05 bảng lương mới từ 1/7/2024 xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể như thế nào?

05 bảng lương mới khi cải cách tiền lương xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể như thế nào?

05 bảng lương mới từ 1/7/2024 xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể như thế nào?

Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024.

Về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định rõ sẽ xây dựng 05 bảng lương mới cho cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang sau cải cách tiền lương như sau:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

- 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm:

+ 1 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm).

+ 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp quân đội, chuyên môn kỹ thuật công an.

+ 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Tại tiết 3.1, tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng quy định:

3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
...
c) Xác định các yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới
- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.
- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.
...

Theo đó, bảng lương mới từ 1/7/2024 sẽ bị bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay và thay thế bằng số tiền cụ thể.

Ngoài ra tiết 3.1, tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng quy định:

II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH
...
3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
...

Như vậy, 05 bảng lương mới đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang từ 1/7/2024 sẽ được tính dựa theo cơ cấu tiền lương mới như sau:

Lương = Lương cơ bản (70% tổng quỹ lương) + Phụ cấp (30% tổng quỹ lương)+ Thưởng (nếu có).

05 bảng lương mới từ 1/7/2024 xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể như thế nào?

Bảng lương mới từ 1/7/2024 sẽ bãi bỏ những khoản phụ cấp nào sau khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27?

Căn cứ tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định bảng lương mới từ 1/7/2024 sẽ bãi bỏ những khoản phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) gồm:

- Phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức);

- Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ);

- Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản);

- Phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Nguyên nhân thực hiện Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương là gì?

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương như sau:

- Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

- Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

- Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

- Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

- Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

- Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

- Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

- Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu sẽ thay đổi khi mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh từ 1/7/2024 đúng không?
Lao động tiền lương
Lương hưu sau cải cách tiền lương từ 1/7/2024 sẽ có cách tính như thế nào?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 làm chênh lệch giữa người nghỉ hưu trước và sau cải cách thì mức tham chiếu mới có điều chỉnh hay không?
Lao động tiền lương
Mức hưởng lương hưu từ 01/7/2024 sẽ điều chỉnh linh hoạt vào từng giai đoạn chứ không cố định theo lương cơ sở đúng không?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu từ 01/7/2024 của người nghỉ hưu và người đang làm việc chênh lệch thì điều chỉnh mức tham chiếu ra sao?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho toàn bộ người hưởng lương hưu hay chỉ áp dụng cho người nghỉ sau cải cách?
Lao động tiền lương
Không tăng lương hưu dựa theo mức lương cơ sở từ 01/7/2024 mà dựa theo mức tham chiếu có đúng không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 có tăng đồng đều mức tăng lương hưu cho các đối tượng nghỉ hưu hay không?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu của người nghỉ hưu trước 01/7/2024 thấp hơn người nghỉ sau cải cách tiền lương thì giải quyết ra sao?
Lao động tiền lương
Mức lương hưu thấp nhất từ 01/7/2024 có thay đổi khi bỏ lương cơ sở hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
1,977 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào