Xử phạt đối với cơ sở không thực hiện xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch

Các nhà máy, cơ sở sản xuất không xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch theo chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội ngày 23/7/2021 thì bị xử lý như thế nào? Và Nhà máy, cơ sở sản xuất có xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn đã được UBND huyện phê duyệt nhưng không thực hiện đúng theo phương án, kế hoạch đã được duyệt thì bị xử lý như thế nào?

Về quy định xử phạt đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất không xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch

Quy định tại Mục 4 Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ghi nhận hướng dẫn xử phạt đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất không xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch như sau: 

- Yêu cầu đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng trọng điểm cấp bách

+ Đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất ngoài Khu/Cụm công nghiệp phải đảm bảo: Đăng ký hoạt động sản xuất với UBND xã, phường, thị trấn (số lượng, danh sách lao động, phương án đảm bảo sản xuất an toàn phòng chống dịch, thời gian hoạt động sản xuất) và đảm bảo thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch; chịu trách nhiệm trước chính quyền địa phương về công tác phòng chống dịch của đơn vị.

+ Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong các Khu/Cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp Trưởng Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm toàn diện và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại Khu/Cụm công nghiệp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất hàng hóa, không để đứt gãy; quản lý nơi ở, di biến động của các công nhân, lao động trong Khu/Cụm công nghiệp đóng trên địa bàn.

Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong các Khu/Cụm công nghiệp phải xây dựng phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ: sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” được UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt và thực hiện nghiêm theo phương án đã được phê duyệt. Sẵn sàng phương án, kịch bản duy trì sản xuất an toàn trong trường hợp nhà máy bị phong tỏa, cách ly, lấy nhà máy là nơi cách ly và ổn định sản xuất.

UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì phối hợp với MTTQ, Liên đoàn lao động tại cơ sở, chủ doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho công nhân.

+ Các công trình xây dựng trọng điểm cấp bách: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan báo cáo UBND Thành phố xem xét cho phép hoạt động để đảm bảo tiến độ và phải đáp ứng yêu cầu an toàn phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, UBND quy định yêu cầu đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất ngoài Khu/Cụm công nghiệp thì phải đảm bảo đăng ký hoạt động sản xuất với cơ quan có thẩm quyền, trong đó có bao gồm xây dựng phương án đảm bảo sản xuất an toàn phòng chống dịch, thời gian hoạt động sản xuất. Đối với trường hợp không được phê duyệt hoạt động thì phải thực hiện theo yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh, dịch vụ tại Mục 3 Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Xử phạt đối với cơ sở không thực hiện xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch

Xử phạt đối với cơ sở không thực hiện xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch

Xử phạt đối với trường hợp cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thực hiện theo yêu cầu tại Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2021

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ghi nhận như sau: 

“Điều 14. Vi phạm quy định khác về y tế dự phòng
[...]
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trừ các trường hợp quy định tại các điều 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và 13 Nghị định này.
[...]”. 

Như vậy đối với trường hợp cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thực hiện theo yêu cầu tại Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP). 

Về hành vi nhà máy, cơ sở sản xuất có xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn đã được UBND huyện phê duyệt nhưng không thực hiện đúng theo phương án, kế hoạch đã được duyệt

Hiện nay, các quy định hiện hành không ghi nhận cụ thể về xử phạt vi phạm đối với hành vi “nhà máy, cơ sở sản xuất có xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn đã được UBND huyện phê duyệt nhưng không thực hiện đúng theo phương án, kế hoạch đã được duyệt”. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của người hỗ trợ, đối với hành vi như Anh trao đổi thì khi cơ sở sản xuất không đảm bảo thực hiện đúng theo phương án đã được phê duyệt thì không còn đảm bảo điều kiện được hoạt động sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do đó hành vi này cũng được xác định là hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP đã nêu.

Xử phạt
an toàn phòng chống dịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi “găm” xăng dầu chờ tăng giá trong tình hình có biến động bất thường như hiện nay có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Cá nhân xây tường rào bê tông B40 bao quanh lối đi chung gây ảnh hưởng đến đi lại của những hộ gia đình khác bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Có vi phạm phòng cháy chữa cháy khi điều khiển xe ô tô không có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy không?
Pháp luật
Có bị xử phạt vi phạm về hóa chất khi không sử dụng mẫu phiếu kiểm soát chất độc theo quy định không?
Pháp luật
Đang lái xe ô tô mà sử dụng điện thoại thì bị xử phạt 3 triệu có đúng quy định không? Nếu bị xử phạt thêm lỗi vượt đèn đỏ thì bao nhiêu nữa?
Pháp luật
Xử lý hành vi vứt xác động vật ra ngoài môi trường như thế nào? Ai là người có thẩm quyền xử phạt?
Pháp luật
Xe chở vật liệu xây dựng hết hạn đăng kiểm 03 ngày thì có bị tạm giữ phương tiện không? Tài xế sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lùi xe ô tô không có tín hiệu báo trước, người ngồi trên xe không thắt dây an toàn bị xử phạt như thế nào? Cảnh sát giao thông mặc thường phục có được trực tiếp xử phạt không?
Pháp luật
Xử phạt đối với cơ sở không thực hiện xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất an toàn phòng chống dịch
Pháp luật
Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe ô tô không đáp ứng đúng tiêu chuẩn về hệ thống hãm của xe như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử phạt
925 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử phạt an toàn phòng chống dịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào