Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Cho tôi hỏi công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào? Hồ sơ, thủ tục đăng ký nội quy lao động được thực hiện như thế nào?

Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về đăng ký nội quy lao động như sau:

Đăng ký nội quy lao động
1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.
4. Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại Điều này.

Theo quy định trên, doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

Đối với trường hợp doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì người sử dụng lao động gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh về cho các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đó.

Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm những giấy tờ gì?

Tại Điều 120 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về hồ sơ đăng ký nội quy lao động như sau:

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động
Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:
1. Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
2. Nội quy lao động;
3. Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
4. Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Theo quy định trên, hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm những giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

- Nội quy lao động;

- Đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì cần có văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

- Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Thủ tục đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 và mục 8 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 338/2021/QĐ-LĐTBXH có quy định chi tiết về thủ tục đăng ký nội quy lao động như sau:

- Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

- Cách thức thực hiện:

Thực hiện theo một trong các hình thức sau:

+ Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến

+ Nộp hồ sơ trực tiếp

+ Nộp hồ sơ qua đường bưu điện

- Cơ quan có thẩm quyền: Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền).

Nội quy lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Doanh nghiệp nào phải đăng ký nội quy lao động?
Lao động tiền lương
Việc ban hành nội quy lao động khác nhau thế nào giữa công ty sử dụng nhiều và sử dụng ít nhân sự?
Lao động tiền lương
Ngoài những nội dung bắt buộc phải có trong nội quy lao động, công ty có được quy định thêm các nội dung khác không?
Lao động tiền lương
Người được nội quy lao động chỉ định thì có quyền sa thải người lao động không?
Lao động tiền lương
Có quy định mức phạt đối với doanh nghiệp không đăng ký nội quy lao động không?
Lao động tiền lương
Hồ sơ đăng ký nội quy lao động có bắt buộc có văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở không?
Lao động tiền lương
Thông báo nội quy lao động sau khi ban hành cho những người lao động nào?
Lao động tiền lương
Mẫu nội quy lao động cho công ty thương mại hiện nay là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Sau khi ban hành nội quy lao động cần phải làm gì?
Lao động tiền lương
Nội quy lao động có đương nhiên phát sinh hiệu lực ngay sau khi ban hành hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nội quy lao động
351 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nội quy lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào