Văn miêu tả là gì? Top mẫu bài văn miêu tả hay, ngắn gọn? Viết được bài văn miêu tả cây cối là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4?
Văn miêu tả là gì? Top mẫu bài văn miêu tả hay, ngắn gọn?
Văn miêu tả là gì?
Văn miêu tả là một phương thức biểu đạt giúp người viết tái hiện lại hình ảnh, đặc điểm của sự vật, con người, cảnh vật hoặc sự việc bằng ngôn ngữ sinh động, giàu cảm xúc. Mục đích của văn miêu tả là giúp người đọc hình dung rõ ràng về đối tượng được miêu tả như thể đang quan sát trực tiếp.
Có một số loại văn miêu tả sau đây:
- Miêu tả con người: Tả ngoại hình, tính cách, hoạt động của một người.
- Miêu tả cảnh vật: Tả phong cảnh thiên nhiên, làng quê, thành phố, mùa xuân, mùa hè…
- Miêu tả sự vật: Tả cây cối, con vật, đồ vật…
- Miêu tả nội tâm: Diễn tả suy nghĩ, cảm xúc, tâm trạng của nhân vật.
Top mẫu bài văn miêu tả hay, ngắn gọn?
Dưới đây là 3 mẫu bài văn miêu tả hay, ngắn gọn mà người đọc có thể tham khảo:
Bài văn 1: Tả cảnh hoàng hôn trên cánh đồng Chiều buông xuống, mặt trời dần lặn sau những rặng tre xa xa, để lại trên nền trời một màu đỏ rực như một bức tranh sơn dầu tuyệt đẹp. Bầu trời từ xanh thẳm chuyển dần sang sắc cam, đỏ rồi tím nhạt, từng áng mây nhẹ nhàng trôi, phản chiếu ánh hoàng hôn huyền ảo. Trên cánh đồng, những bông lúa chín vàng óng ánh dưới tia nắng cuối ngày, đung đưa theo làn gió nhẹ như những con sóng nhỏ lăn tăn. Những chú cò trắng chao liệng trên không trung, rồi sà xuống bãi đất gần đó, tìm kiếm thức ăn. Tiếng chim ríu rít gọi bầy hòa cùng tiếng gió vi vu, tạo thành một bản nhạc đồng quê êm dịu. Dưới chân đê, những đứa trẻ làng vui đùa, thả diều. Những cánh diều muôn màu bay lượn trên bầu trời, mang theo những ước mơ tuổi thơ hồn nhiên. Ở góc đồng, bác nông dân lom khom buộc lại những bó lúa cuối cùng sau một ngày làm việc vất vả. Khi ánh mặt trời khuất hẳn sau lũy tre, màn đêm dần buông xuống, trả lại cho cánh đồng sự yên bình vốn có. Tôi hít một hơi thật sâu, cảm nhận hương thơm của lúa chín, của đất trời quê hương, lòng thấy bình yên đến lạ. Bài văn 2: Tả người mẹ thân yêu của em Mẹ tôi không phải là người phụ nữ hoàn hảo, nhưng trong mắt tôi, mẹ là người tuyệt vời nhất. Mẹ có dáng người mảnh mai, làn da rám nắng vì những tháng ngày tần tảo lo toan cho gia đình. Đôi bàn tay mẹ gầy gò, chai sạn, nhưng đối với tôi, đó là đôi bàn tay ấm áp nhất, đã bao lần vỗ về tôi mỗi khi tôi buồn. Mái tóc mẹ dài, đen óng nhưng giờ đây đã lấm tấm vài sợi bạc. Đôi mắt mẹ hiền từ, sâu thẳm như chứa cả bầu trời yêu thương dành cho tôi. Khi mẹ cười, những nếp nhăn nơi khóe mắt càng làm gương mặt mẹ thêm hiền hậu. Giọng nói của mẹ dịu dàng, mỗi khi nghe mẹ kể chuyện hay dạy bảo, tôi luôn cảm thấy bình yên và vững tin. Mẹ là người chăm lo cho gia đình từng bữa ăn, giấc ngủ. Dù công việc vất vả, mẹ chưa bao giờ than vãn, lúc nào cũng dành cho tôi sự quan tâm ân cần nhất. Mỗi sáng, mẹ dậy thật sớm chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, rồi tất bật với công việc đồng áng. Đến tối, khi tôi đã ngủ ngon, mẹ vẫn lặng lẽ ngồi may vá, sửa lại quần áo cho tôi. Tôi yêu mẹ rất nhiều. Tôi luôn tự hứa với lòng sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn để không phụ lòng mẹ. Dù sau này có đi đâu, làm gì, tôi vẫn luôn nhớ về mẹ - người phụ nữ tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Bài văn 3: Tả cây phượng vĩ trong sân trường Trong sân trường em có một cây phượng vĩ đã gắn bó với biết bao thế hệ học sinh. Cây phượng đứng sừng sững giữa sân, như một người bạn đồng hành cùng tuổi học trò. Thân cây to, sần sùi, vỏ cây nâu đậm với những vết nứt chạy dài. Từ gốc cây, những rễ cây to khỏe bám chặt xuống lòng đất, tạo nên một thế đứng vững chãi. Cành cây vươn rộng, tỏa bóng mát rượi khắp sân trường. Lá phượng nhỏ li ti, xanh mướt, xếp thành từng tầng, từng lớp, rung rinh trong gió. Mỗi khi hè về, cây phượng như khoác lên mình chiếc áo đỏ rực của những chùm hoa nở rộ. Những cánh hoa mỏng manh, đỏ thắm, rung rinh trong ánh nắng chói chang. Dưới gốc cây, lũ học trò chúng em thích nhặt những cánh phượng rơi, ép vào trang vở làm kỷ niệm. Mỗi cánh hoa như gói trọn cả một trời ký ức tuổi học trò. Dưới tán phượng, chúng em cùng nhau học bài, chơi đùa và lưu giữ biết bao kỷ niệm. Khi ve kêu râm ran báo hiệu mùa hè đến, cũng là lúc những cánh phượng rực rỡ tiễn biệt học sinh cuối cấp. Nhìn những cánh phượng rơi, lòng tôi bỗng trào dâng một nỗi bâng khuâng khó tả, như một lời nhắc nhở về khoảng thời gian đẹp nhất của đời học sinh. Cây phượng vĩ ấy không chỉ là một phần của sân trường, mà còn là một phần trong ký ức của chúng tôi, một chứng nhân lặng lẽ cho những tháng năm tuổi học trò hồn nhiên, tươi đẹp. |
*Thông tin về văn miêu tả là gì và top mẫu bài văn miêu tả hay, ngắn gọn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Văn miêu tả là gì? Top mẫu bài văn miêu tả hay, ngắn gọn? Viết được bài văn miêu tả cây cối là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4? (Hình từ Internet)
Viết được bài văn miêu tả cây cối là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4 đúng không?
Để biết viết được bài văn miêu tả cây cối có phải là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4 hay không thì tại khoản 2 Mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 4 như sau:
- Viết được bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến (nhìn, xem) hoặc tham gia và chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình về sự việc đó.
- Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe hoặc viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc, đã nghe.
- Viết được bài văn miêu tả con vật, cây cối; sử dụng nhân hoá và những từ ngữ gợi lên đặc điểm nổi bật của đối tượng được tả.
- Viết được đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của bản thân về một nhân vật trong văn học hoặc một người gần gũi, thân thiết.
- Viết được đoạn văn ngắn nêu lí do vì sao mình thích câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Viết được văn bản ngắn hướng dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc làm, sử dụng một sản phẩm gồm 2 - 3 bước.
- Viết được báo cáo thảo luận nhóm, đơn theo mẫu, thư cho người thân, bạn bè.
Như vậy, viết được bài văn miêu tả cây cối là một trong những yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 4 theo quy định.
Đặc điểm của môn Ngữ văn là gì?
Đặc điểm của môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục phổ thông được quy định tại Mục I Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn. Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,... Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời. Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học. Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm. Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh. |










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Năm nay có ngày 29 2 không? Bao nhiêu năm mới có ngày 29 2? Cách tính như thế nào? Xem lịch âm tháng 2?
- Viết đoạn văn khoảng 8 đến 10 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật Dế Mèn? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 5?
- Marketing thương mại trình độ cao đẳng là gì? Sinh viên khi học ngành marketing thương mại trình độ cao đẳng cần có kỹ năng gì?
- Văn tự sự là gì? Top mẫu bài văn tự sự hay, ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ đối với học sinh lớp 6, lớp 7?
- Hướng dẫn nộp lệ phí thi HSA 2025 chi tiết? Đăng nhập khaothi vnu edu vn nộp lệ phí HSA năm 2025?