Yêu cầu trình độ thạc sĩ đối với giáo viên tiểu học?

Cho hỏi theo Luật Giáo dục thì giáo viên tiểu học hiện nay có phải yêu cầu trình độ thạc sĩ đúng không? Thắc mắc của chị Ngọc Sương (Tây Ninh).

Giáo viên tiểu học hiện nay yêu cầu trình độ thạc sĩ trở lên?

Theo điểm b khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 có quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo, theo đó:

Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo
1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;
b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Theo Luật Giáo dục, đối với giáo viên tiểu học thì trình độ chuẩn cần đạt là phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Như vậy, hiện nay, giáo viên tiểu học chỉ yêu cầu đạt trình độ cử nhân trở lên thì đạt chuẩn nhà giáo.

Yêu cầu trình độ thạc sĩ trở lên đối với giáo viên tiểu học chỉ áp dụng đối với giáo viên tiểu học hạng 1 (hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học cao nhất).

Cụ thể theo Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT thì hạng chức danh nghề nghiệp của giáo viên tiểu học được phân làm giáo viên tiểu học hạng 3 - Mã số V.07.03.29; giáo viên tiểu học hạng 2 - Mã số V.07.03.28. và giáo viên tiểu học hạng 1 - Mã số V.07.03.27.

Theo tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì chỉ có giáo viên tiểu học hạng 1 yêu cầu có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên; Những hạng chức danh nghề nghiệp khác chỉ yêu cầu bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên.

Tóm lại, hiện nay giáo viên tiểu học chỉ yêu cầu đạt trình độ cử nhân trở lên và chỉ khi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 1 thì mới yêu cầu trình độ thạc sĩ trở lên.

Giáo viên tiểu học yêu cầu trình độ thạc sĩ?

Giáo viên tiểu học yêu cầu trình độ thạc sĩ? (Hình từ Internet)

Giáo viên tiểu học hạng 1 yêu cầu về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thế nào?

Căn cứ theo khoản 3, khoản 4 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT có quy định về tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học hạng I - Mã số: V.07.03.27, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như sau:

Giáo viên tiểu học hạng I - Mã số: V.07.03.27
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I.
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ được giao;
b) Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục để phù hợp với học sinh, nhà trường, địa phương; hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, giáo dục;
c) Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;
d) Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở lên;
đ) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng I và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
e) Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
g) Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.

Từ 30/5/2023, giáo viên tiểu học hạng 1 không cần phải đạt trình độ thạc sĩ?

Căn cứ khoản 5 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập.

Theo đó, sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT như sau:

Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Như đã phân tích ở trên, hiện nay theo điểm a khoản 3 Điều 5 Thông tư 02 quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên tiểu học hạng 1 là phải có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.

Như vậy, khi Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực, tức từ ngày 30/5/2023 thì giáo viên tiểu học hạng 1 sẽ không còn yêu cầu trình độ thạc sĩ trở lên nữa mà chỉ cần có trình độ cử nhân trở lên như những hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2, 3 như quy định hiện nay.

Giáo viên tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bảng lương mới từ 1/7/2024 của giáo viên tiểu học mở rộng quan hệ tiền lương như thế nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới từ 01/7/2024 của giáo viên tiểu học áp dụng mức lương thấp nhất là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 1/7/2024 của giáo viên tiểu học khi cải cách tiền lương sẽ thay lương cơ sở bằng lương nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới của giáo viên tiểu học từ 1/7/2024 xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể đúng không?
Lao động tiền lương
Mẫu nhận xét học bạ lớp 1 theo Thông tư 27 dành cho giáo viên tiểu học mới nhất?
Lao động tiền lương
Hoạt động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học theo Dự thảo Luật Nhà giáo là gì?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của giáo viên tiểu học sẽ còn lại những khoản thu nhập nào?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới từ 01/7/2024 của giáo viên tiểu học sẽ điều chỉnh 02 chế độ nâng bậc lương nào?
Lao động tiền lương
Giáo viên tiểu học đến tháng 5/2028 nghỉ hưu có thuộc trường hợp phải nâng trình độ chuẩn đào tạo hay không?
Lao động tiền lương
Giáo viên tiểu học hiện nay có độ tuổi nghỉ hưu bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giáo viên tiểu học
6,191 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên tiểu học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào