Cá nhân có tự ý phân lô bán nền đất bằng giấy viết tay có được không? Trường hợp cá nhân không đủ điều kiện phân lô bán nền đất sẽ bị xử lý như thế nào?

Tôi muốn hỏi điều kiện và thủ tục phân lô bán nền đất được quy định như thế nào? Hiện nay ở Nha Trang có rất nhiều chủ đầu tư phân lô bán nền đất cho người dân xung quanh. Vì giá đất cao nên nhiều người dân trong khu vực cũng có nhiều người dân tự ý phân lô đất của mình để bán cho nhiều người bằng giấy viết tay. Tôi đã gặp chị B chị làm tôi lầm tưởng chị là chủ đầu tư và lô đất này hợp pháp nên tôi đã mua miếng đất đó với giá cũng khá cao nhưng bằng giấy viết tay. Tôi định làm sổ nhưng bị cơ quan nhà nước giải thích tôi đã bị lừa trả về. Tôi phải làm gì để bảo vệ lợi ích của tôi?

Cá nhân có tự ý phân lô bán nền đất bằng giấy viết tay có được không?

Căn cứ quy định tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

"a) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;
b) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);
c) Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại khoản 2 Điều này;
d) Các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.
2. Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực không nằm trong địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức công bố công khai các khu vực được thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trước khi tổ chức thực hiện các dự án đầu tư.
4. Hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.”

Đối chiếu quy định trên, như vậy, theo thông tin bạn cung cấp bạn có mua 1 lô đất với hình thức phân lô bán nền đất của chị B bằng giấy viết tay, hành vi của chị B là hành vi trái pháp luật. Vì cá nhân là người sử dụng đất không thực hiện việc phân lô, bán nền. Chỉ có những chủ đầu của các dự án xây dựng mới được thực hiện việc phân lô, bán nền và không phải bất kỳ dự án đầu tư xây dựng nào cũng được phân lô, bán nền mà chỉ có những dự án đáp ứng các điều kiện trên mới được thực hiện việc phân lô, bán nền.

Phân lô đất nền

Phân lô bán nền

Trường hợp cá nhân không đủ điều kiện phân lô bán nền đất sẽ bị xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015 quy định hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu như sau:

"1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.
2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.
Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.
3. Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó.
4. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.
5. Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định."

Như vậy, cá nhân không đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng vẫn đưa ra những thông tin làm bạn tin tưởng hoặc che giấu về việc thửa đất không đủ điều kiện chuyển nhượng thì bạn có quyền làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận hoặc huyện ở địa phương nơi chị B cư trú để yêu cầu tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu để được trả lại khoản tiền mua đất và được bồi thường thiệt hại (nếu có).

Mua đất bằng giấy viết tay trong giai đoạn 1/7/2014 đến nay được quy định như thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

Đối chiếu quy định trên, như vậy, trường hợp này được hiểu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau phải công chứng, chứng thực nếu không sẽ không có hiệu lực, trừ khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015. Trường hợp này nếu không công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng thì giao dịch đó vô hiệu, không thể đăng ký biến động (không sang tên được)

Phân lô bán nền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?
Pháp luật
Đất phân lô là gì? Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán được chuyển nhượng QSDĐ dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực nào?
Pháp luật
Có thể phân lô bán nền đối với dự án đầu tư kinh doanh xây dựng nhà ở thuộc các quận nội thành hay không?
Pháp luật
Mức phạt tiền khi chuyển nhượng dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện được quy định thế nào?
Pháp luật
UBND tỉnh được tự quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở không được phân lô, bán nền tại khu vực nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cá nhân có tự ý phân lô bán nền đất bằng giấy viết tay có được không? Trường hợp cá nhân không đủ điều kiện phân lô bán nền đất sẽ bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân lô bán nền
2,535 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân lô bán nền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào