Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do?

Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do? Lớp mấy học cách nhận biết thể thơ tự do? Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được quy định thế nào theo Luật Giáo dục?

Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do?

Thể thơ tự do là một thể thơ không bị gò bó về số câu, số chữ, nhịp điệu, vần điệu, nhưng vẫn có nhạc điệu riêng và mang tính nghệ thuật cao.

Đặc điểm của thể thơ tự do:

- Không giới hạn số câu, số chữ trong một dòng thơ.

- Không bắt buộc theo khuôn mẫu vần điệu như lục bát hay thất ngôn bát cú.

- Nhịp thơ linh hoạt, có thể thay đổi theo cảm xúc và ý tưởng của tác giả.

- Nội dung thường thể hiện tư tưởng sâu sắc, cảm xúc mạnh mẽ, phù hợp với cách biểu đạt hiện đại.

Cách nhận biết thể thơ tự do?

(1) Không cố định số chữ, số câu

- Các câu trong bài thơ có thể dài ngắn khác nhau, không theo khuôn mẫu như lục bát (6-8) hay thất ngôn (7 chữ).

Ví dụ:

“Tôi đứng lặng giữa trời xanh

Nghe tiếng chim hót vọng về

Một cánh diều bay cao mãi

Ký ức tuổi thơ trở lại trong tôi…”

(2) Nhịp thơ linh hoạt

- Không theo nhịp chẵn (2/2, 4/4…) hay nhịp lẻ cố định, mà thay đổi theo cảm xúc của tác giả.

(3) Gieo vần không bắt buộc

- Có thể có vần hoặc không, vần có thể linh hoạt (vần chân, vần lưng, vần cách...).

Ví dụ:

“Nắng lên

Một dòng sông trôi mãi

Con đò cũ lặng lẽ neo bến bờ…”

(3) Nội dung phóng khoáng, cảm xúc tự nhiên

- Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc một cách tự do, không gò bó.

- Chủ đề đa dạng, từ tình yêu, thiên nhiên đến thân phận con người.

Ví dụ về thể thơ tự do?

Ví dụ:

"Anh không xứng là biển xanh

Nhưng anh muốn em là bờ cát trắng

Bờ cát trắng phẳng lì và im lặng

Cho anh lăn, anh lật, sóng xô em…"

Xuân Diệu

Phân tích đặc điểm thơ tự do trong đoạn thơ trên:

- Số chữ, số câu không cố định → Câu dài, câu ngắn đan xen.

- Nhịp điệu linh hoạt → Chuyển đổi nhịp tự nhiên theo cảm xúc.

- Gieo vần không bắt buộc → Có sự kết nối âm thanh nhưng không theo khuôn khổ cứng nhắc.

- Cảm xúc mãnh liệt, ngôn từ phóng khoáng → Thể hiện tình yêu tha thiết, nồng nàn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do?

Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do? (hình từ internet)

Lớp mấy học cách nhận biết thể thơ tự do?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

b) Năng lực văn học
Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Như vậy, lớp 8 và lớp 9 học cách nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do.

Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được quy định thể nào theo Luật Giáo dục?

Theo Điều 11 Luật Giáo dục 2019 quy định quyền và nghĩa vụ học tập của công dân như sau:

- Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

- Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình.

- Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.

Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
7 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thể thơ tự do là gì? Cách nhận biết thể thơ tự do? Ví dụ về thể thơ tự do? Đặc điểm của thơ tự do?
Pháp luật
Top 7+ mẫu thơ lục bát 4 câu về mẹ điểm cao dành cho học sinh lớp 6? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6?
Pháp luật
Công thức tính diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật? Học sinh lớp 5 cần tính được diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật?
Pháp luật
Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật Jadoo? Viết văn giới thiệu nhân vật cần lưu ý điều gì? Quy định về đặc điểm của môn Ngữ văn?
Pháp luật
Số hữu tỉ là gì? Tập hợp số hữu tỉ kí hiệu là gì? Ví dụ về số hữu tỉ? Số hữu tỉ gồm những số nào?
Pháp luật
Top 5 bài văn kể lại truyện Sơn Tinh Thủy Tinh ngắn gọn? Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong mấy năm học?
Pháp luật
Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9? Văn lớp 9 Kể một câu chuyện tưởng tượng ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 9?
Pháp luật
Công thức tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật? Chương trình giáo dục được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại câu chuyện Cây khế lớp 6 ngắn gọn? Mỗi lớp 6 ở các cấp trung học cơ sở có không quá bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em khi dựa vào bài thơ Việt Nam quê hương ta lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào