Văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông là gì?

Văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông là gì theo quy định pháp luật? Lớp mấy phải thành thạo các kiểu văn nghị luận về các đề tài gắn với cuộc sống?

Văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay?

Tham khảo mẫu đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay dưới đây:

Bài 1: mẫu đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay

Trong xã hội hiện đại, khi thế giới ngày càng phát triển với nhịp độ nhanh chóng, kỹ năng sống trở thành yếu tố quan trọng quyết định sự thành công và hạnh phúc của mỗi cá nhân, đặc biệt là đối với giới trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn thiếu hụt các kỹ năng sống cần thiết như giao tiếp, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, hay tự quản lý cảm xúc. Thực tế, một bộ phận giới trẻ ngày nay chỉ chú trọng vào học kiến thức chuyên môn mà ít quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm, khiến họ gặp khó khăn trong việc hòa nhập xã hội và giải quyết các vấn đề thực tế. Hơn nữa, trong một xã hội đầy áp lực như hiện nay, thiếu kỹ năng sống khiến không ít bạn trẻ dễ bị stress, mất phương hướng và khó khăn trong việc đối mặt với thử thách. Để khắc phục tình trạng này, các bạn trẻ cần chủ động học hỏi và rèn luyện các kỹ năng sống qua việc tham gia các khóa học, hoạt động ngoại khóa hay đơn giản là rút ra bài học từ những trải nghiệm trong cuộc sống. Nếu được trang bị đầy đủ kỹ năng sống, giới trẻ sẽ tự tin hơn, phát triển toàn diện và có khả năng đóng góp tích cực cho xã hội.

Bài 2: mẫu đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay

Trong thời đại phát triển nhanh chóng như hiện nay, kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng, giúp con người thích nghi và thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn còn thiếu những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian hay giải quyết vấn đề. Điều này khiến họ dễ rơi vào trạng thái thụ động, mất phương hướng khi đối mặt với khó khăn. Nguyên nhân chính của tình trạng này đến từ việc giáo dục còn chú trọng quá nhiều vào lý thuyết mà chưa đề cao thực hành kỹ năng sống. Bên cạnh đó, sự bao bọc quá mức của gia đình cũng khiến nhiều bạn trẻ thiếu đi sự tự lập và khả năng ứng phó với những tình huống thực tế. Hậu quả là khi bước vào cuộc sống, họ dễ bị áp lực, lúng túng trước những thử thách và khó khăn. Để cải thiện, mỗi bạn trẻ cần chủ động rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động thực tế, học cách tự lập, quản lý bản thân và phát triển tư duy tích cực. Đồng thời, gia đình và nhà trường cũng cần phối hợp trong việc giáo dục kỹ năng sống, giúp các em có sự chuẩn bị vững chắc để tự tin bước vào tương lai. Một người trẻ có đầy đủ kỹ năng sống không chỉ thành công cho bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội phát triển bền vững.

Bài 3: mẫu đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay

Kỹ năng sống là hành trang quan trọng giúp mỗi người thích nghi và phát triển trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, một thực tế đáng báo động là không ít bạn trẻ ngày nay còn thiếu kỹ năng sống cần thiết như giao tiếp, tự lập, giải quyết vấn đề hay quản lý cảm xúc. Nhiều bạn dù có thành tích học tập tốt nhưng lại lúng túng trước những tình huống thực tế, phụ thuộc vào gia đình, thiếu khả năng thích nghi khi bước vào cuộc sống. Nguyên nhân của thực trạng này chủ yếu do nền giáo dục còn nặng về lý thuyết mà ít chú trọng đến rèn luyện kỹ năng thực tế. Đồng thời, sự bao bọc quá mức từ cha mẹ cũng khiến nhiều bạn trẻ thiếu đi bản lĩnh đối mặt với khó khăn. Hậu quả là nhiều người dễ bị stress, mất phương hướng, thậm chí thất bại khi phải tự lập. Để khắc phục, giới trẻ cần chủ động rèn luyện bản thân, học cách tự lập, trau dồi kỹ năng mềm và tích lũy kinh nghiệm qua các hoạt động thực tế. Nhà trường và gia đình cũng cần thay đổi cách giáo dục, khuyến khích các em tham gia nhiều hơn vào các hoạt động rèn luyện kỹ năng. Khi có đầy đủ kỹ năng sống, giới trẻ không chỉ vững vàng trước thử thách mà còn có thể tự tin làm chủ cuộc đời mình, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay? Viết đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống ngắn gọn?

Nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay? Viết đoạn văn nghị luận về kỹ năng sống ngắn gọn? (hình từ internet)

Lớp mấy phải thành thạo các kiểu văn nghị luận về các đề tài gắn với cuộc sống?

Căn cứ tiết 2.3 tiểu mục 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
...
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
a) Năng lực ngôn ngữ
Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).
Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

Theo đó, đối với học sinh trung học phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 cần phải đáp ứng yêu cầu viết thành thạo kiểu văn nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất đã được hình thành ở trung học cơ sở; mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất với các biểu hiện cụ thể: có bản lĩnh, cá tính, có lí tưởng và hoài bão, biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.

- Tiếp tục phát triển các năng lực đã hình thành ở trung học cơ sở với các yêu cầu cần đạt cao hơn: đọc hiểu được cả nội dung tường minh và hàm ẩn của các loại văn bản với mức độ khó hơn thể hiện qua dung lượng, nội dung và yêu cầu đọc; đọc hiểu với yêu cầu phát triển tư duy phản biện; vận dụng được các kiến thức về đặc điểm ngôn từ văn học, các xu hướng - trào lưu văn học, phong cách tác giả, tác phẩm, các yếu tố bên trong và bên ngoài văn bản để hình thành năng lực đọc độc lập. Viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh tổng hợp (kết hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác nghị luận), đúng quy trình, có chủ kiến, đảm bảo logic và có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; có khả năng nghe và đánh giá được nội dung cũng như hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; biết tham gia và có chủ kiến, cá tính, có thái độ tranh luận phù hợp trong tranh luận.

+ Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được tác phẩm văn học và các tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác; phân tích và nhận xét được đặc điểm của ngôn ngữ văn học; phân biệt được cái biểu đạt và cái được biểu đạt trong văn học; nhận biết và phân tích, cảm thụ tác phẩm văn học dựa vào đặc điểm phong cách văn học; có trí tưởng tượng phong phú, biết thưởng thức, tiếp nhận và đánh giá văn học; tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
3 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích lớp 6? Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn lớp 6 hay nhất?
Pháp luật
Bài văn tả cây ăn quả lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn như thế nào?
Pháp luật
Văn nghị luận về kỹ năng sống của giới trẻ hiện nay? Mục tiêu môn ngữ văn trung học phổ thông là gì?
Pháp luật
Song thất lục bát là thể thơ gì? Cách nhận biết thể thơ song thất lục bát? Ví dụ về thể thơ song thất lục bát?
Pháp luật
Viết đoạn văn khoản 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ mây và sóng lớp 6? Bài thơ mây và sóng nằm trong chương trình ngữ văn lớp mấy?
Pháp luật
Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do?
Pháp luật
Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6?
Pháp luật
Công thức tính diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật? Học sinh lớp 5 cần tính được diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật?
Pháp luật
Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật Jadoo? Viết văn giới thiệu nhân vật cần lưu ý điều gì? Quy định về đặc điểm của môn Ngữ văn?
Pháp luật
Số hữu tỉ là gì? Tập hợp số hữu tỉ kí hiệu là gì? Ví dụ về số hữu tỉ? Số hữu tỉ gồm những số nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào