Các tiêu chí để thực hiện bảo vệ, phát triển rừng sản xuất được quy định thế nào? Có được kết hợp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hay không?

Cho tôi hỏi về các tiêu chí để thực hiện bảo vệ rừng sản xuất và phát triển rừng sản xuất là gì? Có được kết hợp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong rừng sản xuất hay không? Mong được trả lời, tôi cảm ơn. - Câu hỏi đến từ anh Hưng đến từ Phú Thọ.

Thực hiện bảo vệ rừng sản xuất theo các tiêu chí gì?

Tại Điều 26 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định việc bảo vệ rừng sản xuất theo 4 tiêu chí như sau:

- Bảo vệ hệ sinh thái rừng

+ Việc bảo vệ hệ sinh thái rừng thực hiện theo quy định tại Điều 37 Luật Lâm nghiệp 2017, cụ thể như sau:

Bảo vệ hệ sinh thái rừng
Cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái rừng, sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật rừng phải tuân thủ quy định của Luật này, pháp luật về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y và quy định khác của pháp luật có liên quan.

+ Khi tiến hành các hoạt động làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái rừng, phải thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và chỉ được thực hiện các hoạt động đó sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

- Bảo vệ thực vật rừng, động vật rừng

+ Việc bảo vệ thực vật rừng, động vật rừng thực hiện theo quy định tại Điều 38 của Luật Lâm nghiệp 2017 và quy định của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, cụ thể Điều 38 như sau:

Bảo vệ thực vật rừng, động vật rừng
1. Loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm phải được lập danh mục để quản lý, bảo vệ.
2. Chính phủ quy định Danh mục và chế độ quản lý, bảo vệ thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; trình tự, thủ tục khai thác các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và các loài thực vật rừng hoang dã, động vật rừng hoang dã thuộc Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.
3. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định trình tự, thủ tục khai thác gỗ, lâm sản ngoài gỗ và động vật rừng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

+ Tất cả các loài động vật rừng trong khu rừng sản xuất phải được bảo vệ, bảo đảm sinh cảnh sống tự nhiên và nguồn thức ăn của động vật rừng.

- Thực hiện các quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng theo quy định tại Chương IV của Nghị định này.

- Thực hiện các quy định về phòng, trừ sinh vật gây hại rừng sản xuất theo quy định tại Điều 40 của Luật Lâm nghiệp 2017, pháp luật về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y. Cụ thể Điều 40 như sau:

Phòng, trừ sinh vật gây hại rừng
1. Việc phòng, trừ sinh vật gây hại rừng; nuôi hoặc chăn, thả động vật vào rừng phải thực hiện theo quy định của Luật này, pháp luật về đa dạng sinh học, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y.
2. Chủ rừng phải thực hiện các biện pháp phòng, trừ sinh vật gây hại rừng; khi phát hiện có sinh vật gây hại rừng trên diện tích rừng được giao, được thuê thì phải báo ngay cho cơ quan bảo vệ và kiểm dịch thực vật, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y gần nhất để được hướng dẫn và hỗ trợ biện pháp phòng, trừ; tăng cường áp dụng biện pháp lâm sinh, sinh học trong phòng, trừ sinh vật gây hại rừng.
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tổ chức dự báo tình hình dịch bệnh; chỉ đạo biện pháp phòng, trừ sinh vật gây hại rừng.
4. Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức, chỉ đạo việc phòng, trừ sinh vật gây hại rừng tại địa phương, không để sinh vật gây hại rừng lây lan sang địa phương khác.

Các tiêu chí để thực hiện bảo vệ, phát triển rừng sản xuất được quy định thế nào? Có được kết hợp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hay không?

Các tiêu chí để thực hiện bảo vệ, phát triển rừng sản xuất được quy định thế nào? Có được kết hợp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hay không? (Hình từ Internet)

Thực hiện phát triển rừng sản xuất theo các tiêu chí nào?

Tại Điều 27 Nghị định 156/2018/NĐ-CP quy định về phát triển rừng sản xuất như sau:

- Việc phát triển rừng sản xuất thực hiện theo nội dung được quy định sẵn tại Điều 48 Luật Lâm nghiệp 2017

- Tổ chức thực hiện phát triển rừng sản xuất thực hiện như sau:

+ Chủ rừng thực hiện phát triển rừng sản xuất theo phương án quản lý rừng bền vững;

+ Chủ rừng tự đầu tư hoặc liên doanh, liên kết để thực hiện các dự án phát triển rừng và tổ chức sản xuất trên diện tích rừng, đất trồng rừng sản xuất được Nhà nước giao hoặc cho thuê theo quy định của pháp luật.

- Các biện pháp lâm sinh áp dụng để phát triển rừng được thực hiện theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Có được kết hợp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong rừng sản xuất hay không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật Lâm nghiệp 2017 quy định được phép kết hợp sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trong rừng sản xuất theo nội dung sau:

- Được trồng xen cây nông nghiệp, cây lâm sản ngoài gỗ; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản dưới tán rừng, không làm suy giảm chất lượng rừng.

- Được sử dụng diện tích đất chưa có rừng để sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp kết hợp, không làm thoái hóa, ô nhiễm đất; không chuyển mục đích sử dụng đất rừng.

Rừng sản xuất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ rừng hút thuốc trong rừng sản xuất gây cháy thì bị xử lý hành chính như thế nào? Chủ rừng có bị xử lý hình sự không?
Pháp luật
Nhà nước sẽ giao rừng sản xuất không thu tiền sử dụng rừng cho hộ gia đình cư trú trên địa bàn có diện tích rừng đúng không?
Pháp luật
Chứng chỉ rừng quốc tế là gì? Rừng sản xuất chưa được cấp chứng chỉ rừng quốc tế thực hiện nhiệm vụ công ích theo phương thức nào?
Pháp luật
Đối tượng, điều kiện để khai thác chính gỗ rừng tự nhiên trong rừng sản xuất được quy định ra sao?
Pháp luật
Quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng gồm những quyền gì? Cá nhân có được để lại Quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng cho người thừa kế không?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế có quyền góp vốn bằng giá trị rừng sản xuất là rừng trồng khi được Nhà nước cho thuê đất để trồng rừng sản xuất bằng vốn tự đầu tư không?
Pháp luật
Cá nhân được Nhà nước cho thuê rừng sản xuất có quyền được khai thác lâm sản theo quy định không?
Pháp luật
Người lập trại trong rừng sản xuất mà không được phép của chủ rừng thì có thể bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Cá nhân có được là chủ sở hữu rừng sản xuất hay không? Cá nhân có được trao lại quyền sử dụng rừng sản xuất cho người thừa kế không?
Pháp luật
Đốt phá cây trồng chưa thành rừng sản xuất có diện tích 5.000 m2 có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rừng sản xuất
1,359 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rừng sản xuất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào