Bình đẳng giới là gì? Đe dọa dùng vũ lực cản trở việc bổ nhiệm nữ vào vị trí quản lý có bị xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới không?

Tôi làm việc tại Ủy ban nhân dân, được lãnh đạo đề bạt bổ nhiệm làm Trưởng phòng. Một đồng nghiệp nam của tôi cho rằng tôi là nữ không thể làm Trưởng phòng. Người này đã đe dọa sẽ thuê người đánh, uy hiếp tôi phải từ chối đề bạt của lãnh đạo. Tôi muốn biết người này có vi phạm về bình đẳng giới bình không? Câu hỏi của chị P.T.T.Q đến từ Khánh Hòa.

Bình đẳng giới là gì?

Theo khoản 3 Điều 5 Luật Bình đẳng giới năm 2006 quy định giải thích khái niệm bình đẳng giới như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.
...

Dựa vào Điều luật trên, có thể hiểu đơn giản bình đẳng giới là sự đảm bảo mọi người đều được đối xử công bằng, có các cơ hội và quyền lợi tương đương, không phân biệt giới tính.

Quyền bình đẳng giới nhằm xóa bỏ phân biệt đối xử về giới. Tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế – xã hội và phát triển nguồn nhân lực, tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam, nữ. Đồng thời thiết lập, củng cố quan hệ hợp tác, hỗ trợ giữa nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

Bình đẳng giới là gì? Đe dọa dùng vũ lực cản trở việc bổ nhiệm nữ vào vị trí quản lý có bị xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới không?

Đe dọa dùng vũ lực cản trở việc bổ nhiệm nữ vào vị trí quản lý có bị xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới không? (Hình từ Internet)

Cá nhân đe dọa dùng vũ lực nhằm cản trở việc bổ nhiệm nữ vào vị trí quản lý có bị xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới không?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Nghị định 125/2021/NĐ-CP, quy định về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến chính trị như sau:

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến chính trị
...
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
...
d) Đe dọa dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở việc bổ nhiệm người vào vị trí quản lý, lãnh đạo hoặc các chức danh chuyên môn vì định kiến giới;
...
7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1, các điểm c và d khoản 3 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);
b) Buộc cải chính công khai thông tin sai sự thật đối với hành vi quy định tại các điểm c và d khoản 1 Điều này;
c) Buộc khôi phục lại quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại các điểm a và b khoản 3, điểm c, d và đ khoản 4 Điều này;
d) Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại các điểm c và d khoản 3, điểm a và b khoản 4 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho người bị xâm phạm;
đ) Buộc sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức, cá nhân có sự phân biệt đối xử về giới đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

Căn cứ quy định nêu trên, hành vi đe dọa dùng vũ lực cản trở việc bổ nhiệm người khác vào vị trí quản lý là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến chính trị, bị xử phạt vi phạm hành chính với mức xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

Ngoài ra, còn buộc xin lỗi công khai người bị đe dọa dùng vũ lực trừ trường hợp người bị xâm phạm không có đơn yêu cầu. Phải chịu mọi chi phí khám, chữa bệnh hợp lý trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần người bị đe dọa dùng vũ lực.

Thời hiệu xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bình đẳng giới là bao lâu?

Theo Điều 3 Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định về thời hiệu xử phạt như sau:

Thời hiệu xử phạt
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới là một năm.
2. Hành vi vi phạm hành chính về bình đẳng giới đã kết thúc là hành vi được thực hiện một lần hoặc nhiều lần và có căn cứ xác định hành vi đã thực hiện xong trước thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện vi phạm hành chính. Thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là ngày đã thực hiện xong hành vi vi phạm đó.
3. Hành vi vi phạm hành chính về bình đẳng giới đang được thực hiện là hành vi đang diễn ra tại thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện vi phạm hành chính và hành vi đó vẫn đang xâm hại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới là 1 năm.

Theo đó, trong khoản thời gian này, người có thẩm quyền sẽ có thể áp dụng hình thức xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Bình đẳng giới Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Bình đẳng giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật Bình đẳng giới 2006 quy định gia đình có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện và bảo đảm bình đẳng giới?
Pháp luật
Bình đẳng giới là gì? Đe dọa dùng vũ lực cản trở việc bổ nhiệm nữ vào vị trí quản lý có bị xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới không?
Pháp luật
Cha mẹ ép buộc con nghỉ học vì là con gái là hành vi vi phạm pháp luật? Mức xử phạt đối với hành vi này thế nào?
Pháp luật
Từ chối tuyển sinh đối với người có đủ điều kiện vào khóa đào tạo vì lý do mang thai thì cơ sở đào tạo bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thành lập doanh nghiệp vì định kiến giới có thể bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Đã có Luật Thi đua khen thưởng 2022: Bảo đảm bình đẳng giới trong thi đua, khen thưởng từ 01/01/2024?
Pháp luật
Vì phân biệt bình đẳng giới mà trì hoãn, không cung cấp đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định các tài liệu cho người tham gia các hoạt động giáo dục sức khỏe thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Ngày 25/11 là Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái đúng không? Cơ quan bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phải kê khai tiền teabreak của người lao động để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp yêu cầu người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi đi công tác xa khi không được người lao động đồng ý thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bình đẳng giới
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
281 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bình đẳng giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào