Vận động viên đạt giải thể thao quốc gia có được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông hay không?

Cho tôi hỏi vận động viên đội tuyển quốc gia được hưởng những ưu đãi nào trong thời gian tập luyện, tham gia thi đấu thể thao? Tiền lương, tiền hỗ trợ cho vận động viên đội tuyển quốc gia là bao nhiêu? Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia có được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông hay không? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Ưu đãi đối với vận động viên đội tuyển quốc gia được quy định như thế nào?

Chế độ ưu đãi đối với vận động viên đội tuyển quốc gia được quy định tại Điều 6, Điều 7 và Điều 8 Nghị định 36/2019/NĐ-CP như sau:

* Ưu đãi về đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ

Vận động viên, huấn luyện viên đội tuyển thể thao quốc gia đã tốt nghiệp trung học phổ thông, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu Olympic Games, Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, ASIAD, Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, SEA Games, Giải vô địch Đông Nam Á, Cúp Đông Nam Á được ưu tiên:

- Tuyển thẳng trong tuyển sinh vào các ngành thể dục thể thao hoặc các chuyên ngành giáo dục thể chất của các trường đại học, cao đẳng.

- Cử tham gia các khóa đào tạo huấn luyện viên, tham gia tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong nước và nước ngoài.

- Xem xét miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định của pháp luật.

* Ưu đãi về học nghề và giải quyết việc làm

- Vận động viên đội tuyển thể thao quốc gia, đội tuyển thể thao ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi thôi làm vận động viên nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định tại Nghị định 61/2015/NĐ-CP.

- Vận động viên đạt huy chương tại Olympic Games, ASIAD, SEA Games được ưu tiên:

+ Xét tuyển đặc cách vào làm việc tại các cơ sở thể thao công lập phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển dụng;

+ Được cộng điểm ưu tiên trong tuyển dụng lao động tại các cơ sở thể thao khi có đủ trình độ, năng lực chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí tuyển dụng;

+ Trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm.

* Các chế độ khác

Các chế độ về tiền lương; tiền hỗ trợ tập huấn, thi đấu; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo hiểm khi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài và tiền thưởng theo thành tích thi đấu đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu thực hiện theo quy định tại Nghị định 152/2018/NĐ-CP.

Căn cứ các quy định trên, vận động viên đội tuyển quốc gia được hưởng những ưu đãi và chế độ nêu trên.

Vận động đội tuyển quốc gia được hưởng tiền lương, tiền hỗ trợ tập huấn, thi đấu như thế nào?

Vận động viên đang tập huấn, thi đấu ở đội tuyển quốc gia được hưởng chế độ tiền lương, tiền hỗ trợ được quy định tại Điều 3 Thông tư 18/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

- Đối với huấn luyện viên, vận động viên quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị định 152/2018/NĐ-CP đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước được hưởng tiền lương như sau:

+ Được hưởng nguyên tiền lương theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 152/2018/NĐ-CP.

+ Trường hợp huấn luyện viên, vận động viên có mức tiền lương ngày của tháng trước liền kề trước khi được triệu tập tập huấn, thi đấu thấp hơn mức tiền lương ngày tương ứng của huấn luyện viên, vận động viên quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 3 Nghị định 152/2018/NĐ-CP thì được hưởng khoản tiền bù chênh lệch giữa tiền lương ngày của tháng trước liền kề so với tiền lương ngày quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 3 Nghị định 152/2018/NĐ-CP nhân với số ngày thực tế tập huấn, thi đấu trong tháng.

+ Trường hợp huấn luyện viên, vận động viên có số ngày thực tế tập trung tập huấn, thi đấu trong tháng vượt quá 26 ngày thì được bù thêm số tiền bằng tiền lương quy định tại điểm a Khoản này chia cho 26 ngày nhân số ngày vượt.

+ Tiền lương trả cho huấn luyện viên, vận động viên trong tháng được xác định bằng tiền lương quy định tại điểm a khoản 1 Điều này cộng với khoản tiền bù chênh lệch (nếu có) quy định tại điểm b và điểm c khoản này. Trường hợp số ngày thực tế tập trung tập huấn, thi đấu vượt quá 26 ngày thì được hưởng thêm tiền hỗ trợ quy định tại khoản 3 Điều này.

- Đối với huấn luyện viên, vận động viên quy định tại điểm b, điểm c và điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị định 152/2018/NĐ-CP được hưởng tiền lương hoặc tiền hỗ trợ tương ứng với từng chức danh theo số ngày thực tế tập trung tập huấn, thi đấu quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 3 Nghị định 152/2018/NĐ-CP.

- Huấn luyện viên, vận động viên quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này có số ngày tập trung tập huấn, thi đấu trong tháng vượt 26 ngày, thì ngoài tiền lương, tiền hỗ trợ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này còn được hưởng thêm khoản tiền hỗ trợ cho những ngày thực tế tập huấn, thi đấu vượt quá 26 ngày trong tháng. Khoản tiền hỗ trợ này bằng mức tiền lương hoặc tiền hỗ trợ theo ngày quy định tại Khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Nghị định 152/2018/NĐ-CP nhân với 200% và nhân với số ngày thực tế vượt quá 26 ngày.

Vân động viên đạt thành tích xuất sắc

Vân động viên đạt thành tích xuất sắc

Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia có được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông không?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 36/2019/NĐ-CP quy định về chính sách bảo đảm học tập văn hóa, chính trị đối với vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia như sau:

“Điều 5. Bảo đảm học tập văn hóa, chính trị
2. Vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế."

Ta thấy, trường hợp vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia được xét đặc cách tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế.

Như vậy, vận động viên đội tuyển quốc gia được hưởng những ưu đãi, chế độ và tiền lương lương, tiền hỗ trong quá trình tập huấn, thi đấu theo quy định của pháp luật. Việc đặc cách xét tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông quốc gia được áp dụng đối với vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia nếu thời gian thi trùng với thời gian vận động viên tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế.

Vận động viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vận động viên đội tuyển thành phố trực thuộc trung ương chuyển đến nơi tập huấn, thi đấu tại tỉnh khác có được tham gia bảo hiểm xã hội không?
Pháp luật
Lương của vận động viên Việt Nam có tăng lên sau khi nhà nước thay đổi mức lương cơ sở hay không?
Pháp luật
Ăn chặn tiền ăn của vận động viên đội tuyển trẻ quốc gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Kiện tướng thể thao là ai? Điều kiện để trở thành kiện tướng thể thao môn bóng đá năm 2023 là gì?
Pháp luật
Vận động viên thể thao thành tích cao môn Bóng bàn muốn được phong đẳng cấp là vận động viên kiện tướng thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Vận động viên thể thao thành tích cao trong thời gian tập luyện và thi đấu được khám sức khỏe định kỳ bao nhiêu lần một năm?
Pháp luật
Huấn luyện viên, vận động viên không tập trung thi đấu thì có được hưởng lương không? Lương của huấn luyện viên, vận động viên trong thời gian tập trung thi đấu là bao nhiêu?
Pháp luật
Huy chương vàng, bạc, đồng SEA Games 32 được bao nhiêu tiền? Nếu phá kỷ lục có được thưởng thêm?
Pháp luật
Mức thưởng cho vận động viên đạt được huy chương ở kỳ Seagames 31 là bao nhiêu? Tiền lương của một vận động viên thuộc đội tuyển quốc gia khi đi thi đấu là bao nhiêu?
Pháp luật
Vận động viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu được hưởng chế độ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận động viên
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
2,025 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận động viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào