Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phạt hợp đồng thương mại theo quy định của pháp luật hiện hành

Tôi có câu hỏi muốn nhờ thuvienphapluat hỗ trợ: Chúng tôi có hợp đồng thiết kế kỹ thuật tàu thủy (hồ sơ bản vẽ). Hồ sơ này đã được chủ đầu tư thuê một đơn vị khác thẩm tra kỹ thuật và đăng kiểm phê duyệt. Kết luận là Ok. Hiện tại nhà máy đóng tàu đã đóng xong tàu, tuy niên con tàu xảy ra sự cố phải sửa chữa. Cơ bản nguyên nhân là do lỗi thiết kế. Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị chúng tôi tự nhận phạt về tài chính, số tiền do chúng tôi tự đưa ra. Vậy nhờ thư viện trợ giúp chúng tôi về vấn đề này: có cơ sở pháp lý nào về vấn đè này không. Chúng tôi đang cần gấp, rất mong sớm nhận được sự trợ giúp.

Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phạt hợp đồng thương mại ra sao?

Căn cứ Điều 82 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn hoàn thành dịch vụ như sau:

- Bên cung ứng dịch vụ phải hoàn thành dịch vụ đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng.

- Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn hoàn thành dịch vụ thì bên cung ứng dịch vụ phải hoàn thành dịch vụ trong một thời hạn hợp lý trên cơ sở tính đến tất cả các điều kiện và hoàn cảnh mà bên cung ứng dịch vụ biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng, bao gồm bất kỳ nhu cầu cụ thể nào của khách hàng có liên quan đến thời gian hoàn thành dịch vụ.

- Trường hợp một dịch vụ chỉ có thể được hoàn thành khi khách hàng hoặc bên cung ứng dịch vụ khác đáp ứng các điều kiện nhất định thì bên cung ứng dịch vụ đó không có nghĩa vụ hoàn thành dịch vụ của mình cho đến khi các điều kiện đó được đáp ứng."

Như vậy, thông tin anh nêu còn thiếu dữ kiện về nội dung hợp đồng ra sao, cho nên Thư Viên cũng giải thích theo cách hiểu chung nhất cho anh về vấn đề trên như sau: Việc xác định trách nhiệm mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng các bên đã ký kết qua thời điểm chuyển giao. Trong hợp đồng của công ty anh ký kết có ghi nhận thời điểm sau khi thiết kế đã được thẩm định thì trách nhiệm của bên anh chấm dứt tại thời điểm đó. Có nghĩa rằng khoản thời gian sau đó có xãy ra sự cố gì đi chăng nữa thì anh cũng không còn trách nhiệm.

- Tuy nhiên ở đây "Lỗi kỹ thuật" này là lỗi do sơ suất, hay do bên anh cố tình che giấu, hoặc có hành vi khác khiến bên thẩm định không thể biết/nhận thấy khi xem xét và thẩm tra bản thiết kế cho nên cũng chưa hiểu rỏ được ở điểm này.Như vậy, nếu xét thấy là lỗi cố ý, theo quan điểm của ban hỗ trợ thì khi tranh chấp này được giải quyết tại tòa thì HĐXX sẽ không loại trừ trách nhiệm của bên anh, mặc dù có thỏa thuận về thời điểm chuyển giao trách nhiệm;

Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phạt hợp đồng thương mại

Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phạt hợp đồng thương mại

Về trách nhiệm trong hợp đồng như thế nào?

Căn cứ Điều 302 Luật Thương mại 2005 quy định về trách nhiệm trong hợp đồng như sau:

- Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm.

- Giá trị bồi thường thiệt hại bao gồm giá trị tổn thất thực tế, trực tiếp mà bên bị vi phạm phải chịu do bên vi phạm gây ra và khoản lợi trực tiếp mà bên bị vi phạm đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi vi phạm.

Như vậy, nếu sau khi rà soát hợp đồng và xác định lỗi thuộc về bên anh thì sẽ phát sinh trách nhiệm bồi thường theo quy định trên.

Về việc phạt khi vi phạm hợp đồng ra sao?

Căn cứ Điều 300 Luật Thương mại 2005 quy định về phạt vi phạm như sau:

- Phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này.

Căn cứ Điều 301 Luật Thương mại 2005 quy định về Mức phạt vi phạm như sau:

- Mức phạt đối với vi phạm nghĩa vụ hợp đồng hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm do các bên thoả thuận trong hợp đồng, nhưng không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm, trừ trường hợp quy định tại Điều 266 của Luật này.

Nếu trong hợp đồng không thỏa thuận thì bên anh chỉ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Nếu trong hợp đồng có thỏa thuận thì phải chịu cả 2 trách nhiệm.

Như vậy theo quy định trên thì việc phạt hợp đồng chỉ áp dụng nếu trong hợp đồng giữa bên anh và chủ đầu tư có thỏa thuận với nhau theo nguyên tắc của Luật Thương mại hiện nay.

Căn cứ nào phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại?

Căn cứ Điều 303 Luật Thương mại 2005 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:

Trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh khi có đủ các yếu tố sau đây:

- Có hành vi vi phạm hợp đồng;

- Có thiệt hại thực tế;

- Hành vi vi phạm hợp đồng là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn liên quan đến vấn đề của anh, gửi đến anh tham khảo thêm.

Bồi thường
Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trụ đèn chiếu sáng trên cầu vượt rơi trúng người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường?
Pháp luật
Chủ xe có được bồi thường thiệt hại khi bãi tạm giữ xe để xử lý vi phạm của công an bốc cháy hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Pháp luật
Bên gây thiệt hại yêu cầu bên thiệt hại phải làm cam kết không nhận tiền bảo hiểm có đúng không?
Pháp luật
Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không?
Pháp luật
Việc xem xét, xử lý trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được căn cứ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường
11,122 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào