Vay tiền góp ngày là gì? Công ty tài chính cho vay tiền góp ngày có quyền quyết định khung lãi suất cho vay trả góp không?

Hiểu thế nào về vay tiền góp ngày? Công ty tài chính cho vay tiền góp ngày có được quyền quyết định khung lãi suất cho vay trả góp không? Mẫu báo cáo về khung lãi suất cho vay trả góp của công ty tài chính hiện nay? Câu hỏi của anh D.H (Vĩnh Long).

Vay tiền góp ngày là gì?

Cho vay được giải thích tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 39/2016/TT-NHNN là hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao hoặc cam kết giao cho khách hàng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.

Cho vay trả góp được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 43/2016/TT-NHNN như sau:

Cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính đối với khách hàng, theo đó công ty tài chính và khách hàng thỏa thuận trả nợ gốc và lãi tiền vay theo nhiều kỳ hạn.

Trong đó, cho vay tiêu dùng là việc công ty tài chính cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng là cá nhân nhằm đáp ứng nhu cầu vốn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng của khách hàng, gia đình của khách hàng đó với tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng tại công ty tài chính đó không vượt quá 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng).

Lưu ý: Mức tổng dư nợ quy định tại khoản này không áp dụng đối với cho vay tiêu dùng để mua ôtô và sử dụng ôtô đó làm tài sản bảo đảm cho chính khoản vay đó theo quy định của pháp luật.

Theo đó, có thể hiểu vay tiền góp ngày là hình thức vay vốn tín chấp (không cần tài sản thế chấp) qua các loại giấy tờ tùy thân hoặc vay cầm cố tài sản (như xe máy, tivi, máy tính, đồng hồ...), chủ yếu hỗ trợ khách hàng cần vay tiền nhanh, vay tiền cấp tốc trong ngày. Loại hình này yêu cầu khách hàng phải trả số tiền bao gồm gốc và lãi hàng ngày trong thời gian nhất định.

Với hình thức này, số tiền vay của khách hàng được chia nhỏ ra để thanh toán theo kỳ hạn là mỗi ngày hoặc có thể chỉ cần thanh toán khoản lãi mỗi ngày và tất toán khoản nợ gốc vào cuối kỳ tùy theo nhu cầu của khách hàng hoặc chính sách của bên vay vốn.

Vay tiền góp ngày

Vay tiền góp ngày là gì? (Hình từ Internet)

Công ty tài chính cho vay tiền góp ngày có được quyền quyết định khung lãi suất cho vay trả góp không?

Lãi suất cho vay tiêu dùng được quy định tại Điều 9 Thông tư 43/2016/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN như sau:

Lãi suất cho vay tiêu dùng
1. Lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.
2. Công ty tài chính ban hành quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng.
3. Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung khung lãi suất cho vay tiêu dùng, công ty tài chính phải gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi công ty tài chính đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ báo cáo về khung lãi suất cho vay tiêu dùng theo Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo quy định trên, lãi suất cho vay tiêu dùng của công ty tài chính thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Công ty tài chính ban hành quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ, trong đó bao gồm mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng.

Cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, như vậy, công ty tài chính cho vay tiền góp ngày được quyền quyết định khung lãi suất cho vay trả góp áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ.

Mẫu báo cáo về khung lãi suất cho vay trả góp của công ty tài chính hiện nay?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 43/2016/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN thì trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung khung lãi suất cho vay tiêu dùng, công ty tài chính phải gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi công ty tài chính đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ báo cáo về khung lãi suất cho vay tiêu dùng theo Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 18/2019/TT-NHNN.

Tải về mẫu Báo cáo về khung lãi suất cho vay trả góp của công ty tài chính mới nhất tại đây.

Vay trả góp Tải trọn bộ các văn bản về Vay trả góp hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cho vay trả góp là gì? Công ty tài chính cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay trả góp thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Vay tiền góp ngày là gì? Công ty tài chính cho vay tiền góp ngày có quyền quyết định khung lãi suất cho vay trả góp không?
Pháp luật
Thế nào là vay trả góp? Thủ tục, hồ sơ vay trả góp cần những giấy tờ gì? Những lưu ý quan trọng khi vay trả góp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay trả góp
1,978 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay trả góp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: