Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào?
- Tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định thế nào?
- Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào?
- Hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải đảm bảo yêu cầu gì?
Tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định thế nào?
Cách xác định tải trọng toa xe khách được quy định tại tiểu mục 5.9 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9983:2013 về Phương tiện giao thông đường sắt - Toa xe - Yêu cầu thiết kế như sau:
Yêu cầu tính toán thiết kế
...
5.9 Tải trọng và lực cơ bản tác dụng lên toa xe
Tải trọng và lực cơ bản tác dụng lên toa xe là các tham số đầu vào mang tính quyết định đến kết quả tính toán thiết kế toa xe. Tiêu chuẩn này quy định cách xác định tải trọng và lực cơ bản cũng như phương pháp xây dựng tổ hợp tải trọng đối với các tính toán thiết kế toa xe cụ thể như sau:
...
5.9.3 Tải trọng toa xe khách
Tải trọng toa xe khách bao gồm khối lượng của hành khách, nhân viên phục vụ trên toa xe và hành lý mang theo. Cách xác định tải trọng toa xe quy định như sau:
a) Số lượng hành khách trên toa xe ghế ngồi căn cứ vào số lượng định viên thiết kế cộng thêm 50% tăng định viên để tính tải trọng nhưng không vượt quá tải trọng thiết kế. Tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 80 kg. Đối với toa xe khách 2 tầng, tải trọng được xác định theo văn bản yêu cầu thiết kế.
b) Số hành khách trên toa xe giường nằm được tính theo định viên thiết kế, tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 90 kg.
c) Số lượng người ngồi trên toa xe hàng ăn tính theo định viên thiết kế cụ thể. Khối lượng mỗi người được lấy bình quân là 65 kg. Số lượng nhân viên phục vụ trên toa xe hàng ăn được tính theo yêu cầu đặt hàng.
d) Tải trọng của toa xe hành lý, toa xe bưu vụ phát điện và các xe khách chuyên dùng khác được xác định theo văn bản giao nhiệm vụ thiết kế hoặc yêu cầu của khách hàng.
e) Trọng lượng chỉnh bị (như nước, nước đá, nhiên liệu, thực phẩm....):
Phải tính toán theo yêu cầu đặt hàng.
...
Như vậy, theo quy định, tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định như sau:
(1) Số lượng hành khách trên toa xe ghế ngồi căn cứ vào số lượng định viên thiết kế cộng thêm 50% tăng định viên để tính tải trọng nhưng không vượt quá tải trọng thiết kế.
Tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 80 kg.
Đối với toa xe khách 2 tầng, tải trọng được xác định theo văn bản yêu cầu thiết kế.
(2) Số hành khách trên toa xe giường nằm được tính theo định viên thiết kế, tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 90 kg.
(3) Số lượng người ngồi trên toa xe hàng ăn tính theo định viên thiết kế cụ thể.
Khối lượng mỗi người được lấy bình quân là 65 kg. Số lượng nhân viên phục vụ trên toa xe hàng ăn được tính theo yêu cầu đặt hàng.
(4) Tải trọng của toa xe hành lý, toa xe bưu vụ phát điện và các xe khách chuyên dùng khác được xác định theo văn bản giao nhiệm vụ thiết kế hoặc yêu cầu của khách hàng.
(5) Trọng lượng chỉnh bị (như nước, nước đá, nhiên liệu, thực phẩm....):
Tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định thế nào? (Hình từ Internet)
Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào?
Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách được quy định tại tiểu mục 7.7 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9983:2013 về Phương tiện giao thông đường sắt - Toa xe - Yêu cầu thiết kế như sau:
Tính toán thiết kế toa xe
...
7.7 Yêu cầu thiết kế đối với các bộ phận thân toa xe khách
...
7.7.2 Cửa lên xuống và hành lang giao thông:
...
e) Cánh cửa lên xuống phải là cửa mở vào phía trong kiểu gấp hoặc bản lề, hoặc là cửa trượt dọc thành xe. Đối với cửa đóng mở tự động thì thiết bị đóng mở cửa tự động phải tuân thủ các quy định sau:
- Người lái tàu hoặc nhân viên công tác trên tàu dễ dàng điều khiển và nhận biết tình trạng đóng mở cửa một cách đồng thời;
- Phải trang bị khoá cửa cơ khí hoặc khoá điện;
- Phải có kết cấu để không thể mở được cửa trong mọi trường hợp khi tàu đang vận hành, kể cả trường hợp khoá cửa nêu ở mục trên đã được mở hoặc thiết bị điều khiển đang ở vị trí thao tác mở cửa;
- Phải có hệ thống không cho phép vận hành đoàn tàu khi tất cả cửa lên xuống chưa được đóng. Tuy nhiên quy định này không áp dụng đối với toa xe chở khách trong trường hợp người lái tầu nhận biết thông tin cửa đã được đóng từ nhân viên công tác trên tàu;
- Phải có cơ cấu khống chế sự di chuyển của cửa để đảm bảo an toàn cho hành khách;
- Phải lắp thiết bị mở cửa bằng tay từ phía trong và phía ngoài của toa xe.
...
Như vậy, theo quy định, việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định sau:
(1) Người lái tàu hoặc nhân viên công tác trên tàu dễ dàng điều khiển và nhận biết tình trạng đóng mở cửa một cách đồng thời;
(2) Phải trang bị khoá cửa cơ khí hoặc khoá điện;
(3) Phải có kết cấu để không thể mở được cửa trong mọi trường hợp khi tàu đang vận hành, kể cả trường hợp khoá cửa nêu ở mục trên đã được mở hoặc thiết bị điều khiển đang ở vị trí thao tác mở cửa;
(4) Phải có hệ thống không cho phép vận hành đoàn tàu khi tất cả cửa lên xuống chưa được đóng.
Tuy nhiên quy định này không áp dụng đối với toa xe chở khách trong trường hợp người lái tầu nhận biết thông tin cửa đã được đóng từ nhân viên công tác trên tàu;
(5) Phải có cơ cấu khống chế sự di chuyển của cửa để đảm bảo an toàn cho hành khách;
(6) Phải lắp thiết bị mở cửa bằng tay từ phía trong và phía ngoài của toa xe.
Hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải đảm bảo yêu cầu gì?
Hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách được quy định tại tiểu mục 7.7 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9983:2013 về Phương tiện giao thông đường sắt - Toa xe - Yêu cầu thiết kế như sau:
Tính toán thiết kế toa xe
...
7.7 Yêu cầu thiết kế đối với các bộ phận thân toa xe khách
...
...
7.7.4 Thông gió và điều hoà không khí
a) Toa xe phải có một trong các hình thức thông gió sau: Thông gió tự nhiên, thông gió cưỡng bức, điều hoà không khí, hoặc kết hợp của các hình thức trên.
b) Đối với toa xe thiết kế có lắp máy điều hoà không khí thì phải đảm bảo các thông số trong buồng khách theo quy định sau:
- Nhiệt độ trung bình từ 24 oC đến 27 oC.
- Chênh lệch nhiệt độ tại các điểm đo không quá 2 oC.
- Độ ẩm tương đối bình quân không lớn hơn 70 %.
- Tốc độ gió trung bình (đo tại vị trí của hành khách) không quá 0,3 m/s
- Lượng không khí tươi cung cấp phải đảm bảo không nhỏ hơn 18 m3/người/giờ.
...
Như vậy, hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
(1) Toa xe phải có một trong các hình thức thông gió sau:
- Thông gió tự nhiên.
- Thông gió cưỡng bức.
- Điều hoà không khí.
- Hoặc kết hợp của các hình thức trên.
(2) Đối với toa xe thiết kế có lắp máy điều hoà không khí thì phải đảm bảo các thông số trong buồng khách theo quy định sau:
- Nhiệt độ trung bình từ 24 oC đến 27 oC.
- Chênh lệch nhiệt độ tại các điểm đo không quá 2 oC.
- Độ ẩm tương đối bình quân không lớn hơn 70 %.
- Tốc độ gió trung bình (đo tại vị trí của hành khách) không quá 0,3 m/s
- Lượng không khí tươi cung cấp phải đảm bảo không nhỏ hơn 18 m3/người/giờ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi nào phải khai báo Mẫu số 05 - Tờ khai sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu?
- Doanh nghiệp mua xe cũ của khách hàng để bán lại có cần sang tên xe từ khách hàng qua công ty không?
- Sửa đổi Nghị định 24/2024/NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 theo dự thảo thế nào?
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân?
- Hướng dẫn ghi Phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên cơ sở phổ thông mới nhất?