Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?

Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?

Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 28 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản như sau:

Hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản
1. Chủ đầu tư thực hiện kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản theo các hình thức sau đây:
a) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là hình thức phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở;
b) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức để đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng;
c) Cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để tổ chức, cá nhân sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất và nội dung dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
...

Như vậy, chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền để cá nhân xây dựng nhà ở đối với dự án bất động sản đã có hạ tầng kỹ thuật.

Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?

Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện để được phân lô bán nền như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, dự án để được phân lô bán nền cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Kinh doanh bất động sản 2023

- Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

- Quyền sử dụng đất không có tranh chấp, hoặc nếu có thì đã được giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết đã có hiệu lực pháp luật.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch, đang trong thời gian bị đình chỉ, tạm đình chỉ giao dịch.

- Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

- Chủ đầu tư dự án phải thông báo bằng văn bản gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh về việc quyền sử dụng đất đủ điều kiện được chuyển nhượng trước khi chuyển nhượng.

- Đã được công khai thông tin về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Như vậy, các chủ đầu phải đáp ứng đủ các yêu cầu trên theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 để được phân lô bán nền.

Yêu cầu đối với bên phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở được quy đinh thế nào?

Căn cứ theo Điều 33 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bên phân lô bán nền để cá nhân tự xây dựng nhà ở cần đáp ứng các yêu cầu sau:

- Thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

- Theo dõi, đôn đốc, giám sát và tạo điều kiện cho bên nhận chuyển nhượng thực hiện việc xây dựng nhà ở bảo đảm tiến độ, theo đúng thiết kế, quy hoạch chi tiết được phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng và theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đã ký kết giữa hai bên theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

- Yêu cầu bên nhận chuyển nhượng bồi thường thiệt hại nếu gây hư hỏng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong quá trình xây dựng nhà ở của mình.

- Thực hiện sửa chữa, khắc phục hư hỏng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật do bên nhận chuyển nhượng gây ra trong quá trình xây dựng nhà ở.

- Quyền, nghĩa vụ khác theo hợp đồng.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025.

Vừa qua, đã có dự thảo đề xuất Luật Kinh doanh bất động 2023 sẽ có hiệu lực sớm từ ngày 01 tháng 08 năm 2024.

Phân lô bán nền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?
Pháp luật
Đất phân lô là gì? Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán được chuyển nhượng QSDĐ dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực nào?
Pháp luật
Có thể phân lô bán nền đối với dự án đầu tư kinh doanh xây dựng nhà ở thuộc các quận nội thành hay không?
Pháp luật
Mức phạt tiền khi chuyển nhượng dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện được quy định thế nào?
Pháp luật
UBND tỉnh được tự quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở không được phân lô, bán nền tại khu vực nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cá nhân có tự ý phân lô bán nền đất bằng giấy viết tay có được không? Trường hợp cá nhân không đủ điều kiện phân lô bán nền đất sẽ bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân lô bán nền
229 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân lô bán nền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào