Việc quy hoạch cán bộ có thể áp dụng đối với trường hợp giới thiệu cán bộ khác vào cùng chức danh đang đảm nhiệm hay không?

Vừa được bổ nhiệm vào làm cán bộ nên tôi có một số thắc mắc muốn được giải đáp như sau. Cho tôi hỏi các cấp ủy đảng có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cán bộ hay không? Thời hạn phê duyệt cụ thể là bao lâu? Mỗi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cán bộ có trách nhiệm gì trong công tác quy hoạch cán bộ? Trường hợp trong công tác quy hoạch, cấp trên tôi muốn giới thiệu tôi vào cùng chức vụ ông ấy đang đảm nhiệm thì có được không? - Câu hỏi của anh Hoàng Hùng (Bắc Ninh)

Các cấp ủy đảng có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cán bộ hay không?

Căn cứ Điều 5 Quy định 50-QĐ/TW năm 2021 quy định thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cán bộ thuộc về các cơ quan, tổ chức sau:

Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch
1. Bộ Chính trị phê duyệt quy hoạch các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý đối với nhân sự là Ủy viên Trung ương Đảng (cả chính thức và dự khuyết).
2. Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt quy hoạch các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (không bao gồm nhân sự quy định tại Khoản 1, Điều này) và các chức danh phải lấy ý kiến thẩm định của các ban, cơ quan đảng ở Trung ương theo quy định của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ.
3. Các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị phê duyệt quy hoạch đối với các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.

Theo đó, các cấp ủy đảng có quyền phê duyệt quy hoạch cán bộ đối với chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quản lý của mình theo quy định.

Cơ quan, tổ chức tiến hành phê duyệt quy hoạch cán bộ trong thời hạn tối đa là bao lâu?

Căn cứ khoản 2 Mục II Hướng dẫn 16-HD/TW năm 2022 quy định về thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch cán bộ cụ thể như sau:

Thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch
Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được tờ trình, hồ sơ nhân sự cấp có thẩm quyền phải xem xét, phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền. Trường hợp cần thiết, cấp có thẩm quyền có thể kéo dài thời gian nhưng không được quá 15 ngày làm việc.

Như vậy, nhân sự cấp có thẩm quyền phải xem xét, phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ khi nhận được tờ trình, hồ sơ.

Trong trường hợp cần thiết, cấp có thẩm quyền có thể kéo dài thời gian nhưng không được quá 15 ngày làm việc.

Mỗi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cán bộ có trách nhiệm gì trong công tác quy hoạch cán bộ?

Theo quy định tại Điều 6 Quy định 50-QĐ/TW năm 2021, trách nhiệm trong công tác quy hoạch cán bộ của cơ quan các cấp được quy định cụ thể như sau:

Trách nhiệm trong công tác quy hoạch
1. Trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị:
- Lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương, quy định của Đảng về công tác quy hoạch cán bộ tại địa phương, cơ quan, đơn vị; xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện, xác định đối tượng cụ thể đối với các chức danh do cấp mình quản lý và tham gia xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện các chức danh khác khi được yêu cầu.
- Thực hiện quy trình nhân sự, kết luận về tiêu chuẩn chính trị, nhận xét, đánh giá và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý của địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của cấp trên.
- Căn cứ quy hoạch được phê duyệt để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ gắn với chức danh quy hoạch theo quy định. Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác quy hoạch cán bộ theo thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của Ban Tổ chức Trung ương:
- Tham mưu chủ trương, quy định về công tác quy hoạch cán bộ; giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác quy hoạch cán bộ theo quy định.
- Trình Bộ Chính trị xem xét, phê duyệt quy hoạch các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý đối với nhân sự là Ủy viên Trung ương Đảng (cả chính thức và dự khuyết).
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, xem xét, phê duyệt quy hoạch đối với các chức danh được Bộ Chính trị, Ban Bí thư ủy quyền và chức danh phải lấy ý kiến thẩm định của các ban, cơ quan đảng ở Trung ương theo quy định.
- Tổng kết, sơ kết, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác quy hoạch cán bộ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Chủ trì, phối hợp với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trao đổi, cung cấp thông tin, giới thiệu nhân sự từ nơi khác (khi cần thiết hoặc theo yêu cầu) để các địa phương, cơ quan, đơn vị nghiên cứu, xem xét, bổ sung quy hoạch theo thẩm quyền.
3. Trách nhiệm của các cơ quan tham mưu của Trung ương Đảng và cơ quan liên quan:
- Thẩm định, thẩm tra, cung cấp hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến nhân sự quy hoạch theo yêu cầu.
- Thực hiện nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Việc quy hoạch cán bộ có thể áp dụng đối với trường hợp giới thiệu cán bộ khác vào cùng chức danh đang đảm nhiệm hay không?

Việc quy hoạch cán bộ có thể áp dụng đối với trường hợp giới thiệu cán bộ khác vào cùng chức danh đang đảm nhiệm hay không?

Việc quy hoạch cán bộ có thể áp dụng đối với trường hợp giới thiệu cán bộ khác vào cùng chức danh đang đảm nhiệm hay không?

Theo khoản 3 Mục II Hướng dẫn 16-HD-BTCTW năm 2022 quy định như sau:

Quy hoạch chức danh cao hơn
Chỉ quy hoạch cán bộ vào chức danh cao hơn, không quy hoạch chức vụ đang đảm nhiệm.
Ví dụ:
- Đồng chí Nguyễn Văn A hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025, khi quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ không giới thiệu đồng chí Nguyễn Văn A vào quy hoạch chức danh Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nếu đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thì giới thiệu vào danh sách quy hoạch chức danh Phó Bí thư hoặc Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.
- Đồng chí Nguyễn Văn B hiện là Thứ trưởng nhiệm kỳ 2021-2026, khi quy hoạch nhiệm kỳ 2026-2031 sẽ không giới thiệu đồng chí Nguyễn Văn B vào quy hoạch chức danh Thứ trưởng; nếu đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thì giới thiệu vào quy hoạch chức danh Bộ trưởng nhiệm kỳ 2026-2031 hoặc chức danh khác cao hơn chức danh đang đảm nhiệm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện nay, công tác quy hoạch cán bộ chỉ áp dụng đối với trường hợp quy hoạch cán bộ vào chức danh cao hơn, không quy hoạch chức vụ đang đảm nhiệm.

Quy hoạch cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi cán bộ cấp huyện ra khỏi quy hoạch thì quy hoạch còn hiệu lực không? Trường hợp nào cán bộ cấp huyện bị đương nhiên ra khỏi quy hoạch?
Pháp luật
Khi thực hiện quy hoạch cán bộ cơ quan nhà nước phải đảm bảo cán bộ cấp huyện phải còn đủ từ bao nhiêu tuổi công tác?
Pháp luật
Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người? Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công tác quy hoạch cán bộ: Mục đích, yêu cầu, nguyên tắc bao hàm tiêu chí đánh giá đối với công tác quy hoạch cán bộ?
Pháp luật
Cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số có được ưu tiên trong cơ cấu chức danh cán bộ thuộc công tác quy hoạch cán bộ năm 2022 không?
Pháp luật
Trách nhiệm của Ban Tổ chức Trung ương trong công tác quy hoạch cán bộ là gì? Quy định về thời điểm tính tuổi quy hoạch các chức danh lãnh đạo như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn 16-HD/BTCTW năm 2022: Hướng dẫn những nội dung cụ thể về công tác quy hoạch cán bộ?
Pháp luật
Cán bộ được quy hoạch năm 2022 phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào? Tính tuổi bổ nhiệm, ứng cử để quy hoạch cán bộ như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn xác định tuổi đối với các chức danh quy hoạch cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031?
Pháp luật
Thủ tục phê duyệt Quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc diện đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế quản lý ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch cán bộ
3,376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào