Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6?

Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Viết một bài thơ lục bát cần phải chú ý những gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn là gì?

Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6?

*Dưới đây là 7 mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ hay, ý nghĩa, phù hợp với học sinh lớp 6:

Mẫu 1: Mẹ là tất cả

Mẹ là ánh nắng ban mai,

Sưởi con ấm áp những ngày giá đông.

Mẹ là bến nước ven sông,

Chở che con suốt hành trình lớn khôn.

Mẫu 2: Công ơn mẹ

Mẹ hiền tần tảo sớm hôm,

Chắt chiu từng hạt lúa thơm nuôi đời.

Dẫu cho nắng gắt mưa rơi,

Mẹ luôn bên cạnh chẳng rời bước con.

Mẫu 3: Bàn tay mẹ

Bàn tay mẹ nắm con đi,

Dạy con từng bước thầm thì yêu thương.

Dù cho năm tháng vô thường,

Tình mẹ vẫn mãi vấn vương trong lòng.

Mẫu 4: Lời ru của mẹ

À ơi tiếng mẹ ngọt ngào,

Ru con giấc mộng dạt dào yêu thương.

Dẫu cho bão tố khôn lường,

Lời ru vẫn mãi vấn vương bên đời.

Mẫu 5: Tình mẹ bao la

Mẹ là biển rộng bao la,

Yêu con chẳng ngại phong ba cuộc đời.

Dẫu cho nước chảy mây trôi,

Tình mẹ son sắt muôn đời không phai.

Mẫu 6: Mẹ là ánh sáng

Mẹ là ánh sáng diệu kỳ,

Dẫn con đi giữa đường đời thênh thang.

Dẫu cho cuộc sống muôn vàn,

Tình mẹ ấm áp ngập tràn yêu thương.

Mẫu 7: Nhớ mẹ

Xa mẹ lòng nhớ khôn nguôi,

Bao năm vất vả một đời vì con.

Mẹ ơi! Con hứa sắt son,

Chăm ngoan học giỏi mãi còn nhớ công.

Lưu ý: Thông tin về top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6?

Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6? (Hình từ Internet)

Viết một bài thơ lục bát cần chú ý những gì? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn là gì?

Viết một bài thơ lục bát cần chú ý những gì?

Khi làm thơ lục bát, bạn cần lưu ý những điều sau để bài thơ hay và đúng luật:

(1) Cấu trúc câu thơ:

- Mỗi khổ thơ gồm một câu 6 chữ (lục) và một câu 8 chữ (bát).

- Có thể kéo dài bài thơ bằng nhiều khổ liên tiếp.

(2) Quy tắc gieo vần:

- Chữ cuối câu 6 chữ vần với chữ thứ 6 của câu 8 chữ.

- Chữ cuối câu 8 chữ vần với chữ cuối câu 6 chữ tiếp theo.

Ví dụ:

Mẹ là ánh nắng ban mai (6)

Dìu con từng bước đường dài chông chênh (8)

Dẫu cho mưa nắng buông mành (6)

Tình mẹ vẫn mãi ngọt lành trong con (8)

(3) Nhịp điệu câu thơ:

Thường ngắt 2/4, 3/3, hoặc 4/4 giúp câu thơ dễ đọc, dễ nhớ.

Ví dụ: "Mẹ hiền / tần tảo / sớm hôm" (2/4)

(4) Nội dung thơ:

- Chủ đề thường gần gũi như tình yêu thương, quê hương, thiên nhiên, gia đình...

- Hình ảnh thơ nên giàu cảm xúc, giản dị, mộc mạc.

(5) Ngôn ngữ và cảm xúc:

- Sử dụng từ ngữ tự nhiên, không quá cầu kỳ.

- Cảm xúc chân thật giúp bài thơ sâu lắng, dễ chạm đến lòng người.

(6) Khi làm thơ lục bát, quan trọng nhất là giữ đúng luật vần và thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên!

Lưu ý: Thông tin về viết một bài thơ lục bát cần chú ý những gì nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn là gì?

Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6 trong môn Ngữ văn được quy định tại điểm a tiểu mục 2.2 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

- Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

- Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

- Viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.

- Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học;

- Biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm;

- Viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn.

- Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe;

- Biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Mục tiêu giáo dục được quy định như thế nào?

Mục tiêu giáo dục được quy định tại Điều 2 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:

Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6?
Pháp luật
Công thức tính diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật? Học sinh lớp 5 cần tính được diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật?
Pháp luật
Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật Jadoo? Viết văn giới thiệu nhân vật cần lưu ý điều gì? Quy định về đặc điểm của môn Ngữ văn?
Pháp luật
Số hữu tỉ là gì? Tập hợp số hữu tỉ kí hiệu là gì? Ví dụ về số hữu tỉ? Số hữu tỉ gồm những số nào?
Pháp luật
Top 5 bài văn kể lại truyện Sơn Tinh Thủy Tinh ngắn gọn? Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong mấy năm học?
Pháp luật
Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9? Văn lớp 9 Kể một câu chuyện tưởng tượng ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 9?
Pháp luật
Công thức tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật? Chương trình giáo dục được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện Cây khế lớp 6 ngắn gọn? Mỗi lớp 6 ở các cấp trung học cơ sở có không quá bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em khi dựa vào bài thơ Việt Nam quê hương ta lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5?
Pháp luật
Lời giới thiệu trước khi kể chuyện về Bác? Bài giới thiệu kể chuyện Bác Hồ? Lời dẫn kể chuyện về Bác hay nhất Tiểu học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
1 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào