Báo cáo giám sát định kỳ về sửa lỗi thanh toán trong giao dịch được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam gửi đi vào thời điểm nào?

Cho tôi hỏi báo cáo giám sát định kỳ về sửa lỗi thành toán trong giao dịch được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào thời điểm nào? Báo cáo giám sát định kỳ cần được lập dưới dạng văn bản hay tệp dữ liệu điện tử? Ngoài các báo cáo giám sát định kỳ thì Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam còn cần phải lưu trữ những thông tin nào khác nữa không? Câu hỏi của anh Mạnh (Vĩnh Long).

Báo cáo giám sát định kỳ về sửa lỗi thanh toán trong giao dịch được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam gửi đi vào thời điểm nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Thông tư 95/2020/TT-BTC quy định về báo cáo giám sát định kỳ như sau:

Báo cáo giám sát định kỳ
...
2. Trong vòng 02 ngày làm việc đầu tiên của tuần tiếp theo, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo giám sát giao dịch tuần theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này, gồm các nội dung sau:
a) Báo cáo tình hình sửa lỗi, xử lý lỗi, lùi thời hạn thanh toán, loại bỏ thanh toán;
b) Thống kê giao dịch chứng khoán chuyển quyền sở hữu không qua hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán: các nội dung chào mua công khai theo quy định của pháp luật; chuyển quyền sở hữu từ bên cho vay sang bên vay và ngược lại (trừ các trường hợp vay để hỗ trợ thanh toán giao dịch chứng khoán trong trường hợp thành viên lưu ký của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam do sửa lỗi dẫn đến tạm thời thiếu hụt chứng khoán để thanh toán và để hỗ trợ thành viên lập quỹ ETF có đủ chứng khoán để góp vốn và thực hiện giao dịch hoán đổi danh mục với quỹ ETF); chuyển quyền sở hữu tài sản bảo đảm là chứng khoán từ bên vay chứng khoán sang bên cho vay chứng khoán trong trường hợp bên vay bị mất khả năng hoàn trả khoản vay; chuyển quyền sở hữu do xử lý tài sản bảo đảm là chứng khoán trong các giao dịch cầm cố, thế chấp, ký quỹ và các trường hợp chuyển quyền sở hữu khác sau khi có ý kiến của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;
c) Báo cáo về thông tin và danh tính tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư mở, đóng, thay đổi thông tin tại các công ty chứng khoán;
d) Danh sách cổ đông lớn của các công ty đăng ký chứng khoán tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
...

Theo đó, báo cáo giám sát định kỳ về tình hình sửa lỗi, xử lý lỗi, lùi thời hạn thanh toán, loại bỏ thanh toán được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc đầu tiên của tuần tiếp theo.

báo cáo giám sát định kỳ

Báo cáo giám sát định kỳ (Hình từ Internet)

Báo cáo giám sát định kỳ về sửa lỗi thanh toán trong giao dịch được lập dưới hình thức nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 20 Thông tư 95/2020/TT-BTC quy định về hình thức lập báo cáo như sau:

Báo cáo giám sát định kỳ
...
4. Báo cáo định kỳ quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều này được lập dưới hình thức văn bản và tệp dữ liệu điện tử (có áp dụng chương trình chữ ký điện tử). Riêng đối với báo cáo quy định tại khoản 2 và điểm d, đ khoản 3 Điều này áp dụng phương thức gửi dữ liệu điện tử. Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm lưu giữ thông tin đã báo cáo theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định thì báo cáo giám sát định kỳ sẽ được lập dưới 02 dạng là dạng văn bản và dạng tệp dữ liệu điện tử.

Tuy nhiên, đối với báo cáo giám sát định kỳ về sửa lỗi thành toán trong giao dịch gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì chỉ cần lập dưới dạng tệp dữ liệu điện tử là được.

Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có trách nhiệm lưu giữ thông tin đã báo cáo theo quy định của pháp luật.

Ngoài các báo cáo giám sát định kỳ thì Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam còn cần phải lưu trữ những thông tin nào?

Theo Điều 19 Thông tư 95/2020/TT-BTC thì ngoài các báo cáo giám sát định kỳ thì Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam còn cần phải lưu trữ những thông tin như:

(1) Dữ liệu bù trừ, thanh toán chứng khoán trên thị trường chứng khoán.

(2) Dữ liệu về thông tin nhà đầu tư giao dịch chứng khoán và các sản phẩm phái sinh được cập nhật liên tục và đầy đủ hàng ngày từ các công ty chứng khoán.

(3) Các thông tin liên quan đến giới hạn vị thế, ký quỹ bù trừ của từng loại chứng khoán, sản phẩm phái sinh theo từng loại nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán phái sinh.

(4) Dữ liệu giao dịch ngoài hệ thống.

(5) Dữ liệu vi phạm và xử lý vi phạm đối với các hoạt động về bù trừ thanh toán, giới hạn vị thế, ký quỹ của thành viên bù trừ.

Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổng giao tiếp trực tuyến là gì? Cổng giao tiếp trực tuyến của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam dùng để thực hiện các nghiệp vụ gì?
Pháp luật
Điều lệ Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam có bắt buộc phải có quy định về thể thức sửa đổi và bổ sung điều lệ hay không?
Pháp luật
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam là công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đúng không?
Pháp luật
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam được thành lập dưới loại hình doanh nghiệp nào? Vốn điều lệ là bao nhiêu tỷ đồng?
Pháp luật
Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam có trụ sở chính đặt tại đâu? Chi nhánh tại đâu?
Pháp luật
Tổng giám đốc Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam do người nào bổ nhiệm, miễn nhiệm?
Pháp luật
Tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam là gì? Tên viết tắt là VSDC?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam?
Pháp luật
Có phải loại chứng khoán nào muốn đưa vào hoạt động cũng phải tiến hành đăng ký tại Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
469 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào