Văn bằng, chứng chỉ như bằng tốt nghiệp THPT đã được cấp bản gốc nhưng làm mất thì có được cấp lại bản gốc không?

Văn bằng, chứng chỉ như bằng tốt nghiệp THPT đã được cấp bản gốc nhưng làm mất thì có được cấp lại bản gốc không? Năm trước tôi tốt nghiệp THPT và đã được cấp bản gốc bằng tốt nghiệp. Đến nay trường đại học yêu cầu cung cấp bản gốc bằng tốt nghiệp để đối chiếu, tôi về tìm lại thì không thấy đâu nữa. Chắc trong lúc dọn nhà tôi đã làm mất. Vậy nếu tôi xin cấp lại thì có được cấp bản gốc không hay chỉ được cấp bản sao?

Văn bằng là bằng tốt nghiệp THPT làm mất có được cấp lại bản chính không?

Bằng tốt nghiệp THPT

Văn bằng là bằng tốt nghiệp THPT làm mất có được cấp lại bản chính không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT) (sau đây gọi tắt là Quy chế) như sau:

- Văn bằng, chứng chỉ được quản lý thống nhất, thực hiện phân cấp quản lý cho các sở giáo dục và đào tạo, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Điều 3 của Quy chế này.

- Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.

- Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận trong cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ.

- Bảo đảm công khai, minh bạch trong cấp phát văn bằng, chứng chỉ.

Theo đó, bản gốc của văn bằng, chứng chỉ chỉ được cấp một lần. Người học trong trường hợp làm mất, làm hư hỏng thì không được cấp lại bản chính mà chỉ được cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ đã mất, hư hỏng.

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 1 Điều 18 Quy chế, trường hợp văn bằng, chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện bị viết sai do lỗi của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ thì cơ quan đã cấp văn bằng, chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính văn bằng, chứng chỉ.

Trong trường hợp này, văn bằng của bạn là bản gốc bằng tốt nghiệp THPT do bạn làm mất, nên không thuộc trường hợp được cấp lại bản chính.

Giá trị pháp lý của bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 28 Quy chế có quy định như sau:

"Điều 28. Giá trị pháp lý của bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc

1. Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ yêu cầu người có bản sao văn bằng, chứng chỉ xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh."

Theo đó, bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch.

Thủ tục cấp lại bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 31 Quy chế, thu tục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được quy định cụ thể như sau:

(1) Về hồ sơ đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gồm:

a) Đơn đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, trong đó cung cấp các thông tin về văn bằng, chứng chỉ đã được cấp;

b) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;

c) Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là người quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 30 của Quy chế này thì phải xuất trình giấy ủy quyền (đối với người được ủy quyền) hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính văn bằng, chứng chỉ;

d) Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc gửi yêu cầu qua bưu điện thì phải gửi bản sao có chứng thực giấy tờ quy định tại điểm a, b, c khoản này kèm theo 01 (một) phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc.

(2) Về trình tự cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc được quy định như sau:

a) Người đề nghị cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc;

b) Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 03 (ba) giờ chiều, cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng chứng chỉ từ sổ gốc phải cấp bản sao cho người có yêu cầu. Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến;

c) Đối với trường hợp cùng một lúc yêu cầu cấp bản sao từ nhiều sổ gốc, yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung văn bằng, chứng chỉ phức tạp khó kiểm tra, đối chiếu mà cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao không thể đáp ứng được thời hạn quy định tại điểm b khoản này thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 02 (hai) ngày làm việc hoặc dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.

(3) Cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ căn cứ sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao hoặc không cấp bản sao cho người yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu và nêu rõ lý do theo thời hạn quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

Như vậy, khi đã làm mất văn bằng là bản gốc bằng tốt nghiệp THPT, bạn không được cấp lại bản gốc mà chỉ có thể được cấp bản sao. Theo quy định của pháp luật hiện hành, bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch. Bên cạnh đó, việc đề nghị cấp lại bản sao văn bằng cũng được thực hiện theo thủ tục cụ thể luật định.

Văn bằng
Bằng tốt nghiệp thpt Tải trọn bộ các văn bản về Bằng tốt nghiệp thpt hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bằng trung cấp chuyên nghiệp có thể thay thế cho bằng tốt nghiệp THPT để học lên cao hay không?
Pháp luật
Văn bằng, chứng chỉ như bằng tốt nghiệp THPT đã được cấp bản gốc nhưng làm mất thì có được cấp lại bản gốc không?
Pháp luật
Bằng tốt nghiệp THPT năm 2023 có ghi xếp loại không? Mất bằng tốt nghiệp THPT có được cấp lại bản chính hay không?
Pháp luật
Người được cấp bằng tốt nghiệp THPT có được thay đổi dân tộc trên bằng tốt nghiệp THPT hay không?
Pháp luật
Văn bằng 2 là gì? Văn bằng 2 có giá trị như thế nào? Học văn bằng 2 có phải đi nghĩa vụ quân sự không?
Pháp luật
Văn bằng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì để được công nhận tương đương bằng cao đẳng Việt Nam?
Pháp luật
Cho bạn sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình để làm hồ sơ xin việc thì sẽ bị xử lý như thế nào? Có bị xử phạt không?
Pháp luật
Việc ký tên trên văn bằng tốt nghiệp đại học thuộc thẩm quyền của ai? Chuyển đổi giới tính có được yêu cầu chỉnh sửa văn bằng đại học không?
Pháp luật
Văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận ISO, HACCP có bắt buộc phải có chữ ký tươi (chữ ký trực tiếp) không?
Pháp luật
Loại văn bằng nước ngoài nào được công nhận để sử dụng tại Việt Nam? Điều kiện để văn bằng nước ngoài được công nhận là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bằng
3,461 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bằng Bằng tốt nghiệp thpt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào