Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? Bài văn tả người thân ngắn nhất? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?

Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? Bài văn tả người thân ngắn nhất? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?

Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? Bài văn tả người thân ngắn nhất?

Có thể tham khảo các mẫu văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất như sau:

MẪU 01 TẢ BÀ - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Bà ngoại của em là người mà em vô cùng yêu mến và kính trọng. Có thể nói, chính bà là người đã vẽ nên cho em những trang giấy hồng tuổi thơ rực rỡ nhất.

Năm nay bà ngoại đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh và minh mẫn lắm. Bà khá cao, hơi gầy và lưng đã còng. Lưng của bà còng một phần là do tuổi tác, phần còn lại là bởi lúc trẻ bà làm nghề đan chổi nên thường phải cúi xuống làm việc cả ngày dài. Khuôn mặt của bà có hình trái xoan. Tuy giờ da của bà đã nhăn nheo, lấm tấm vết đồi mồi, nhưng vẫn có thể thấy thấp thoáng vẻ mĩ nhân của bà lúc còn trẻ. Lông mày của bà đã bạc đi nhiều, giống như mái tóc dài của bà vậy. Đôi mắt của bà hơi mờ đi bởi tuổi già, nhưng luôn chan chứa những yêu thương dành cho con cháu. Những lúc đọc sách, xem tivi bà sẽ đeo kính lão. Thời gian còn lại bà cất kính đi, nên thỉnh thoảng lại nheo mắt để nhìn cho rõ. Trang phục của bà chủ yếu là các bộ bà ba màu sắc tươi sáng. Chỉ khi có dịp đặc biệt thì bà mới thay áo dài hay các bộ váy hiện đại hơn. Bà ngoại của em rất khéo tay. Các mâm cỗ ngày Tết đều một tay bà chuẩn bị, chẳng cần nhờ ai. Những món bánh truyền thống bà cũng đều có thể tự tay làm được. Bây giờ có nhiều món bánh mới lạ, bà chỉ cần xem hướng dẫn trên youtube là làm cho em được ngay. Nhờ vậy mà lúc còn nhỏ, em được ăn rất nhiều món ăn ngon lành mà chẳng cần đi đâu xa.

Em yêu bà ngoại lắm. Mỗi ngày bà già đi một chút thì em cũng vừa lớn lên thêm một chút. Vì vậy mà em luôn cố gắng học tập thật tốt để bà được tự hào về đứa cháu nhỏ nhỏ của mình.

MẪU 02 TẢ MẸ - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Bố của em là bộ đội ở đảo Trường Sa, nên rất ít khi về thăm nhà. Vì vậy mà mẹ vừa làm mẹ, vừa làm bố, ngày ngày ở bên yêu thương chăm sóc em.

Năm nay, mẹ của em vừa tròn 39 tuổi, nhưng trông vẫn còn trẻ trung lắm. Mẹ chỉ cao 1m45, hơi mập một chút. Nước da của mẹ trắng hồng, một phần do thường chỉ làm việc trong nhà máy may, một phần là do mẹ quan tâm chăm sóc da nữa. Khuôn mặt của mẹ tròn và phúc hậu. Vầng trán ngắn, hơi dô, nên mẹ thường cắt tóc mái để che lại. Đôi mắt mẹ tròn xoe, đen láy như hồ nước sâu thẳm và ấm áp. Lúc nào ở đó cũng chứa chan những yêu thương, quan tâm dành cho em. Mẹ có một khuôn miệng rộng, khi cười khoe hai hàm răng đều như hạt bắp. Bàn tay của mẹ có nhiều vết chai, đó là do làm việc vất vả suốt nhiều năm trời. Chiều đi làm về, mẹ sẽ tranh thủ cho gà ăn, rồi chăm sóc cho vườn rau trước nhà. Mẹ khéo lắm, nên mùa nào thức đó, vườn rau lúc nào cũng xanh tươi. Ngày ngày mẹ cần cù như một chú ong thợ, quán xuyến hết mọi việc trong nhà. Nhờ có mẹ mà bố yên tâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Em rất tự hào về mẹ của mình. Nếu thiên thần có thật, em tin rằng mẹ em chính là thiên thần xinh đẹp nhất, chỉ thuộc về một mình em mà thôi.

MẪU 03 TẢ ÔNG - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Người mà em luôn vô cùng ngưỡng mộ và lấy làm mục tiêu phấn đấu chính là ông nội của em.

Ông nội của em là một giáo viên dạy văn đã về hưu. Lúc còn trẻ, ông đã từng đi lính một thời gian ngắn. Dáng người của ông rất bình thường, giống như những người mà em thường gặp. Ông cao 1m60, dáng người hơi gầy nhưng rắn rỏi, khỏe mạnh. Khuôn mặt của ông cũng khá ưa nhìn, với hàng lông mày rậm, đôi mắt sáng và chiếc mũi thẳng. Tuy nhiên, điều khiến ông trở thành thần tượng của em lại chẳng phải vẻ bề ngoài đó, mà là kho tàng tri thức ở bên trong ông. Ông biết về rất nhiều những câu chuyện hay, những nhà văn nổi tiếng. Ông thuộc lòng cả kho thơ từ trung đại đến hiện đại rồi cả nước ngoài. Ông nội thực sự là một thư viện văn học di động. Không chỉ vậy, ông còn là người sống rất chuẩn mực và chăm chỉ. Suốt từng đó năm làm nghề giáo, ông không nhận quà của một học sinh nào. Ai đem đến nhà thì ông sẽ trả lại ngay. Sự nhiệt huyết, tận tâm khi dạy học của ông khiến các học trò rất kính trọng. Dù ông đã về hưu, nhưng 20-11 năm nào cũng có học trò cũ đến thăm hỏi.

Ông nội chính là tấm gương sáng cho em noi theo. Em sẽ cố gắng phấn đấu để trở thành một người cháu mà ông tự hào.

MẪU 04 TẢ BỐ - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Siêu anh hùng mà em yêu quý và ngưỡng mộ nhất chính là bố của em.

Bố của em năm nay 35 tuổi, hiện đang là thợ mộc ở xưởng gỗ gần nhà. Tuy không quá cao, nhưng bố có vóc dáng rất rắn chắc, cân đối. Vì công việc vất vả, nên bố trông có phần già dặn hơn tuổi thực. Nước da bố rám nắng, mái tóc đen cắt húi cua, vừa mát mẻ vừa rất gọn gàng. Khuôn mặt bố có dáng chữ điền, đôi mắt đen sáng, lông mày rậm. Tổng thể, phải nói rằng, bố của em là một người có ngoại hình nam tính lắm.

Hằng ngày, bố làm việc vất vả ở xưởng gỗ từ sáng đến tối. Việc bố phải làm thêm đến 8 giờ tối, thậm chí là 10 giờ không hề xa lạ gì. Tuy vất vả, nhưng chưa bao giờ em nghe bố than vãn gì cả. Cứ có thời gian nghỉ, bố sẽ dọn dẹp vườn tược, rồi dẫn em và mẹ đi chơi.

MẪU 05 TẢ EM TRAI - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Em có một người em trai nhỏ siêu đáng yêu và ngoan ngoãn. Em ấy là Tuấn Anh, năm nay vừa tròn 6 tuổi.

Tuấn Anh là một cậu bé có vẻ ngoài đáng yêu. Em cao chừng 1m30, dáng người khỏe khoắn với nước da rám nắng. Đó là thành quả của những buổi chơi đá bóng hăng say của em vào mỗi buổi chiều. Khuôn mặt Tuấn Anh hơi tròn, với cái trán cao, đôi mắt đen láy, cái mũi nhỏ và khuôn miệng cười rất tươi. Hai cái má của em thì phúng phính như hai cái bánh bao sữa vậy. Từ nhỏ, Tuấn Anh vẫn luôn để một kiểu tóc ngắn gọn gàng. Em ấy cũng có tính sạch sẽ, biết giữ gìn áo quần, nên ai cũng yêu quý cả.

Năm nay, Tuấn Anh là học sinh lớp 1. Em ấy học tập rất chăm chỉ và tự giác. Rồi em còn biết giúp bố mẹ việc nhà nữa chứ. Em yêu quý Tuấn Anh lắm. Nên luôn dành nhiều thời gian để chơi cùng với em trai của mình.

MẪU 06 TẢ EM GÁI - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Ngày hôm nay là sinh nhật tròn một tuổi của Mi - em gái nhỏ của em.

Bé Mi đáng yêu lắm. Bé nằm tròn trong cái nôi xinh, nước da trắng hồng, cổ tay cổ chân nần nẫn những ngấn. Khuôn mặt bé tròn xoe như cái bánh trôi nước. Hai con mắt to tròn nâu bóng, ánh lên dáng vẻ của em đang nhìn chăm chú vào bé. Tóc của Mi còn rất ít, lưa thưa một tầng mỏng, nhưng vẫn được mẹ cài cho một chiếc bờm hồng xinh xắn, thật là điệu đà. Cái mũi của Nai khá nhỏ, cái miệng cũng bé xinh chúm chím. Cả hai đều bị đôi má đào căng tròn chiếm hết sự chú ý. Ai gặp Mi cũng thích xoa má, rồi véo nhẹ một cái cho “bõ ghét”. Tay chân Mi rất mềm và thơm mùi sữa. Thấy em đi học về là Mi liền vung tay đòi ôm lấy ngay tắp lự. Hai cái tay bé huơ huơ theo nom đáng yêu lắm. Mỗi khi có đồ chơi xinh, Mi sẽ vỗ vỗ tay, đá đá chân rồi nghiêng đầu, ê ê a a để xin được chơi cùng.

Ngày sinh nhật, em ôm Mi ngồi chính giữa bữa tiệc mà lòng ngập tràn hạnh phúc. Em sẽ cố gắng trở thành một người anh trai tốt để bảo vệ cho em gái của mình.

MẪU 07 TẢ ANH TRAI - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Anh trai là người mà em yêu quý và thân thiết nhất trong gia đình.

Năm nay anh trai của em 16 tuổi, hiện là học sinh lớp 10 tại trường chuyên của thành phố. Anh ấy cao 1m68, nặng 55kg, lại thường xuyên chơi thể thao nên vóc dáng rất cân đối, rắn chắc. Trong nhà, anh trai là người có ngoại hình giống với bố nhất. Từ cái trán cao đến hàng lông mày đậm, đôi mắt một mí và cả chiếc mũi dọc dừa nữa. Duy chỉ có khuôn miệng của anh là trông giống mẹ mà thôi. Phải nói rằng, anh của em là một chàng trai có ngoại hình rất ưa nhìn. Đặc biệt, mỗi khi mỉm cười, anh ấy sẽ trở nên rất đáng yêu, giống như chú golden lớn vậy. Giống như vẻ bề ngoài, anh trai em là một người rất hiền lành và dễ mến. Anh ấy học tập rất chăm chỉ và nghe lời bố mẹ. Ngoài giờ học, anh ấy dành thời gian giúp bố mẹ các công việc nhà và đưa đón em đến trường. Đặc biệt, anh ấy còn là người rất tinh tế và quan tâm đến cảm xúc của người khác. Vì vậy mà em rất thích tâm sự với anh. Anh ấy sẽ nghiêm túc lắng nghe và cùng em tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Đối với em, anh trai như một người bạn và một người thầy vậy. Em mong rằng, khi lớn lên mình có thể trở thành một chàng trai tuyệt vời giống như anh.

MẪU 08 TẢ CHỊ GÁI - Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất

Chị Hà là chị gái của em. Nhưng đối với em, chị ấy không chỉ là một người thân mà còn là một người bạn tuyệt vời.

Chị Hà là học sinh lớp 10 của trường chuyên tỉnh. Ai cũng phải khen chị ấy vừa xinh đẹp lại học giỏi, ngoan ngoãn. Chị Hà cao gần 1m6, có vóc dáng mảnh mai. Chị có mái tóc dài ngang vai, hơi cụp vào và thường để mái ngố trông rất đáng yêu. Khuôn mặt của chị có dáng trái xoan, vầng trán cao và đôi mắt sáng. Em thấy chị Hà đẹp rất thanh thoát, nhẹ nhàng với nụ cười nhỏ nhẹ. Còn mọi người thì thường bảo chị đẹp kiểu trí thức.

Là một học sinh giỏi xuất sắc, chị Hà tất nhiên là rất thông minh. Nhưng hơn cả như thế chính là sự chăm chỉ và chịu khó học tập của chị. Em rất ít thấy chị đi chơi, có thời gian là chị lại ngồi vào bàn học. Dù vậy, chị vẫn rất chăm chỉ làm việc nhà giúp bố mẹ. Những việc như nấu cơm, rửa bát, giặt phơi áo quần, quét dọn nhà cửa chị đều làm được cả. Chị Hà chính là “con nhà người ta” trong lời mà mọi người vẫn kể.

Em luôn tự hào khi được là em trai của chị Hà. Chị em chúng em luôn yêu thương và quan tâm nhau. Em sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt và lớn thật nhanh để bảo vệ cho chị gái của mình.

*Trên đây là các mẫu tham khảo văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất, bài văn tả người thân ngắn nhất!

Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? Bài văn tả người thân ngắn nhất? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?

Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? Bài văn tả người thân ngắn nhất? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì? (Hình ảnh Internet)

Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay thế nào?

Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

- Mục tiêu chung:

+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

- Mục tiêu cấp tiểu học:

+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn tả người thân lớp 5 ngắn nhất? Bài văn tả người thân ngắn nhất? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể về một kỷ niệm đáng nhớ của em với một người thân trong gia đình hay, cảm động?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể một ngày đi học của em lớp 2? Quy định về yêu cầu đánh giá học sinh lớp 2 như thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn giúp mẹ làm việc nhà lớp 3? Viết đoạn văn kể lại công việc nhà em làm để giúp đỡ bố mẹ lớp 3 chọn lọc?
Pháp luật
Nghị luận về vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống hay và ý nghĩa? Môn Ngữ văn có đặc điểm như thế nào?
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận về tình yêu tuổi học trò hay và ý nghĩa? Nhiệm vụ của học sinh THCS là gì?
Pháp luật
Mẫu cảm nhận bài thơ Sóng hay và chọn lọc? Tham khảo? Vai trò của giáo viên dạy môn Văn học là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?
Pháp luật
Tưởng tượng bạn là đại dương hãy viết một bức thư cho ai đó giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt ra sao?
Pháp luật
Phép nhân hóa là gì? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ đối với học sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
3 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào