp đổi giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài do giám đốc ngân hàng nhà nước cấp là mẫu nào?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có phải là một trong những hình thức hiện diện thương mại tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tham gia hệ thống thanh toán quốc tế không dùng tiền mặt khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Nợ xấu của chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm những khoản nợ nào? Doanh nghiệp mua khoản nợ xấu có được kế thừa nghĩa vụ không?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài bị thu hồi Giấy phép hoạt động trong những trường hợp nào? Quyết định thu hồi Giấy phép được công bố ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào