Trường hợp phát hiện nội dung kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả thì có được thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?

Cho anh hỏi: Trường hợp phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả thì có được thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không? Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như thế nào? Hành vi kê khai thông tin giả mạo trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bị xử phạt như thế nào? - Câu hỏi của anh Kiến Minh đến từ Khánh Hòa.

Trường hợp phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả thì có được thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?

Căn cứ vào Điều 74 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo
1. Trường hợp có căn cứ xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có trách nhiệm cung cấp cho Phòng Đăng ký kinh doanh một trong các văn bản cần thiết theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Văn bản xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo bao gồm:
a) Bản sao văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bản trả lời văn bản do cơ quan đó cấp bị giả mạo;
b) Bản sao văn bản trả lời của cơ quan công an về việc nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.
3. Trường hợp cần xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo để làm cơ sở thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 212 Luật Doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đến cơ quan quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này. Các cơ quan có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác định theo đề nghị của Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Căn cứ kết luận của các cơ quan nêu trên, Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 75 Nghị định này nếu nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.

Như vậy, trường hợp có căn cứ xác định nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có trách nhiệm cung cấp cho Phòng Đăng ký kinh doanh một trong các văn bản cần thiết theo quy định tại khoản 2 Điều này bao gồm:

+ Bản sao văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bản trả lời văn bản do cơ quan đó cấp bị giả mạo;

+ Bản sao văn bản trả lời của cơ quan công an về việc nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.

Trường hợp phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giải thì có được thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp không?

Trường hợp phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả thì có được thu hồi Giấy chứng nhận doanh nghiệp không?

Trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như thế nào?

Căn cứ vào Điều 75 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo như sau:

(1) Trường hợp nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp là giả mạo, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp đồng thời ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

(2) Trường hợp hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là giả mạo, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về hành vi vi phạm của doanh nghiệp và ra quyết định hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trên cơ sở các thông tin giả mạo và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất trước đó. Phòng Đăng ký kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp làm lại hồ sơ để được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể gộp các nội dung thay đổi hợp pháp của các lần đăng ký, thông báo thay đổi sau đó trong một bộ hồ sơ để được cấp một lần đăng ký thay đổi mới;

(3) Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo về hành vi kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi kê khai thông tin giả mạo trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ vào Điều 43 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm về kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như sau:

Vi phạm về kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, hành vi kê khai thông tin giả mạo trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP thì mức phạt tiền trên chỉ áp dụng đối với tổ chức vi phạm. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 (một phần hai) mức phạt tiền đối với tổ chức.

Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp cần những giấy tờ gì? Có được sử dụng tiếng nước ngoài để sử dụng trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không? 
Pháp luật
Trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân có cần giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị thành lập công ty hợp danh mới nhất hiện nay? Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty hợp danh gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty cổ phần có bao gồm danh sách cổ đông sáng lập không? Công ty cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ khi nào?
Pháp luật
Uỷ quyền trong trường hợp đăng ký thành lập doanh nghiệp có cần chứng thực chữ ký không? Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên gồm những gì?
Pháp luật
Thủ tục cập nhật bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới nhất năm 2023? Lệ phí cập nhật bổ sung thông tin là bao nhiêu?
Pháp luật
Trường hợp phát hiện nội dung kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả thì có được thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp online cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp online phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Có thể đăng ký doanh nghiệp online thông qua hình thức nào? Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp online bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
3,851 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: