Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Viện có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Xin cho hỏi: Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không và Viện có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ quản lý tài chính như thế nào? - câu hỏi của anh Nghĩa (TP. HCM)

Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không?

Theo Điều 1 Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BKHCN năm 2007 quy định như sau:

Điều 1. Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (sau đây viết tắt là Viện) là đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, có chức năng giúp Bộ trưởng nghiên cứu về chiến lược, chính sách và quản lý khoa học và công nghệ (KH&CN).
Tên giao dịch quốc tế của Viện là: National Institute for Science and Technology Policy and Strategy Studies (viết tắt là NISTPASS)
Viện là đơn vị sự nghiệp khoa học, có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng.

Theo đó, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ là đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, có chức năng giúp Bộ trưởng nghiên cứu về chiến lược, chính sách và quản lý khoa học và công nghệ.

Cũng theo quy định này, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ là đơn vị sự nghiệp khoa học, có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng.

Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ

Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ (Hình từ Internet)

Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Theo Điều 2 Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BKHCN năm 2007 quy định Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ có các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:

- Nghiên cứu cơ sở khoa học cho việc xây dựng chiến lược, chính sách và quản lý khoa học và công nghệ theo hướng đổi mới và phát triển bền vững. Các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể bao gồm:

+ Phương pháp luận xây dựng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của quốc gia, ngành, vùng gắn với phát triển bền vững kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường; chính sách đổi mới khoa học và công nghệ gắn với đổi mới kinh tế -xã hội;

+ Các lĩnh vực, định hướng khoa học và công nghệ ưu tiên phát triển phù hợp với xu thế của thế giới và điều kiện, nhu cầu thực tế của Việt Nam;

+ Phương thức tổ chức và cơ chế quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh và cấp cơ sở;

+ Cơ chế, chính sách đầu tư và tài chính cho phát triển khoa học và công nghệ nhằm tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia; sử dụng hợp lý tài chính cho khoa học và công nghệ;

+ Cơ chế chính sách phát triển và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực khoa học và công nghệ; thu hút và trọng dụng nhân tài; phát huy động lực của đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ;

+ Chính sách phát triển, cơ chế quản lý và hoạt động của các loại hình tổ chức khoa học và công nghệ phù hợp với điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế:

++ Các tổ chức nghiên cứu và phát triển; các doanh nghiệp khoa học và công nghệ;

++ Các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ;

++ Các khu công nghệ cao;

++ Các tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ; v.v.

+ Cơ chế quản lý, chính sách khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ; chuyển giao, đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực, vựng và doanh nghiệp; phát triển thị trường công nghệ;

+ Đánh giá năng lực và trình độ công nghệ của quốc gia, ngành, lĩnh vực, vùng và doanh nghiệp; tác động và hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ đến phát triển bền vững.

- Tham gia xây dựng chiến lược, cơ chế, chính sách và pháp luật về khoa học và công nghệ;

- Đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành chính sách khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật về giáo dục;

- Liên kết với các tổ chức nghiên cứu và phát triển, dịch vụ khoa học và công nghệ, đào tạo, sản xuất -kinh doanh, các hiệp hội trong nước và nước ngoài để thực hiện các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao;

- Thực hiện các nhiệm vụ về hợp tác quốc tế theo phân cấp của Bộ;

- Xuất bản các ấn phẩm, tạp chí trên cơ sở các kết quả nghiên cứu và các hoạt động liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện theo quy định của pháp luật;

- Quản lý công tác tổ chức, cán bộ theo phân cấp của Bộ;

- Quản lý tài sản, thiết bị và cơ sở vật chất của Viện theo các quy định của Nhà nước.

Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ quản lý tài chính ra sao?

Theo Điều 8 Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 101/QĐ-BKHCN năm 2007 quy định Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ được áp dụng cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp, cụ thể như sau:

(1) Nguồn tài chính:

- Nguồn từ ngân sách nhà nước cấp;

- Nguồn thu từ các hoạt động liên doanh, liên kết và các hoạt động dịch vụ liên quan;

- Nguồn thu khác theo quy định của pháp luật: dự ỏn, viện trợ, quà tặng, v.v...

(2) Các khoản chi bao gồm:

- Chi hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao;

- Chi hoạt động cung ứng dịch vụ;

- Chi thuê lao động;

- Các khoản chi khác theo quy định.

Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ được tổ chức và hoạt động theo chế độ nào? Nhân lực của Viện gồm những ai?
Pháp luật
Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Viện có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ
1,288 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: