Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào?

Cho tôi hỏi tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định thế nào? Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào? Câu hỏi của anh T.D.L từ Phú Quốc.

Tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định thế nào?

Cách xác định tải trọng toa xe khách được quy định tại tiểu mục 5.9 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9983:2013 về Phương tiện giao thông đường sắt - Toa xe - Yêu cầu thiết kế như sau:

Yêu cầu tính toán thiết kế
...
5.9 Tải trọng và lực cơ bản tác dụng lên toa xe
Tải trọng và lực cơ bản tác dụng lên toa xe là các tham số đầu vào mang tính quyết định đến kết quả tính toán thiết kế toa xe. Tiêu chuẩn này quy định cách xác định tải trọng và lực cơ bản cũng như phương pháp xây dựng tổ hợp tải trọng đối với các tính toán thiết kế toa xe cụ thể như sau:
...
5.9.3 Tải trọng toa xe khách
Tải trọng toa xe khách bao gồm khối lượng của hành khách, nhân viên phục vụ trên toa xe và hành lý mang theo. Cách xác định tải trọng toa xe quy định như sau:
a) Số lượng hành khách trên toa xe ghế ngồi căn cứ vào số lượng định viên thiết kế cộng thêm 50% tăng định viên để tính tải trọng nhưng không vượt quá tải trọng thiết kế. Tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 80 kg. Đối với toa xe khách 2 tầng, tải trọng được xác định theo văn bản yêu cầu thiết kế.
b) Số hành khách trên toa xe giường nằm được tính theo định viên thiết kế, tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 90 kg.
c) Số lượng người ngồi trên toa xe hàng ăn tính theo định viên thiết kế cụ thể. Khối lượng mỗi người được lấy bình quân là 65 kg. Số lượng nhân viên phục vụ trên toa xe hàng ăn được tính theo yêu cầu đặt hàng.
d) Tải trọng của toa xe hành lý, toa xe bưu vụ phát điện và các xe khách chuyên dùng khác được xác định theo văn bản giao nhiệm vụ thiết kế hoặc yêu cầu của khách hàng.
e) Trọng lượng chỉnh bị (như nước, nước đá, nhiên liệu, thực phẩm....):
Phải tính toán theo yêu cầu đặt hàng.
...

Như vậy, theo quy định, tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định như sau:

(1) Số lượng hành khách trên toa xe ghế ngồi căn cứ vào số lượng định viên thiết kế cộng thêm 50% tăng định viên để tính tải trọng nhưng không vượt quá tải trọng thiết kế.

Tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 80 kg.

Đối với toa xe khách 2 tầng, tải trọng được xác định theo văn bản yêu cầu thiết kế.

(2) Số hành khách trên toa xe giường nằm được tính theo định viên thiết kế, tổng trọng của mỗi hành khách và hành lý mang theo được tính bình quân là 90 kg.

(3) Số lượng người ngồi trên toa xe hàng ăn tính theo định viên thiết kế cụ thể.

Khối lượng mỗi người được lấy bình quân là 65 kg. Số lượng nhân viên phục vụ trên toa xe hàng ăn được tính theo yêu cầu đặt hàng.

(4) Tải trọng của toa xe hành lý, toa xe bưu vụ phát điện và các xe khách chuyên dùng khác được xác định theo văn bản giao nhiệm vụ thiết kế hoặc yêu cầu của khách hàng.

(5) Trọng lượng chỉnh bị (như nước, nước đá, nhiên liệu, thực phẩm....):

Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào?

Tải trọng toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt được xác định thế nào? (Hình từ Internet)

Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định nào?

Việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách được quy định tại tiểu mục 7.7 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9983:2013 về Phương tiện giao thông đường sắt - Toa xe - Yêu cầu thiết kế như sau:

Tính toán thiết kế toa xe
...
7.7 Yêu cầu thiết kế đối với các bộ phận thân toa xe khách
...
7.7.2 Cửa lên xuống và hành lang giao thông:
...
e) Cánh cửa lên xuống phải là cửa mở vào phía trong kiểu gấp hoặc bản lề, hoặc là cửa trượt dọc thành xe. Đối với cửa đóng mở tự động thì thiết bị đóng mở cửa tự động phải tuân thủ các quy định sau:
- Người lái tàu hoặc nhân viên công tác trên tàu dễ dàng điều khiển và nhận biết tình trạng đóng mở cửa một cách đồng thời;
- Phải trang bị khoá cửa cơ khí hoặc khoá điện;
- Phải có kết cấu để không thể mở được cửa trong mọi trường hợp khi tàu đang vận hành, kể cả trường hợp khoá cửa nêu ở mục trên đã được mở hoặc thiết bị điều khiển đang ở vị trí thao tác mở cửa;
- Phải có hệ thống không cho phép vận hành đoàn tàu khi tất cả cửa lên xuống chưa được đóng. Tuy nhiên quy định này không áp dụng đối với toa xe chở khách trong trường hợp người lái tầu nhận biết thông tin cửa đã được đóng từ nhân viên công tác trên tàu;
- Phải có cơ cấu khống chế sự di chuyển của cửa để đảm bảo an toàn cho hành khách;
- Phải lắp thiết bị mở cửa bằng tay từ phía trong và phía ngoài của toa xe.
...

Như vậy, theo quy định, việc trang bị cửa đóng mở tự động trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải tuân thủ các quy định sau:

(1) Người lái tàu hoặc nhân viên công tác trên tàu dễ dàng điều khiển và nhận biết tình trạng đóng mở cửa một cách đồng thời;

(2) Phải trang bị khoá cửa cơ khí hoặc khoá điện;

(3) Phải có kết cấu để không thể mở được cửa trong mọi trường hợp khi tàu đang vận hành, kể cả trường hợp khoá cửa nêu ở mục trên đã được mở hoặc thiết bị điều khiển đang ở vị trí thao tác mở cửa;

(4) Phải có hệ thống không cho phép vận hành đoàn tàu khi tất cả cửa lên xuống chưa được đóng.

Tuy nhiên quy định này không áp dụng đối với toa xe chở khách trong trường hợp người lái tầu nhận biết thông tin cửa đã được đóng từ nhân viên công tác trên tàu;

(5) Phải có cơ cấu khống chế sự di chuyển của cửa để đảm bảo an toàn cho hành khách;

(6) Phải lắp thiết bị mở cửa bằng tay từ phía trong và phía ngoài của toa xe.

Hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải đảm bảo yêu cầu gì?

Hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách được quy định tại tiểu mục 7.7 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9983:2013 về Phương tiện giao thông đường sắt - Toa xe - Yêu cầu thiết kế như sau:

Tính toán thiết kế toa xe
...
7.7 Yêu cầu thiết kế đối với các bộ phận thân toa xe khách
...
...
7.7.4 Thông gió và điều hoà không khí
a) Toa xe phải có một trong các hình thức thông gió sau: Thông gió tự nhiên, thông gió cưỡng bức, điều hoà không khí, hoặc kết hợp của các hình thức trên.
b) Đối với toa xe thiết kế có lắp máy điều hoà không khí thì phải đảm bảo các thông số trong buồng khách theo quy định sau:
- Nhiệt độ trung bình từ 24 oC đến 27 oC.
- Chênh lệch nhiệt độ tại các điểm đo không quá 2 oC.
- Độ ẩm tương đối bình quân không lớn hơn 70 %.
- Tốc độ gió trung bình (đo tại vị trí của hành khách) không quá 0,3 m/s
- Lượng không khí tươi cung cấp phải đảm bảo không nhỏ hơn 18 m3/người/giờ.
...

Như vậy, hệ thống thông gió và điều hòa không khí trên toa xe khách của phương tiện giao thông đường sắt phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

(1) Toa xe phải có một trong các hình thức thông gió sau:

- Thông gió tự nhiên.

- Thông gió cưỡng bức.

- Điều hoà không khí.

- Hoặc kết hợp của các hình thức trên.

(2) Đối với toa xe thiết kế có lắp máy điều hoà không khí thì phải đảm bảo các thông số trong buồng khách theo quy định sau:

- Nhiệt độ trung bình từ 24 oC đến 27 oC.

- Chênh lệch nhiệt độ tại các điểm đo không quá 2 oC.

- Độ ẩm tương đối bình quân không lớn hơn 70 %.

- Tốc độ gió trung bình (đo tại vị trí của hành khách) không quá 0,3 m/s

- Lượng không khí tươi cung cấp phải đảm bảo không nhỏ hơn 18 m3/người/giờ.

Phương tiện giao thông đường sắt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với trường hợp kiểm tra nhập khẩu phương tiện giao thông đường sắt 2024?
Pháp luật
Cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với trường hợp kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt 2024?
Pháp luật
Có mấy loại hình kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt từ 15/3/2024?
Pháp luật
Thiết bị chống ngủ gật là gì? Các bộ phận của thiết bị chống ngủ gật trên phương tiện giao thông đường sắt phải chịu được điều kiện khí hậu như thế nào?
Pháp luật
Chỉ được nhập khẩu phương tiện giao thông đường sắt đã qua sử dụng tối đa bao nhiêu năm? Điều kiện nhập khẩu phương tiện này?
Pháp luật
Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì? Lộ trình thực hiện niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt?
Pháp luật
Ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện giao thông đường sắt? Ngày nào có hiệu lực thi hành?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt khi thay đổi thông số kỹ thuật cần những gì?
Pháp luật
Phương tiện giao thông đường sắt đã hết niên hạn được chuyển mục đích sử dụng thì có thể tiếp tục sử dụng trong thời hạn bao nhiêu năm?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị xóa Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt hiện nay đang sử dụng theo mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương tiện giao thông đường sắt
228 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương tiện giao thông đường sắt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: