Xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền xử phạt không?

Hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia bị xử phạt như thế nào? Có bị thu hồi giấy phép hoạt động không? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia không? Trên đây là một vài thắc mắc của chị Bích Hằng đến từ Đà Lạt.

Hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 11 Nghị định 18/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 4 Nghị định 04/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về xuất bản, lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ
...
3. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại khoản 2, 3 Điều này;
b) Cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 2, 3 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này;
b) Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ đối với hành vi quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này;
c) Buộc tiêu hủy sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ đối với hành vi quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này;
d) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
đ) Buộc nộp lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó do thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.

Như vậy, hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định cụ thể trên.

Lưu ý, tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 Nghị định 18/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền phạt tiền
1. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ là 50.000.000 đồng đối với cá nhân và 100.000.000 đồng đối với tổ chức.
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cùng hành vi vi phạm hành chính của cá nhân.

Sản phẩm


Xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia (Hình từ Internet)

Hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia có bị thu hồi giấy phép hoạt động không?

Căn cứ theo điểm c khoản 6 Điều 51 Luật Đo đạc và bản đồ 2018 quy định về giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ như sau:

Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
...
6. Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy phép;
b) Giả mạo nội dung trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép;
c) Thực hiện hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ quy định tại các khoản 1, 4, 6 và 7 Điều 6 của Luật này;
d) Không bảo đảm được các điều kiện theo quy định tại Điều 52 của Luật này và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tái phạm;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
....

Tại các khoản 1, 4, 6 và khoản 7 Điều 6 Luật Đo đạc và bản đồ 2018 quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đo đạc và bản đồ
1. Giả mạo, làm sai lệch số liệu, kết quả đo đạc và bản đồ.
...
4. Xuất bản, lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia.
...
6. Lợi dụng hoạt động đo đạc và bản đồ để xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
7. Phát tán, làm lộ thông tin, dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ thuộc danh mục bí mật nhà nước

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 40 Nghị định 27/2019/NĐ-CP quy định về thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ như sau:

Thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ
1. Tổ chức hoạt động đo đạc và bản đồ bị thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ khi vi phạm một trong các trường hợp quy định khoản 6 Điều 51 của Luật Đo đạc và bản đồ.
...

Theo đó, giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cấp cho tổ chức kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ thuộc Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép theo quy định của Chính phủ.

Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp cụ thể nêu trên.

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia thì bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 18/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm b khoản 10 Điều 4 Nghị định 04/2022/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp như sau:

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
Chủ tịch Ủy ban nhân dân có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ quy định tại Chương II Nghị định này, cụ thể theo quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này.
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này.
...

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có các quyền được quy định cụ thể trên. Trong đó có quyền phạt tiền đến 25.000.000 đồng.

Như vậy, hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Đồng thời, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định cụ thể trên thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không có thẩm quyền xử phạt hành vi này dù là hành vi của cá nhân hay của tổ chức.

Hoạt động đo đạc và bản đồ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động đo đạc và bản đồ phải đảm bảo người phụ trách kỹ thuật có trình độ như nào?
Pháp luật
Hoạt động đo đạc và bản đồ là gì? Hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản phải có những nội dung nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ bị thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chủ đầu tư có trách nhiệm gì đối với chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ do mình tạo ra? Việc lập kế hoạch kiểm tra và thẩm định chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ dựa trên cơ sở nào?
Pháp luật
Cá nhân không thực hiện kiểm định phương tiện đo thuộc Danh mục phương tiện đo được sử dụng trong hoạt động đo đạc và bản đồ có thể bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là gì? Bản đồ quy hoạch sử dụng đất được lập tại thời điểm nào theo quy định?
Pháp luật
Hệ độ cao quốc gia là gì? Hệ thống số liệu gốc đo đạc quốc gia có bao gồm số liệu gốc của hệ độ cao quốc gia không?
Pháp luật
Hệ trọng lực quốc gia do cơ quan nào thiết lập, tổ chức xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ công bố để sử dụng thống nhất trong cả nước?
Pháp luật
Khi thay đổi hệ tọa độ quốc gia thì có phải thiết lập lại số liệu của mạng lưới tọa độ quốc gia không?
Pháp luật
Trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ thì hệ tọa độ quốc tế là gì? Việc sử dụng hệ tọa độ quốc tế được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đo đạc và bản đồ
1,417 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động đo đạc và bản đồ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: