Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu bao nhiêu thành viên?

Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có bắt buộc phải thành lập ủy ban rủi ro? Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu bao nhiêu thành viên? Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại có chức năng và nhiệm vụ gì?

Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có bắt buộc phải thành lập ủy ban rủi ro?

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:

Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và cơ cấu Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên
1. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên là cơ quan quản trị có toàn quyền nhân danh tổ chức tín dụng để quyết định, thực hiện quyền, nghĩa vụ của tổ chức tín dụng, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông, chủ sở hữu.
2. Trường hợp Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên có số thành viên ít hơn số thành viên tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 69 và điểm a khoản 1 Điều 73 của Luật này, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày không đủ số thành viên tối thiểu, tổ chức tín dụng phải bầu bổ sung, bảo đảm số thành viên tối thiểu, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 166 của Luật này.
3. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên sử dụng con dấu của tổ chức tín dụng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
4. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên có bộ phận giúp việc. Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận giúp việc do Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên quy định.
5. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên phải thành lập các ủy ban để giúp Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, trong đó phải có Ủy ban Quản lý rủi ro và Ủy ban Nhân sự. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên quyết định nhiệm vụ, quyền hạn của 02 Ủy ban này theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Căn cứ theo quy định trên thì Hội đồng quản trị của ngân hàng thương mại cổ phần phải thành lập các ủy ban để giúp mình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó phải có Ủy ban Quản lý rủi ro và Ủy ban Nhân sự.

Như vậy, Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần phải thành lập Ủy ban Quản lý rủi ro.

Hội đồng quản trị quyết định nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Quản lý rủi ro cũng như Ủy ban Nhân sự theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu bao nhiêu thành viên?

Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu bao nhiêu thành viên? (Hình từ Internet)

Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu bao nhiêu thành viên?

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 34/2024/TT-NHNN quy định về cơ cấu tổ chức của Ủy ban quản lý rủi ro và Ủy ban nhân sự như sau:

Cơ cấu tổ chức của Ủy ban quản lý rủi ro và Ủy ban nhân sự
1. Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên phải thành lập Ủy ban quản lý rủi ro, Ủy ban nhân sự để giúp Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
2. Một Ủy ban phải có tối thiểu ba thành viên, gồm Trưởng ban là thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và các thành viên khác do Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên quyết định, bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định nội bộ và Điều lệ của ngân hàng thương mại. Một thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên chỉ được là Trưởng ban của một Ủy ban. Đối với ngân hàng thương mại cổ phần, Ủy ban quản lý rủi ro phải có tối thiểu một thành viên là thành viên độc lập của Hội đồng quản trị.

Theo đó, Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu 03 thành viên, bao gồm:

- Trưởng ban là thành viên Hội đồng quản trị;

- Các thành viên khác do Hội đồng quản trị quyết định, bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định nội bộ và Điều lệ của ngân hàng thương mại.

Trong đó, 01 thành viên Hội đồng quản trị chỉ được là Trưởng ban của 01 Ủy ban và phải có tối thiểu 01 thành viên là thành viên độc lập của Hội đồng quản trị.

Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại có chức năng và nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 18 Thông tư 34/2024/TT-NHNN thì Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại có chức năng và nhiệm vụ sau đây:

- Tham mưu cho Hội đồng quản trị trong việc ban hành các quy định nội bộ thuộc thẩm quyền của mình liên quan đến quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật và Điều lệ ngân hàng;

- Phân tích, đưa ra những cảnh báo về mức độ an toàn của ngân hàng trước những nguy cơ, tiềm ẩn rủi ro có thể ảnh hưởng và biện pháp phòng ngừa đối với các rủi ro này trong ngắn hạn cũng như dài hạn;

- Xem xét, đánh giá tính phù hợp và hiệu quả của các quy trình, chính sách quản trị rủi ro hiện hành của ngân hàng để đưa các khuyến nghị, đề xuất đối với Hội đồng quản trị về những yêu cầu cần thay đổi quy trình, chính sách hiện hành, chiến lược hoạt động;

- Tham mưu cho Hội đồng quản trị thông qua quyết định đầu tư, các hợp đồng, giao dịch có liên quan;

Quyết định chính, sách quản lý rủi ro và giám sát việc thực thi các biện pháp phòng ngừa rủi ro của ngân hàng thương mại trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ do Hội đồng quản trị giao.

Ngân hàng thương mại cổ phần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy ban quản lý rủi ro của Hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần có tối thiểu bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại cổ phần phải có tối thiểu bao nhiêu cổ đông? Được mua lại cổ phần của cổ đông trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại cổ phần có công ty con thì phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại cổ phần muốn tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 5 ngày làm việc trở lên thì làm hồ sơ thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần mới nhất được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần là gì?
Pháp luật
Cổ đông góp vốn thành lập ngân hàng thương mại cổ phần là gì? Đề án thành lập ngân hàng thương có nội dung năng lực tài chính không?
Pháp luật
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông đầu tiên của ngân hàng thương mại cổ phần là gì? Ai có trách nhiệm tổ chức cuộc họp?
Pháp luật
Trình tự đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần khi bỏ sổ hộ khẩu giấy thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục chấp thuận tăng mức vốn điều lệ của ngân hàng thương mại cổ phần năm 2022 được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại cổ phần
60 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng thương mại cổ phần

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ngân hàng thương mại cổ phần

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào