Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Cho tôi hỏi công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào? Hồ sơ, thủ tục đăng ký nội quy lao động được thực hiện như thế nào?

Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về đăng ký nội quy lao động như sau:

Đăng ký nội quy lao động
1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.
4. Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại Điều này.

Theo quy định trên, doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

Đối với trường hợp doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì người sử dụng lao động gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh về cho các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đó.

Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Công ty có nhiều chi nhánh thì đăng ký nội quy lao động như thế nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm những giấy tờ gì?

Tại Điều 120 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về hồ sơ đăng ký nội quy lao động như sau:

Hồ sơ đăng ký nội quy lao động
Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:
1. Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
2. Nội quy lao động;
3. Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
4. Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Theo quy định trên, hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm những giấy tờ sau:

- Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;

- Nội quy lao động;

- Đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thì cần có văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

- Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Thủ tục đăng ký nội quy lao động như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019 và mục 8 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 338/2021/QĐ-LĐTBXH có quy định chi tiết về thủ tục đăng ký nội quy lao động như sau:

- Trình tự thực hiện:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

- Cách thức thực hiện:

Thực hiện theo một trong các hình thức sau:

+ Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến

+ Nộp hồ sơ trực tiếp

+ Nộp hồ sơ qua đường bưu điện

- Cơ quan có thẩm quyền: Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền).

Nội quy lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Không đăng ký nội quy lao động có bị phạt không?
Lao động tiền lương
Công ty trách nhiệm hữu hạn có phải đăng ký nội quy lao động không? Hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm những giấy tờ gì?
Lao động tiền lương
Nội quy lao động phải được thông báo đến ai?
Lao động tiền lương
Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động 2025 kèm hướng dẫn hồ sơ đăng ký nội quy lao động gồm những gì?
Lao động tiền lương
Trong nội quy lao động phần an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc cần ghi những thông tin gì?
Lao động tiền lương
Sử dụng nội quy lao động chưa có hiệu lực thì bị xử phạt như thế nào?
Lao động tiền lương
Có bao nhiêu hình thức ban hành nội quy lao động?
Lao động tiền lương
Nội quy lao động có cần quy định thời giờ làm việc bình thường 01 ngày, 01 tuần không?
Lao động tiền lương
Doanh nghiệp sử dụng trên 10 lao động không có nội quy lao động bằng văn bản bị phạt bao nhiêu tiền?
Lao động tiền lương
Nội dung chính trong nội quy lao động phải được niêm yết tại đâu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nội quy lao động
825 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào